Sẽ quy trách nhiệm của từng bộ, ngành trong việc phối hợp kiểm soát phế liệu nhập khẩu

(PLVN) - Trong dự thảo “Quy chế phối hợp kiểm soát phế liệu nhập khẩu” vừa được Bộ Tài chính công bố, bắt đầu từ ngày 1/1/2019, Trung Quốc tiếp tục bổ sung thêm 8 loại phế liệu không được phép nhập khẩu. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Malaysia thì gần như cắt giảm hầu hết danh mục phế liệu được phép nhập khẩu vào quốc gia này. Do chính sách cấm nhập khẩu của các nước xung quanh khu vực - vốn đứng đầu về nhập phế liệu - nên Bộ Tài chính dự đoán, năm 2019, phế liệu sẽ tiếp tục dịch chuyển mạnh vào Việt Nam.

Hiện đã có một số quy chế phối hợp song phương nhằm kiểm soát phế liệu nhập khẩu giữa Tổng cục Hải quan và các cơ quan như: Tổng cục Cảnh sát, Cảnh sát Biển, Bộ đội Biên phòng, Cục Quản lý thị trường, Tổng cục Lâm nghiệp.

Tuy nhiên, theo Bộ Tài chính thì các quy chế này chỉ là phối hợp giữa hai bộ, ngành với nhau nên chỉ giải quyết các công việc trong phạm vi giữa hai cơ quan, không mang tính tổng thể, đồng bộ. Bởi vậy, việc ban hành quy chế phối hợp giữa các bộ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có các cửa khẩu kiểm soát phế liệu nhập khẩu là cần thiết.

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của dự thảo trên là quy định trách nhiệm của từng bộ, ngành trong phối hợp ngăn chặn chất thải, phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu. 

Đọc thêm