Thái Nguyên thu hút đầu tư hơn 7,3 tỷ đô la Mỹ

(PLO) - Từ đầu năm đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã quyết định chủ trương đầu tư mới 51 dự án trong nước, với tổng số vốn đăng ký trên 3.700 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận cho 10 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký 6,86 triệu USD. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 128 dự án FDI còn hiệu lực với tổng số vốn đăng ký lên tới trên 7,3 tỷ USD (khoảng 162 nghìn tỷ đồng).
Một góc Thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Khắc Thiện/Báo Thái Nguyên
Một góc Thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Khắc Thiện/Báo Thái Nguyên

Tỉnh Thái Nguyên chủ trương nâng cao chất lượng đầu tư thông qua chú trọng lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, uy tín ngay từ khâu chấp thuận chủ trương đầu tư; yêu cầu các nhà đầu tư đăng ký và triển khai dự án theo đúng cam kết, không bỏ rơi dự án hoặc chỉ nhận phần mà không triển khai. 

Theo ông Phan Mạnh Cường (Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên), hai Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh là Yên Bình và Điềm Thụy giờ đã cơ bản lấp đầy. Tỉnh đang tập trung cao độ cho Khu công nghiệp Sông Công II để đáp ứng nhu cầu đầu tư, nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Cũng chính nhờ thu hút đầu tư với chất lượng ngày càng được nâng lên mà những năm gần đây cơ cấu kinh tế của tỉnh Thái Nguyên đã có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng. Cụ thể là tăng từ 39,5% năm 2010 lên 47% năm 2015 và sẽ trên 50% vào các năm tiếp theo. Cơ cấu lao động trong công nghiệp - xây dựng cũng tăng từ 15,61% năm 2010 lên 25,8% năm 2015 và có thể tăng trên 30% vào những năm tới.

Từ những thành quả trong thu hút đầu tư mà sản xuất công nghiệp của tỉnh có bước phát triển mạnh mẽ. 9 tháng qua, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Thái Nguyên đã đạt trên 413 nghìn tỷ đồng, chỉ số sản xuất tăng trên 16% so với cùng kỳ năm trước. 

9 tháng qua giá trị xuất khẩu của địa phương này đã đạt 17,4 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ. Về tài chính và thu ngân sách nhà nước cũng tăng đáng nể. Thu ngân sách từ đầu năm đến nay đạt 9.124  tỷ đồng và hoàn thành, về trước kế hoạch 3 tháng... 

Đọc thêm