Thái Nguyên: UBND tỉnh bị kiện vì o ép doanh nghiệp?

(PLO) - Bị doanh nghiệp (DN) khiếu nại vì ra thông báo tạm dừng dự án với lý do “an ninh chính trị” và Văn phòng Chính phủ lại có công văn chất vấn, tỉnh Thái Nguyên không giải thích được lý do “an ninh chính trị” là gì nên đã ... vẽ đường đâm xuyên qua Dự án để thu hồi Giấy Chứng nhận đầu tư của DN.
Cửa hàng bán xe máy Honda nằm “trái phép” trong đất dự án
Cửa hàng bán xe máy Honda nằm “trái phép” trong đất dự án

Vì thế, ngày 11/10/2017, TAND tỉnh Thái Nguyên đã tiếp nhận hồ sơ khởi kiện UBND tỉnh Thái Nguyên của Cty TNHH Hồng Hưng...

O bế doanh nghiệp

Được UBND tỉnh cấp giấy Chứng nhận đầu tư để thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ khách sạn Hồng Hưng từ năm 2012 và có Quyết định giao đất vào năm 2013, Cty Hồng Hưng đã hoàn tất các thủ tục hành chính, chuẩn bị đầy đủ kinh phí, đã thanh toán bồi thường đầy đủ tiền giải phóng mặt bằng, đã hợp đồng với các đơn vị thiết kế, thi công, cung cấp vật tư, lựa chọn nhà thầu… và đã làm lễ khởi công xây dựng.

Công việc tưởng chừng rất suôn sẻ, nhưng đến phút chót, dự án vấp phải trở ngại là cửa hàng bán xe máy Honda nằm “trái phép” trong đất dự án không chịu di dời, trả lại mặt bằng cho Cty, mặc dù diện tích cửa hàng xe máy đang sử dụng là thuê lại của Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi và đã hết hợp đồng; Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi cũng đã nhận tiền đền bù để trả lại đất phục vụ dự án.

Ngày 19/2/2014, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành văn bản số 282/UBND – TH về giải phóng mặt bằng cửa hàng xe máy Honda. Văn bản chưa ráo mực thì ngày 10/3/2014, chính UBND tỉnh lại có văn bản số 451 dừng thực hiện văn bản số 282 để chờ ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy theo Thông báo số 984-TB-TU. Trong Thông báo này, Tỉnh ủy yêu cầu giữ nguyên hiện trạng diện tích đất dự án vì lý do an ninh chính trị như báo cáo của Giám đốc CA tỉnh. Trải qua cả năm trời chờ đợi ý kiến chỉ đạo tiếp theo của Tỉnh ủy Thái Nguyên, các kế hoạch thi công cũng như dự toán chi phí vật liệu xây dựng đều phải hủy bỏ vì không phù hợp với thời điểm, chủ đầu tư còn phải bồi thường cho các hợp đồng hợp tác với các nhà thầu… Thiệt hại nặng nề nhưng dự án còn thì chủ đầu tư vẫn còn hy vọng và tiếp tục khắc khoải chờ đợi. 

Bước đường cùng

Hơn một năm sau, đến tháng 8/2015, Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên mới ra thêm Thông báo 1964-TB-TU giao UBND tỉnh ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, dịch vụ, khách sạn Hồng Hưng, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng xác định rõ các chi phí hợp pháp của Cty Hồng Hưng với Dự án, cho Cty thoái vốn do không thực hiện dự án.

Bị đẩy đến đường cùng, cực chẳng đã Cty Hồng Hưng đành phải làm đơn kêu cứu gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng…Nhận đơn, nhiều lần Văn phòng Chính phủ gửi công văn yêu cầu tỉnh Thái Nguyên giải quyết khiếu nại nhưng tỉnh vẫn phớt lờ, không chịu giải quyết dứt điểm. Mới đây nhất, ngày 6/7/2017, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Lê Mạnh Hà một lần nữa gửi công văn yêu cầu tỉnh Thái Nguyên báo cáo cụ thể nội dung ảnh hưởng “an ninh chính trị” như thế nào, thời hạn trả lời trước ngày 15/8/2017.

Báo cáo sai sự thật?

Tuy nhiên, khi báo cáo Chính phủ, tỉnh Thái Nguyên đã ... không giải thích về thông báo tạm dừng vì lý do an ninh chính trị; thay vào đó, lại nại ra một lý do khác để thu hồi: Dự án không phù hợp với quy hoạch theo Quyết định số 2486/QĐTTg ngày 20/12/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đến năm 2035; Đề án xây dựng cấp bách hệ thống chống lũ lụt sông Cầu kết hợp hoàn thiện hạ tầng đô thị hai bờ sông Cầu, tỉnh Thái Nguyên (trong đó có tuyến đường giao thông đi qua toàn bộ diện tích đất 1288 m2 của Dự án xây dựng Trung tâm dịch vụ thương mại và khách sạn của Cty Hồng Hưng).

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Khách sạn Hồng Hưng đã bị ngăn lại vì đủ lý do

Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Khách sạn Hồng Hưng đã bị ngăn lại vì đủ lý do

Việc UBND tỉnh Thái Nguyên báo cáo Chính phủ rằng Dự án xây Khách sạn & TTTM của Cty Hồng Hưng không phù hợp với quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ là không đúng sự thật. Bởi lẽ, Quyết định 2486 phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng nêu rõ định hướng: “Thành phố Thái Nguyên phát triển hai bên bờ sông Cầu, theo mô hình đô thị sinh thái, đa trung tâm gắn với việc hình thành các khu chức năng: Trung tâm lịch sử hiện hữu; trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao, thương mại - dịch vụ, tài chính - ngân hàng; các khu cải tạo nâng cấp; khu phát triển mới; khu vực phát triển công nghiệp, logistic phía Bắc; khu vực du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp chất lượng cao; khu dự trữ phát triển và nông nghiệp đô thị”. Như vậy, Dự án xây Khách sạn & TTTM của cty Hồng Hưng nằm ven bờ sông Cầu là hoàn toàn phù hợp với định hướng phát triển thương mại, dịch vụ theo quy hoạch của Thủ tướng.

Doanh nghiệp bị... “trả đũa”?

Quyết định của Thủ tướng cũng nhấn mạnh, đối với những khu dân cư lịch sử hiện hữu tỉnh Thái Nguyên cần phải tôn trọng quy hoạch cũ từ năm 2005, chỉ được phép chỉnh trang đô thị để tránh quy hoạch chồng lên quy hoạch, gây thiệt hại cho nhân dân và DN trên địa bàn. Tuy nhiên, tỉnh Thái Nguyên đã vin cớ thực hiện phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng, vẽ một con đường xuyên qua Dự án của Cty Hồng Hưng. Mặc dù trước đó, ngày 13/3/2013,  chính UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định 468 phê duyệt điều chỉnh điểm đấu nối đường Thanh Niên giao với đường Bắc Kạn tại tổ 23, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên, nội dung là : “Điều chỉnh điểm đấu nối đường Thanh Niên giao với đường Bắc Kạn từ vị trí giáp trạm xăng hiện có dịch chuyển về phía Đông Nam giáp với cống số 3 hiện có. Lý do điều chỉnh để thực hiện dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Khách sạn Hồng Hưng đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.” 

Quyết định này cho thấy quy hoạch con đường đã được lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nhiệm kì trước phê duyệt và điểm đấu nối của đường sẽ nằm sát cạnh Dự án, nhưng lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên nhiệm kì này lại quyết tâm “thổi bay” dự án, viện đủ lý do  từ “an ninh chính trị” đến “không phù hợp quy hoạch của Thủ tướng”, thậm chí còn cố tình điều chỉnh lại cả quy hoạch  đã được điều chỉnh để DN không thể thực hiện được dự án? Tại sao tỉnh Thái Nguyên lại làm vậy? Cho dù với nguyên nhân, động cơ nào  thì tỉnh Thái Nguyên cũng đang tạo một tiền lệ xấu, và quản lý nhà nước kiểu như vậy liệu các DN có yên tâm để đầu tư?

Đọc thêm