Thanh tra “sờ gáy” nhiều dự án sau loạt bài “Đất vàng ven biển Bảo Ninh”

(PLO) - Không chỉ đưa vào "tầm ngắm" các dự án của các nhà đầu tư đến Quảng Bình làm ăn, một loạt các đơn vị vốn được coi là “người nhà” hoặc các sở, ngành... của tỉnh này mới đây cũng đã có tên trong danh sách bị Thanh tra “sờ gáy” do “ôm đất” hoặc có dấu hiệu lãng phí đất công.
Có hay không một số nhà đầu tư tìm cách nhượng quyền sử dụng đất để ăn lời trên trục “đường vàng” Bảo Ninh?
Có hay không một số nhà đầu tư tìm cách nhượng quyền sử dụng đất để ăn lời trên trục “đường vàng” Bảo Ninh?

Điểm mặt những dự án có tì vết…

Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thường có nhiều lý do để biện minh cho việc chậm triển khai dự án sau khi được giao hoặc cho thuê đất, nhưng thực tế, đã có không ít chủ đầu tư do không đủ năng lực tài chính triển khai dự án nên tìm mọi cách trì hoãn việc sử dụng đất rồi từ đó bí mật chuyển chủ để hưởng tiền chênh lệch?

Việc nhân viên của Công ty CP Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình (thuộc Saigontourist) mới đây tiết lộ với phóng viên việc “các sếp đang tìm đối tác để bán lại” khu đất mà họ được giao cách đây gần 10 năm, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai Dự án Resort Sài Gòn - Bảo Ninh, là một minh  chứng. 

“Những tồn tại như thế này, Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã xem xét cho ý kiến, với tinh thần cái nào đến hạn mà không chịu làm thì quyết định thu hồi lại, cái nào có biểu hiện trì hoãn sử dụng đất thì cho thanh, kiểm tra... để xác định nguyên nhân và kiến nghị giải pháp cụ thể chứ không thể để lãng phí nguồn lực đất đai một cách vô lý được”, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình khẳng định. 

Được biết, vấn đề trên cũng từng “hâm nóng” kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình vào trung tuần tháng 7 vừa qua khi ông Hoàng Đăng Quang trong “vai” Chủ tịch HĐND tỉnh này đã cật vấn các sở ngành liên quan rằng có hay không tình trạng thẩm định năng lực nhà đầu tư không kỹ càng, dẫn tới việc “lọt lưới” một số nhà đầu tư yếu kém trên những khu “đất vàng”, khiến một số dự án chậm tiến độ; thậm chí, còn đặt nghi vấn về việc một số chủ đất tìm cách chuyển nhượng quyền sử dụng đất để ăn lời? 

Về thực trạng này, PLVN trong loạt bài mới đây đã chỉ đích danh một số công trình, dự án quây tôn, xí phần đất ở TP.Đồng Hới, và ngay sau đó những dự án này là địa chỉ phải thanh tra theo nội dung Quyết định số 153/QĐ-STNMT ngày 4/8/2017 của Sở TN&MT tỉnh Quảng Bình. 

“Theo kế hoạch, đợt này chúng tôi làm gần 40 dự án trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, có một số dự  án đã bàn giao đất để xây dựng khu du lịch ven biển, kể cả khu vực ven biển Bảo Ninh, TP.Đồng Hới ”, ông  Trần Phong - Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình cho hay.  

Theo danh sách Thanh tra Sở này vừa công bố, có khá nhiều dự án được giao đất từ những năm 2003, 2005, 2008… như khu đất hơn 500 ngàn m2 phục vụ Dự án nghỉ mát giải trí Phong Nha của Công ty TNHH Phát triển văn minh đô thị tại Sơn Trạch (Bố Trạch); Dự án Khu nghỉ mát và Du lịch sinh tái FSEC ở Quang Phú (Đồng Hới) và Nhân Trạch, Lý Trạch (Bố Trạch) rộng hơn 225 ngàn m2 của Công ty CP Linh Gas Việt Nam; Dự án Công viên du lịch bãi biển hơn 63 ngàn m2 tại trục “đường vàng” ven biển Bảo Ninh của Công ty CP Thương mại và Du lịch Vĩnh Hà hay hơn 20 ngàn m2 trên bán đảo Bảo Ninh giao cho Công ty TNHH Phú Ninh…, nhưng đến nay chưa thấy hình hài cụ thể của những dự án này.

Một khu đất được bao quây bằng hàng rào xi măng, nhưng bên trong chưa thi công, đoạn cuối đường Võ Nguyên Giáp (Đồng Hới)
Một khu đất được bao quây bằng hàng rào xi măng, nhưng bên trong chưa thi công, đoạn cuối đường Võ Nguyên Giáp (Đồng Hới)

“Thẳng tay” với đất trống của Hội Người cao tuổi?

 Không chỉ đưa vào tầm ngắm các dự án của các nhà đầu tư, một loạt các đơn vị thuộc các sở, ngành... trong tỉnh Quảng Bình mới đây cũng đã có tên trong danh sách bị Thanh tra “sờ gáy” do “ôm đất” hoặc có dấu hiệu lãng phí đất công. 

Lần lượt trong số đó là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới (hơn 13 ngàn m2), Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (3 ngàn m2), hay khu đất 20 ngàn m2 của Tổng cục Biển & Hải đảo Việt Nam (Bộ TN&MT) - đơn vị được coi như là “người nhà” của Sở TN&MT Quảng Bình cũng  bị Thanh tra “làm” đợt này.

Đáng nói, trong số các đơn vị đã được giao đất triển khai dự án tại xã Bảo Ninh có một khu đất rộng hơn 22 ngàn m2, theo hình thức giao “lâu dài” cho Hội Người cao tuổi Quảng Bình từ năm 2009. Đến nay, Hội này đã sử dụng đất xây văn phòng và công trình phụ trợ chiếm khoảng 7.281 m2; hiện vẫn còn để trống 15 ngàn m2 ven đường Võ Nguyên Giáp.

Thực tế, lô đất trên không chỉ được các nhà đầu tư quan tâm mà ngay cả Sở TN&MT Quảng Bình cũng muốn nó có tên trong quy hoạch đất du lịch - dịch vụ ven biển Bảo Ninh nên đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Hội này trả lại diện tích đất trống chưa sử dụng để kêu gọi đầu tư dự án du lịch nghỉ dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế.

Trả lời câu hỏi của PLVN về việc “Tỉnh có quyết định giao đất “lâu dài”, Hội Người cao tuổi Quảng Bình là một trong số ít đơn vị nghiêm túc triển khai dự án sau khi giao đất, nhưng vẫn bị kiến nghị thu hồi? như vậy có thiệt thòi cho Hội?”, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Bình nói: “Việc này phải làm thận trọng, phải đề nghị tỉnh tìm trụ sở mới điều chuyển, bố trí lại cho họ. Hoặc nếu đơn vị nào có nhu cầu vào đây thì phải tính toán bồi hoàn, lo trụ sở mời để Hội có thể chuyển đến và tiếp tục công việc một cách bình thường. Phương án này là phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế chung của tỉnh”.

 Việc vì cái chung mà phải “mạnh tay” thu hồi một dự án không phải là điều hiếm gặp trong thực tiễn quản lý đất đai. Nhưng dư luận muốn có sự công bằng, tránh việc “mạnh tay” nơi này, nương nhẹ nơi kia, cụ thể trước mắt là cuộc thanh tra hàng chục dự án sử dụng đất mà Sở TN&MT Quảng Bình đang thực hiện.

Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình đã xem xét

“Những tồn tại như thế này, Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã xem xét cho ý kiến, với tinh thần cái nào đến hạn mà không chịu làm thì quyết định thu hồi lại, cái nào có biểu hiện trì hoãn sử dụng đất thì cho thanh, kiểm tra để xác định nguyên nhân và kiến nghị giải pháp cụ thể chứ không thể để lãng phí nguồn lực đất đai một cách vô lý được”, ông Hoàng Đăng Quang - Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Bình.

Đọc thêm