Thủ tướng dự khánh thành nhà máy nước tinh khiết, hoa quả, thảo dược lớn nhất miền Trung

Chiều 22/2, tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, Thủ tướng đã dự lễ khánh thành nhà máy sản xuất nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên và phát động hưởng ứng Tết trồng cây tại quê hương Bác Hồ.
Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sự kiện khánh thành nhà máy nằm trong khuôn khổ hoạt động xúc tiến đầu tư quan trọng nhất của Nghệ An năm 2019-Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi, dự kiến diễn ra vào ngày mai (23/2) do Thủ tướng chủ trì.

Nhà máy do Tập đoàn TH đầu tư với tổng vốn 1.177 tỷ đồng, sử dụng dây chuyền Aseptic để sản xuất các loại nước hoa quả, sữa gạo, sữa trái cây, thức uống thảo dược… Với tổng công suất 76.000 chai/giờ, đây là nhà máy có công suất lớn nhất khu vực miền Trung.

Khi đi vào hoạt động, nhà máy dự kiến sẽ tạo việc làm cho hơn 300 lao động, doanh thu năm 2019 dự kiến đạt 340 tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách địa phương khoảng 34 tỷ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ biến đổi khí hậu đang ngày càng đe dọa trực tiếp đến sản xuất truyền thống. Nhiều năm qua, chủ trương kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao đã được Chính phủ cùng các bộ, ngành và các địa phương rất chú trọng và tạo nhiều điều kiện thuận lợi.

Miền Tây Nghệ An rất rộng, chiếm trên 83% diện tích của tỉnh, là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế tự nhiên, phong phú, đất đai màu mỡ, lực lượng lao động dồi dào, rất thuận lợi cho phát triển cây dược liệu, nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao. Tỉnh đã có các dự án nông nghiệp công nghệ cao rất sớm. Việc đầu tư phát triển các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến các sản phẩm từ nông sản, cây dược liệu, đảm bảo tốt an toàn thực phẩm sẽ góp phần quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của miền Tây Nghệ An nói riêng và tỉnh nói chung.

Trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0, Nghệ An không được phép “đi trước, về sau” trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 5-7% diện tích đất canh tác nông nghiệp được ứng dụng công nghệ cao, tỉ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm khoảng 15% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh nhà. Đến năm 2030, phấn đấu đưa giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm trên 50% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh.

Thủ tướng đánh giá Tập đoàn TH đã đóng góp tạo ra sự thay đổi lớn cho thị trường Việt Nam. Đến nay, Tập đoàn đã chiếm 38% thị phần sữa tươi Việt Nam, là Tập đoàn điển hình về tái cơ cấu nông nghiệp thành công trong hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta.

Theo Thủ tướng, nhà máy nước tinh khiết, thảo dược và hoa quả Núi Tiên do Tập đoàn TH đầu tư xây dựng và triển khai phù hợp với chiến lược quốc gia về an toàn thực phẩm, chiến lược quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường.

Để khai thác, phát huy tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, đồng thời tạo bứt phá cho nông nghiệp Nghệ An, Thủ tướng đề nghị Tập đoàn TH thực hiện vận hành thương mại hiệu quả, an toàn nhà máy vì sức khỏe cộng đồng, đồng thời thực hiện tốt chuỗi giá trị trong liên kết sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, góp phần nâng cao đời sống của công nhân và nhân dân địa phương.

Các cấp, các ngành tỉnh Nghệ An quan tâm, tạo điều kiện để Tập đoàn TH tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các dự án trên địa bàn. Tỉnh nhà cần dành nguồn lực hỗ trợ đầu tư hạ tầng cho lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, có cơ chế hỗ trợ bán hàng theo chuỗi cho các doanh nghiệp.

Các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ ban hành các chính sách, các quy định của pháp luật liên quan phát triển nông nghiệp công nghệ cao, minh bạch hóa thị trường sữa, đồ uống, hỗ trợ tỉnh Nghệ An thu hút các dự án đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, phấn đấu trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Thủ tướng gióng trống phát động Tết trồng cây năm 2019 tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng gióng trống phát động Tết trồng cây năm 2019 tại tỉnh Nghệ An. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Sau lễ khánh thành, lễ phát động Tết trồng cây Xuân Kỷ Hợi 2019 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được tổ chức ngay tại khuôn viên nhà máy.

Thủ tướng hoan nghênh Tập đoàn TH kết hợp với huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An để phát động toàn tỉnh, trước hết là vùng phía Tây Nghệ An trồng cây đời đời nhớ ơn Bác một cách rộng khắp, làm cho môi trường xanh, đẹp, có giá trị kinh tế - xã hội và môi trường.

Ngay tại sự kiện, 3.500 cây xanh đã được trồng trong khuôn viên nhà máy và khu vực núi phía sau nhà máy, phủ kín khu vực Núi Tiên.

Đặc biệt, Tập đoàn TH đã tặng 21 huyện thị trên toàn tỉnh Nghệ An 21.000 cây dổi xanh.

Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH (đơn vị vận hành trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung lớn nhất châu Á). 

Huân chương là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những nỗ lực và cống hiến của Công ty và của Tập đoàn TH sau 9 năm đi vào hoạt động.

Thủ tướng đến thăm Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Dự tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng đến thăm Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Dự tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

* Cùng ngày, Thủ tướng đến thăm và tặng quà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Đậu Thị Dự tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu, Nghệ An

Đọc thêm