Thừa Thiên - Huế: Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

(PLVN) - Dù vụ hè thu mới bắt đầu, thế nhưng do khô hạn kéo dài nhiều tháng nay đã làm ảnh hưởng đến việc gieo cấy của bà con nông dân ở Thừa Thiên - Huế; hơn 2.500 hecta (ha) có khả năng thiếu nước phải chuyển đổi cây trồng hoặc bỏ hoang.
Thừa Thiên - Huế: Nắng hạn kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp

Chủ động chuyển đổi cây trồng

Theo thống kê, vụ hè thu 2019 tỉnh Thừa Thiên - Huế đưa vào gieo cấy khoảng 25.817 ha lúa, giảm so với vụ đông xuân vừa qua 2.870ha. Đến nay đã được gieo sạ khoảng hơn 18.000 ha, trong đó: hoa màu 1.982ha.

Theo dự báo, trong thời gian tới sẽ xuất hiện nhiều đợt nắng nóng với nhiệt độ cao, diện tích gieo cấy vụ hè thu năm 2019 có khả năng thiếu nước khoảng 2.580 ha, cụ thể: huyện A Lưới khoảng 50 ha; Nam Đông 134,9 ha; Phú Lộc 470 ha; Quảng Điền 360 ha; Phong Điền 255 ha và thị xã Hương Trà 1.300 ha.

Tình hình khô hạn kéo dài cũng đã ảnh hưởng đến nguồn nước trên các sông, hói trên địa bàn tỉnh đều thấp hơn trung bình, như: hói Nịu, hói Bến Trâu (xã Quảng Thái); hói mới Điền Hòa, hói Hà, hói Nậy (Phong Điền) và các tuyến hói nội đồng, hói liên thôn....

Trước thực trạng đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có những chỉ đạo quyết liệt công tác thủy lợi phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; tránh khô hạn diễn ra trên diện rộng ảnh hưởng đến mùa vụ sản xuất. Đối với những vùng không chủ động nguồn nước, các địa phương chủ động chuyển đổi cây trồng hoặc bỏ hoang để tránh gây thiệt hại cho người dân.

Ông Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền cho biết, địa phương đã vận động chuyển đổi 127,8ha trồng lúa sang trồng rau màu, trồng sen, khoai lang và nuôi trồng thủy sản. Trước mắt, để chủ động và cho kịp thời vụ, huyện đã chỉ đạo khẩn trương đưa máy móc thiết bị về khơi thông các tuyến mương dẫn nước.

Tuy nhiên, giải pháp lâu dài thì huyện kiến nghị cấp trên hỗ trợ kinh phí để tu sửa tu bổ lại các kênh mương bê tông và xây dựng các tuyến mương mới như hói Bến Trâu dài hơn 2 km,… để đảm bảo cho việc tưới tiêu được chủ động.

Nhiều công trình thủy lợi xuống cấp

Ngoài thời tiết nắng hạn kéo dài, việc thiếu nguồn nước tưới ở Thừa Thiên - Huế một phần cũng do khó khăn về công tác thủy lợi. Hiện nhiều công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh đã bị xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được tu sửa vì thiếu kinh phí.

Ông Hồ Văn Hải, Giám đốc HTX nông nghiệp Phú An, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà cho biết, được xây dựng từ năm 2005, hai hệ thống kênh mương thủy lợi ở HTX Phú An và La Chữ đã xuống cấp nghiêm trọng. HTX cũng huy động nguồn kinh phí để thực hiện nạo vét, tu sửa tạm thời. Để lâu dài, cần có một nguồn kinh phí để sửa chữa có hiệu quả hơn.

Theo ông Nguyễn Văn Phương  Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, trước thực trạng đó, tỉnh đang đề nghị Trung ương xem xét hỗ trợ để đầu tư một số công trình thủy lợi trọng điểm để khắc phục tình trạng thiếu nước trong sản xuất ở địa phương. 

Mới đây, Đoàn công tác của Tổng cục Thủy lợi đã có chuyến kiểm tra tình hình chống hạn tại Thừa Thiên - Huế. Đoàn đã trực tiếp kiểm tra tại hói 5 xã, 7 xã (Hương Trà); hệ thống thủy lợi và đập Cửa Lác, xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Hồng Khanh, Cục trưởng Cục Quản lý công trình thủy lợi đã đánh giá cao những nỗ lực của chính quyền địa phương trong công tác chống hạn, nhất là công tác chủ động nạo vét các tuyến kênh, hói, vớt bèo tây dọc các con sông, lắp đặt các trạm bơm dã chiến những vùng chưa chủ động nguồn nước. 

“UBND tỉnh cũng đã có đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong việc triển khai giải pháp thủy lợi vượt khả năng ngân sách của địa phương. Chúng tôi đã và đang giao các cơ quan liên quan của Tổng cục Thủy lợi tổng hợp những đề xuất của địa phương để báo cáo cơ quan có thẩm quyền để có những hỗ trợ kịp thời”, Ông Khanh cho biết.

Đọc thêm