Thừa Thiên – Huế: Nhà máy tái chế lốp “chây ì” di dời

(PLO) - Mặc dù đã được các cơ quan chức năng ra thông báo dời sang địa điểm khác để sản xuất từ cách đây 2 năm, thế nhưng Nhà máy tái chế lốp cao su vẫn “chây ì” không chịu di dời.
Dù đã được thông báo di dời nhưng 2 năm nay Nhà máy tái chế lốp cao su vẫn “bình chân như vại”
Dù đã được thông báo di dời nhưng 2 năm nay Nhà máy tái chế lốp cao su vẫn “bình chân như vại”

Nhà máy sản xuất lốp cao su thuộc Công ty TNHH Hello Quốc tế Việt Nam (Cty Hello) do ông Trương Quốc Cường (người Trung Quốc) làm Tổng Giám đốc. Công ty này chuyên sản xuất săm lốp xe máy và các sản phẩm từ cao su. Từ khi Nhà máy đi vào hoạt động, việc tái chế lốp cao su cũ đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng…

Năm 2010, công ty thực hiện dự án sản xuất săm lốp xe máy và các sản phẩm từ cao su tại KCN Phú Bài, thị xã Hương Thủy. Cũng từ đó đến nay nhiều nhà máy và công nhân làm việc tại KCN này bị “tra tấn” bởi mùi khét từ Nhà máy này gây ra.

Tại khu vực đường tránh Huế, công nhân của một xí nghiệp gần đó bức xúc phản ánh: “Mỗi lần đi ngang qua tuyến đường này, chúng tôi không thể chịu được mùi hôi hám. Đã nhiều lần, công nhân trong KCN kiến nghị về việc ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa thấy công ty di dời”.

Tương tự, một công nhân làm việc gần Nhà máy tái chế lốp cao su của Cty Hello, cho rằng: “Có nhiều ngày, vào giờ ăn cơm trưa, mùi hôi của Nhà máy cao su thải ra khiến nhiều công nhân buồn nôn, ngột ngạt. Không hiểu họ làm cái gì bên trong, nhưng mùi bốc ra hôi đến ngạt thở”.

Tháng 8/2014, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở TN&MT tỉnh chủ trì đã kiểm tra tại nhà máy của Cty Hello và theo báo cáo của Công ty này, từ năm 2010 đến thời điểm kiểm tra, Nhà máy chỉ sản xuất cao su tái sinh và chưa từng sản xuất săm lốp xe máy như đã nêu tại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Báo cáo của Sở TN&MT sau đó cho thấy, Cty Hello thiếu quan trắc môi trường định kỳ vào các năm 2012 và 2013, chưa có kho lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại. Với hai hành vi trên, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định xử phạt hành chính Cty Hello 180 triệu đồng.

Ông Phan Bồng (Phó phòng TN&MT thị xã Hương Thủy) cho biết, Cty Hello đã xử lý mùi hôi không hiệu quả gây ô nhiễm môi trường cho khu vực quanh Nhà máy, ảnh hưởng đến các công ty và doanh nghiệp khác đóng trong địa bàn KCN Phú Bài.

“Quá trình sản xuất cao su tái sinh làm phát sinh các chất hữu cơ dễ bay hơi VOC mà mùi cao su được xem là nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, tổ chức lân cận…”, một lãnh đạo Sở TN&MT nhận định.

Được biết, sau khi có quyết định xử phạt hành chính về hành vi gây ô nhiễm môi trường của Cty Hello và ý kiến của UBND tỉnh, cuối năm 2014, Ban quản lý các KCN tỉnh đã ra thông báo với nội dung: Do Nhà máy sản xuất cao su tái sinh của Cty Hello không phù hợp để đầu tư giai đoạn 1-2 tại KCN Phú Bài, nên đề nghị chuyển Nhà máy ra giai đoạn 4 tại KCN này hoặc KCN La Sơn (huyện Phú Lộc). 

UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho Cty Hello di chuyển Nhà máy đến KCN Tứ Hạ (thị xã Hương Trà). Thế nhưng, sau gần 2 năm được thông báo phải di dời, đến nay việc di chuyển Nhà máy vẫn chưa được Cty Hello thực hiện đã gây bức xúc cho nhiều công nhân và doanh nghiệp đóng tại KCN Phú Bài. 

Đọc thêm