Tiếp vụ “đột kích” bãi cát “khủng” ở Kon Tum: Đồn Biên phòng ngăn cản, xã làm ngơ

(PLO) - Bãi cát “khủng” tồn tại trong thời gian dài, Đồn Biên phòng Đăk Nhoong cũng đã nhiều lần tham mưu cho UBND xã để chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép. Trái lại, chính quyền xã Đăk Nhoong vẫn cố tình làm ngơ cho sai phạm.
Các hầm vàng bị “vàng tặc” đào sâu và che chống rất cẩn thận
Các hầm vàng bị “vàng tặc” đào sâu và che chống rất cẩn thận

Sau khi vụ việc bãi cát “khủng” được đưa ra trước công luận, PV Báo PLVN đã tiếp tục điều tra tìm ra sự thật về ông Dương Đình Tân (là chủ mỏ cát). Có hay không việc chính quyền UBND xã Đăk Nhoong đã cố tình “tiếp tay” để tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra trong một thời gian dài mà không hề bị xử lý.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ông Dương Đình Tân, quê tại tỉnh Nghệ An và vào địa bàn xã Đăk Nhoong (huyện Đăk-Glei) sinh sống, làn ăn. Trong thời gian đó, ông Tân quen biết và tiến tới hôn nhân với bà Y Nơm (là cán bộ UBND xã Đăk Nhoong). Trong khoảng 3-4 năm trở lại đây, với lợi thế vợ mình là cán bộ tại xã, ông Tân đã mua máy hút cát, máy múc để khai thác cát tại bờ sông Đăk Blô, thuộc xã Đăk Nhoong và chỉ cách UBND xã Đăk Nhoong khoảng 1.500m và nằm sát với con đường bê-tông.

Bãi cát tồn tại trong một thời gian dài nhưng không hề bị chính quyền địa phương xử lý. Chính vì vậy, dư luận đang thắc mắc: Phải chăng bà Y Nơm làm cán bộ ở xã nên chính quyền “cả nể” không xử lý hay chính quyền đang cố tình “tiếp tay” cho hành vi khai thác cát trái phép?

Qua tìm hiểu thực tế, trong tháng 10, Đồn Biên phòng Đăk Nhoong đã trực tiếp làm việc với Bí thư Đảng ủy xã Đăk Nhoong và đã tham mưu 4 lần cho xã để xử lý và chấm dứt tình trạng khai thác cát trái phép tại mỏ cát của ông Dương Đình Tân.

Tuy nhiên, thay vì xử lý thì chính quyền xã Đăk Nhoong lại cố tình “làm ngơ” để bãi cát “khủng” ngang nhiên tồn tại trong một thời gian dài.

Như Báo PLVN đã thông tin, sáng 4/11, phóng viên cùng các ông Võ Thanh Hải-Phó Giám đốc Sở TN&MT (trưởng đoàn công tác); ông Trần Công Hậu - Chánh Thanh tra Sở TN&MT; ông Phùng Mạnh Trung - Phó Đội trưởng Cảnh sát Môi trường (công an tỉnh); ông Mai Văn Tuấn - Chuyên viên phòng Khoáng sản đã “đột kích” mỏ cát “khủng” của ông Dương Đình Tân, tại thôn Đăk Nhoong, xã Đăk Nhoong (huyện Đăk-Glei).

Qua kiểm tra, đoàn công tác đã bắt giữ 1 máy múc, 1 máy hút cát, 1 bè được kết nối 4 phuy sắt, 1 đầu hút cát và 20m ống nhựa được gắn đầu bơm. Cũng tại hiện trường, 900m3 cát được tập kết tại bãi cũng được lập biên bản để tịch thu. Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Đăk-Glei điều tra làm rõ.

Đoàn liên ngành do ông Võ Thanh Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT làm trưởng đoàn nhận định đây là mỏ cát với quy mô lớn và sự việc là nghiêm trọng nên sẽ giao cho huyện Đăk-Glei tiếp tục xử lý và báo cáo kết quả xử lý về UBND tỉnh Kon Tum (qua Sở TN&MT) trước ngày 15/11/2017.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm