Tổng cục Quản lý thị trường: Chưa thể bổ nhiệm lãnh đạo vì vướng quy định tuổi?

(PLVN) - Vấn đề bổ nhiệm lãnh đạo tại các Cục Quản lý Thị trường (QLTT) địa phương đang gặp nhiều khó khăn do vướng quy định về độ tuổi. Nếu không có một quy định ngoại lệ, lực lượng này sẽ gặp nhiều khó khăn khi hiện nay số lượng nguyên lãnh đạo không đủ điều kiện về độ tuổi chiếm tới 25%.
Dù vướng mắc quy định bổ nhiệm lãnh đạo các Cục, nhưng Tổng cục QLTT cam kết công tác tổ chức cán bộ toàn ngành sẽ hoàn thành trong tháng 5/2019
Dù vướng mắc quy định bổ nhiệm lãnh đạo các Cục, nhưng Tổng cục QLTT cam kết công tác tổ chức cán bộ toàn ngành sẽ hoàn thành trong tháng 5/2019

Bốn Cục sẽ thay đổi toàn bộ lãnh đạo?

Thông tin mới nhất từ Tổng cục QLTT (Bộ Công Thương) cho biết, tính đến thời điểm này đã có 57 Đảng bộ Cục QLTT được thành lập. Công tác quy hoạch đã được triển khai liên tục kể từ khi chính thức thành lập xong Đảng bộ tại các địa phương và hiện đang bổ nhiệm dần các cấp nhưng quá trình kiện toàn nhân sự gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về độ tuổi.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 14 của Quy định số 105/QĐ-TW ngày 19/12/2017 của Ban Chấp hành Trung ương về phân cấp và bổ nhiệm cán bộ ứng cử quy định: “Cán bộ cơ quan trong hệ thống chính trị được đề nghị bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý lần đầu phải đủ tuổi để công tác trọn một nhiệm kỳ. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định”. 

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục QLTT cho biết, Tổng cục là cơ quan mới thành lập trên cơ sở nâng cấp kiện toàn Cục QLTT và kế thừa tổ chức, nhân sự, biên chế hiện có của Cục QLTT và các Chi cục QLTT tại các địa phương nên có quy mô lớn. Các chi cục QLTT địa phương được nâng cấp lên thành Cục QLTT thuộc Tổng cục, do vậy việc xem xét điều động, bổ nhiệm các nhân sự nguyên là lãnh đạo các Chi cục tại địa phương là bổ nhiệm lần đầu. 

Đối chiếu với quy định này thì số lượng nguyên lãnh đạo QLTT cấp Chi cục và cấp phòng ở các địa phương có độ tuổi trên 50 với nữ và trên 55 đối với nam (tính đến ngày 31/1/2019) là 139/560 người. Trong đó có 87/219 người nguyên là lãnh đạo cấp Chi cục; 52/341 người nguyên là lãnh đạo cấp phòng. 

Đặc biệt có 4 tỉnh mà 100% nguyên lãnh đạo Chi cục có độ tuổi trên 50 đối với nữ và trên 55 đối với nam. Như vậy, nếu đúng theo quy định, 4 tỉnh này buộc phải thay mới toàn bộ đội ngũ lãnh đạo trong cùng một thời điểm - điều mà có lẽ chưa gặp ở bất kỳ ngành, địa phương nào. 

Ông Linh chia sẻ, ông muốn quyền lợi của những cán bộ đã gắn bó cả đời với công tác quản lý thị trường được đảm bảo bởi đây đều là những người đã cống hiến cho ngành nhiều năm nên Tổng cục sẽ cố gắng vì quyền lợi của họ. Đây cũng là một trong những lý do khiến việc bổ nhiệm, kiện toàn nhân sự QLTT vẫn chưa xong. Lãnh đạo Tổng cục cũng cho biết, dù gặp nhiều vướng mắc, khó khăn nhưng chậm nhất trong tháng 5/2019 sẽ hoàn thiện toàn bộ công tác tổ chức cán bộ.

Sẽ có 31/63 Cục trưởng mới?

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khó khăn, vướng mắc liên quan đến độ tuổi của các nguyên lãnh đạo lực lượng QLTT ở các địa phương. Theo đó, văn bản của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh ghi rõ, việc sắp xếp, bố trí cán bộ cần đảm bảo sự ổn định, kế thừa và phát triển của đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị nhưng đồng thời phải căn cứ vào phẩm chất đạo đức, năng lực sở trường của cán bộ và tiêu chuẩn chức danh.

QLTT là lực lượng chuyên trách thực thi pháp luật trên thị trường từ cấp trung ương đến cấp huyện, có phạm vi hoạt động, đối tượng kiểm tra, kiểm soát rất lớn, phức tạp và ảnh hưởng nhiều đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Những người giữ chức vụ lãnh đạo các cấp trong ngành cần am hiểu chính sách pháp luật, có kinh nghiệm thực tiễn về kiểm tra, kiểm soát thị trường, có năng lực quản lý, có khả năng chủ trì và phối hợp với các ngành, các địa phương trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. 

Do đó, nếu bổ nhiệm cùng một lúc đến 25% lãnh đạo mới sẽ là một khó khăn rất lớn cho lực lượng QLTT trong công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại. “Bổ nhiệm mới 139 lãnh đạo các cấp, trong đó có 31/63 Cục trưởng sẽ dẫn tới những xáo trộn đáng kể trong tổ chức, bộ máy của lực lượng QLTT”, văn bản của Bộ trưởng nêu rõ.

Vì vậy, Bộ Công Thương xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc cho phép Bộ Công Thương được xem xét, sắp xếp và tiến hành các thủ tục điều động, bổ nhiệm cán bộ đối với cán bộ nguyên lãnh đạo QLTT các cấp thiếu điều kiện về độ tuổi nhưng đáp ứng đủ tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn nghiệp vụ. 

Ông Linh cho biết, bổ nhiệm lại được đội ngũ lãnh đạo cũ sẽ là một thuận lợi đối với Tổng cục trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Nhưng trong trường hợp không thể có cơ chế với những người quá tuổi thì Tổng cục cũng sẽ phải tính đến việc sắp xếp công việc hợp lý để vừa tận dụng được trình độ, lợi thế kinh nghiệm của cán bộ, vừa thể hiện được sự quan tâm đối với những người đã gắn bó cả đời với công tác QLTT. 

Đọc thêm