Nguyên điều tra viên phải đứng trước vành móng ngựa

(PLO) - Gã từng có 6 năm công tác trong ngành Công an với rất nhiều kinh nghiệm trong vai trò điều tra viên nhưng vì tha hóa, biến chất nên bị tước quân tịch, loại ra khỏi ngành. Tưởng gã sẽ biết hối hận mà quay đầu, ai ngờ gã tham gia cá độ, nợ nần không chịu trả, lại còn kéo bè kết đảng đi “xử” chủ nợ, khiến một gia đình phải chịu cảnh đau thương tang tóc trong ngày cận Tết.
Các bị cáo đều lĩnh án chung thân.
Các bị cáo đều lĩnh án chung thân.

Hồ sơ vụ án mới nhất thể hiện, Hà Tuấn Anh (SN 1984, Đông Sơn, Thanh Hóa) theo chân gia đình vào TP HCM định cư. Sau khi tốt nghiệp trường cảnh sát, Tuấn Anh được phân về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra Công an quận 8. Sự trưởng thành của Tuấn Anh khiến gia đình có phần tự hào và yên tâm về đường công danh sự nghiệp. Thế nhưng gia đình Anh không ngờ là đến tháng 10/2010, gã bị tước quân tịch, đuổi ra khỏi ngành Công an.

Chỉ sau vài tháng bị đuổi khỏi ngành, Tuấn Anh được đi học lớp nghiệp vụ báo chí và làm cộng tác viên của một tờ báo. 

Khoảng tháng 10/2012, Tuấn Anh nợ Trần Nam Phong (ở quận 8) 17 triệu đồng tiền cá độ bóng đá. Sau nhiều lần đòi tiền không được, ngày 4/2/2013 (tức ngày 24 tháng Chạp năm 2012) Phong đã tới cơ quan - nơi bố Tuấn Anh đang công tác để nói cho ông biết sự việc, để nhờ ông thúc giục Tuấn Anh trả nợ.

Dù nợ không chịu trả nhưng khi biết được việc này, Tuấn Anh cho rằng Phong cố tình xúc phạm mình nên trong ngày 5/2 (tức 25 Tết), Tuấn Anh đã liên tục nhắn tin trên điện thoại với rất nhiều tin nhắn có lời lẽ chửi bới thô tục, đe dọa giết Phong. Đến 21h30 cùng ngày, Tuấn Anh gọi điện cho Nguyễn Ngọc Lâm (SN 1988, ở phường 5, quận 8) và nhờ Lâm gọi điện cho Nguyễn Minh An (SN 1991, quê ở Long An) đến để cùng đi lấy tiền về trả nợ cho mẹ Lâm. Lâm chở Tuấn Anh, còn An đi xe riêng cùng đi đến nhà Phong để “nói chuyện”.

Do Phong đang chơi bida ở phường Tân Phong, quận 7 nên cả ba tiếp tục đi tìm Phong. Khi thấy Phong ở bãi xe trong quán, Tuấn Anh liền chạy vào lời qua tiếng lại, ẩu đả diễn ra.  Đứng bên kia đường, Lâm thấy Tuấn Anh bị Quốc đánh nên nói với An chạy qua “giải cứu” cho Tuấn Anh. Tới nơi, An rút con dao ra đâm một nhát vào ngực của Quốc. Người dân đưa Quốc đi cấp cứu nhưng đã chết trước lúc tới bệnh viện. Phong bị thương tích với tỷ lệ 9%.

Mấy ngày sau, Cơ quan điều tra đã bắt đối tượng Nguyễn Minh An và mãi gần 3 tháng sau Tuấn Anh và Lâm mới bị bắt. Với những hành vi đó, các bị cáo đã bị VKSND TP HCM truy tố 2 tội là “Giết người” và “Cố ý gây thương tích”. 

Tháng 8/2015, vụ án được đưa ra xét xử lần thứ 5. Tại phiên tòa lần đó, An cho rằng mình được rủ đi, nhưng không biết đi đâu và thừa nhận mình có đâm một nhát vào sau vai anh Quốc và một nhát vào đùi Phong đúng như kết luận điều tra và cáo trạng truy tố lúc đó.

Với bị cáo Lâm, suốt trong quá trình điều tra, Lâm đều không chịu thừa nhận mình đã dùng con dao màu trắng đâm vào ngực thấu tim nạn nhân (là nguyên nhân gây ra cái chết cho anh Quốc), mà cho rằng con dao đó đã bị Tuấn Anh lấy trên đường khi Lâm chạy xe, còn Tuấn Anh ngồi sau. Trong khi đó, bị cáo Tuấn Anh lại phủ nhận hoàn toàn.

Xét thấy vụ án có quá nhiều điểm chưa rõ ràng nên HĐXX đành phải hoãn để trả hồ sơ điều tra bổ sung nhằm làm rõ ai là người đã đâm vào tim làm chết nạn nhân. 

Sau thời gian dài tiến hành điều tra bổ sung đã xác định được người gây ra cái chết cho nạn nhân không phải là Lâm như trước đó, mà có sự đổi ngôi từ bị cáo Lâm sang bị cáo An. Hơn nữa, trong đó còn có thêm kết quả giám định mới, bởi trước đây có lúc xác định con dao màu trắng là phù hợp với vết đâm, có khi lại xác định con dao màu đen là xác định phù hợp. Còn lần mới nhất thì xác định cả con dao màu trắng và đen đều có thể gây nên những vết đâm như trên cơ thể nạn nhân.

Chính vì có nhiều mâu thuẫn này mà trong phiên tòa mới đây HĐXX đã triệu tập các giám định viên tới để giải thích.

Tại phiên tòa này, HĐXX cũng cho chiếu lại toàn bộ dữ liệu được trích xuất từ camera của quán karaoke hôm xảy ra vụ án. Tuy nhiên, do hình ảnh mờ và không được toàn cảnh nên HĐXX phải cho chạy chậm từng giây một để các bị cáo và những người liên quan nhìn kỹ, xác định chính xác hơn.

Trong phần luận tội, đại diện VKS sau khi phân tích vai trò của từng bị cáo đã đề nghị mức án chung thân về tội Giết người cho cả bị cáo An và Tuấn Anh. Riêng bị cáo Lâm được đề nghị từ 18 đến 20 năm tù cùng về tội Giết người. Bên cạnh đó, tất cả 3 bị cáo cũng bị đề nghị tuyên mức án từ 1 đến 2 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Sau hai ngày xét xử căng thẳng, HĐXX tuyên phạt ba bị cáo đều có mức án bằng nhau về tội Giết người là chung thân. Riêng về tội Cố ý gây thương tích thì bị cáo An và Tuấn Anh bị tuyên 2 năm, còn bị cáo Lâm 1 năm. Ngoài ra 3 bị cáo còn có trách nhiệm bồi thường cho gia đình bị hại hơn 500 triệu đồng.

Sau bản án được tuyên, có nhiều người cho là bản án thỏa đáng, nhưng cũng người lại cho rằng, do quá khó để xác định ai là người thật sự đã gây nên cái chết cho nạn nhân… chính sự trắng đen lẫn lộn mù mờ đó nên mới tuyên đánh đồng như vậy?

Đọc thêm