Thi thể đắp chăn tại vườn hoa Cửa Nam (Nghệ An): Vụ án động trời giữa hai người lang thang ăn xin

(PLO) - Động cơ vụ án quá bất thường nên quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Nguyễn Đình Lực. Kết quả cho thấy trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định, Lực có biểu hiện chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ. Tại các thời điểm trên bị cáo hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.
Phạm tội Giết người, Cướp tài sản, Nguyễn Đình Lực phải nhận mức án 22 năm tù
Phạm tội Giết người, Cướp tài sản, Nguyễn Đình Lực phải nhận mức án 22 năm tù

Gây án mạng để cướp… 40 nghìn đồng

Trong phiên xử một ngày giữa tháng 11/2018, bị cáo Nguyễn Đình Lực (27 tuổi, ngụ xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) khá bình thản khi được các cán bộ dẫn giải ra phòng xử án tại TAND tỉnh Nghệ An.

Trả lời các câu hỏi của HĐXX về hành vi Giết người, Cướp tài sản, bị cáo Lực bình tĩnh khai nhận, quen biết anh Hoàng Văn Thân (SN 1980, ngụ xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An) từ những năm 2015 khi cả hai thường lang thang, ăn xin ở TP Vinh. 

Quá trình cùng hành nghề ăn xin, Lực thường lấy trộm tiền của Thân và bị anh này bắt được, cảnh cáo. Khoảng tháng 2/2018, Lực bị anh Thân tát hai cái vào mặt sau khi phát hiện đang lục lọi, lấy trộm tiền.

Một tháng sau, ngày 22/3, thanh niên này bắt xe từ Hà Tĩnh ra Nghệ An đi tìm anh Thân để đánh. Đến chiều tối cùng ngày, Lực tìm thấy anh Thân say rượu đang nằm ngủ trong vườn hoa Cửa Nam (TP Vinh). Lực lục lấy 30 nghìn đồng trong túi anh Thân. “Với số tiền ấy, bị cáo đã dùng để mua cơm ăn. Vì lúc đó không còn tiền nên bị cáo không biết đi đâu, liền quay lại công viên”, Lực khai. 

Nghĩ nạn nhân vẫn còn tiền nên chừng 30 phút sau, Lực khai tìm anh Thân với mục đích xin tiền. Vì người đàn ông này đang say tí bỉ nên Lực liền dìu đến chỗ vắng vẻ hỏi “tiền để ở đâu”. Câu trả lời là “không có”. Nghĩ nạn nhân giấu tiền, thanh niên này liền nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản. Lực cầm viên gạch gần đó, đập mạnh vào đầu, mặt anh Thân khiến nạn nhân gục xuống.

“Sau khi đưa tay sờ vào mũi thấy anh Thân đã tắt thở, bị cáo lục túi quần lấy 40 nghìn đồng. Vì các đồ vật khác như quần áo, dầu gội đầu không có giá trị nên bị cáo không lấy. Số tiền chiếm đoạt được, bị cáo dùng mua vé xe để về quê. Hơn một tháng sau, vì hoảng sợ nên bị cáo đến cơ quan công an đầu thú”, Lực khai trước tòa.

Bị cáo cho hay, sau khi phát hiện anh Thân chết liền lấy chăn đắp kín người. Trước câu hỏi của một thành viên trong hội đồng xét xử vì sao lại ra tay tàn ác như vậy, Lực trả lời: “Bị cáo chỉ đánh cho bõ tức chứ không có ý định giết người”.  

Trước lời khai của bị cáo, một người thân của bị hại phát biểu tại tòa: “Lực ra tay không thương tiếc. Không chỉ đánh 1 lần mà bị cáo còn đánh liên tục nhiều cái vào vùng hiểm trong lúc con tôi đang say rượu, chẳng biết gì. Hành vi giết người, cướp tài sản của Lực là tàn ác, nên kính mong HĐXX xử lý nghiêm minh để lấy lại công bằng cho đứa con đã khuất và gia đình tôi”. Người nhà nạn nhân cho hay vì vợ chồng nạn nhân đã ly hôn nên sau ngày anh Thân bị giết, đứa con 13 tuổi phải sống cùng ông bà nội. Cú sốc lớn khiến đứa trẻ bị ảnh hưởng tâm lý.  

Đại diện gia đình bị hại phát biểu tại tòa
Đại diện gia đình bị hại phát biểu tại tòa 

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Nguyễn Đình Lực. Kết quả cho thấy trước, trong và sau khi thực hiện hành vi phạm tội và tại thời điểm giám định bị cáo Nguyễn Đình Lực có biểu hiện chậm phát triển tâm thần mức độ nhẹ. Tại các thời điểm trên bị cáo hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Đứa con ngang bướng

Ở dưới hàng ghế dự khán, nghe gia đình bị hại tố cáo đứa con ngỗ nghịch, hai bàn tay người cha của Thân năm nay đã 70 tuổi vịn mạnh xuống ghế, người run lên. Bản thân bị tai biến mấy năm nay, nhưng ông vẫn cố vượt quãng đường dài để đến tham dự phiên tòa xét xử đứa con út. 

Theo chia sẻ của người thân, từ nhỏ Lực đã chịu nhiều thiệt thòi. Là con út trong gia đình có 8 anh chị em, lúc mới lọt lòng lại mồ côi mẹ nên Lực lớn lên nhờ bàn tay của bố và các anh chị. Được gia đình thương yêu, bảo bọc nhưng đứa con ấy lại sớm có biểu hiện trái tính, trái nết. Học hết lớp 2, Lực nhất quyết không đến trường dù được gia đình khuyến khích.  

Bỏ học sớm, lại thêm tính khí ương bướng, khó bảo nên Lực thường làm theo ý riêng của mình. Thanh niên này từng bỏ nhà đi lang thang, khiến người thân lo lắng. Khuyên bảo không được, họ đành đưa ra biện pháp mạnh nhưng vẫn không uốn nắn được tính cách Lực. Khi đang ở độ tuổi thiếu niên, Lực còn học thêm nghề “hai ngón” khiến người thân nhiều lần xấu hổ, muối mặt với bà con lối xóm.

“Đồ đạc trong gia đình đều bị Lực lấy trộm đem đi bán hết. Thậm chí đến con chó, con gà cũng bị nó bắt trộm bán lấy tiền tiêu xài. Khi tài sản trong nhà không còn gì, nó quay sang lấy cắp đồ của hàng xóm. Chính quyền đã nhiều lần xuống làm việc, khuyên bảo nhưng Lực vẫn “ngựa quen đường cũ”. Việc làm của nó khiến gia đình tôi xấu hổ”, người thân chia sẻ. Họ cũng cho biết, nhiều lần phải vay mượn tiền bạc để trả cho những hộ gia đình bị Lực lấy trộm tài sản. 

Năm 2013, Nguyễn Đình Lực bị đưa đi cơ sở giáo dục 2 năm vì hành vi “Trộm cắp tài sản”. Những tưởng sau thời gian đi cải tạo, Lực sẽ thay đổi tính cách, tu chí làm ăn. Nhưng không, nam thanh niên này càng ương bướng hơn. Điều này khiến người thân chán nản, bất lực. 

Không ai quản lý được nên Lực càng “lộng hành”. Với tư tưởng siêng ăn nhác làm, thanh niên này chuyển sang nghề ăn xin. Quá trình lang bạt tại TP Vinh, Lực gặp anh Thân và từng được người đàn ông này cưu mang, giúp đỡ. Chính Lực cũng thừa nhận nhiều lần được anh Thân cho tiền mỗi khi túng thiếu. Thế nhưng, chỉ vì lòng tham, Lực đã rắp tâm sát hại ân nhân đến chết để cướp tài sản. Điều đáng nói, khoản tiền Lực chiếm đoạt được của nạn nhân chỉ vỏn vẹn 40 nghìn đồng.

Trước câu hỏi của HĐXX có ân hận về việc làm của mình không, Lực liền trả lời: “Có hối hận nhưng bị cáo lỡ giết người rồi”. Được nói lời cuối cùng, Nguyễn Đình Lực xin tòa xem xét giảm nhẹ để sớm quay về làm lại cuộc đời, đồng thời xin lỗi gia đình bị hại. “Cháu sai rồi, cháu xin lỗi bác và gia đình”, Lực nói.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Đình Lực 18 năm tù về tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo Lực phải thi hành bản án 22 năm tù. Về phần dân sự, tòa buộc bị cáo phải đền bù hơn 112 triệu đồng cho gia đình bị hại; cấp dưỡng nuôi con anh Thân mỗi tháng 1,5 triệu đồng; cấp dưỡng cho bố mẹ bị hại mỗi người 250 nghìn đồng/tháng.

Đọc thêm