Detox giảm cân có thực sự'thần thánh' hay chỉ là chiêu trò bán hàng online?

(PLO) - Thời gian gần đây, trào lưu detox giảm cân đã trở lại từ nhiều hội nhóm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, liệu tác dụng giảm cân của trào lưu này có “thần thánh” như quảng cáo, hay chỉ lại bắt nguồn từ một mục đích nào khác?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Liệu trình 12 ngày” là con số được nhiều nhóm đưa ra cho quy trình detox giảm cân. Trong 12 ngày này, những người tham gia trào lưu sẽ không ăn gì cả ngoài uống nước trái cây với công thức riêng dùng để detox gồm chanh, cam, bạc hà và một số loại trái cây khác. 

Thực chất, detox là một phong trào thải độc cơ thể đã có từ vài năm nay, sau khi lắng xuống một thời gian, nay lại nổi lên như một liệu pháp “thần kì” nhằm thanh lọc cơ thể, tốt cho sức khỏe và đặc biệt là tác dụng giảm cân.

Tuy nhiên, trong “cơn lốc” của trào lưu mới tái xuất hiện, đã có một số hệ quả không hay. Không ít chị em, vì quá nhiệt tình detox, đến mức tụt huyết áp, ngất xỉu hay đau bao tử dữ dội hoặc tiêu chảy từ việc nhịn ăn quá đà, chỉ uống các loại nước trái cây có chất chua như cam, chanh…

Chưa hết, có nhiều người sau khi tham gia trào lưu quả thật đã giảm kí như mong muốn, tuy nhiên, sau một thời gian, số kí lại tăng vọt như lúc đầu, tình hình sức khỏe không những không được cải thiện mà còn tệ hơn. Một số chuyên gia y tế cũng đã lên tiếng khuyến cáo, việc detox sai phương pháp cũng dễ dẫn đến một số chứng như suy giảm miễn dịch, biếng ăn, sỏi mật…

Chị Nguyễn Như Thảo, chuyên viên thể dục thẩm mỹ tại TP HCM chia sẻ, thực chất, việc chăm lo cho sức khỏe hay giảm cân là cả một quá trình lâu dài chứ không thể ngày một ngày hai, nhờ một liệu trình detox mà đem đến kết quả như mơ được.

Những hình ảnh bụng phẳng lì, eo thon thả chỉ trong chục ngày detox chỉ là quảng cáo, khích lệ chứ không phải thực tế. Chị Thảo cho biết, chị vẫn khuyên học viên một vài tháng có detox một lần để thanh lọc độc tố, nhưng nên thanh lọc một cách hợp lý, nhẹ nhàng theo sức khỏe của mình chứ không phải theo trào lưu. Cạnh đó, sức khỏe tốt và việc giảm cân phải đến từ ăn uống đúng chế độ và luyện tập thể dục thường xuyên.

Trong cơn sốt detox, nhiều câu chuyện nực cười cũng được hé lộ khi nhiều chị em phát hiện những người cổ súy mạnh mẽ, tạo cảm hứng cho trào lưu detox giảm cân thực chất lại là những người chuyên… bán thức uống detox. Và giá cho một liệu trình từ 10 đến 12 ngày với mỗi ngày một bình nước giao đến tận nhà như thế cũng không hề rẻ, dao động từ 3 đến 5 triệu đồng!

Cứ mỗi khi trào lưu bùng phát, hàng trăm chị em tham gia thì con số lợi nhuận của những người bán cũng bùng lên. Để rồi, hết mùa detox, người kinh doanh lại có những “chiêu trò” mới để tạo ra những trào lưu giảm cân, thanh lọc hay nhân danh “vì sức khỏe” khác nhằm “móc túi” chị em phụ nữ mê làm đẹp.

Đọc thêm