Sữa mẹ và những tấm lòng

(PLO) - Ngân hàng sữa mẹ (NHSM) đầu tiên của Việt Nam đặt tại Bệnh viện Phụ sản - Nhi, TP Đà Nẵng. NHSM khai trương ngày 17/2/2017 với mục đích sẽ cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc điều trị cho 3.000 đến 4.000 trẻ nhỏ mỗi năm.
Nhân viên y tế hướng dẫn các bà mẹ đến hiến tặng sữa cách sử dụng máy hút sữa.
Nhân viên y tế hướng dẫn các bà mẹ đến hiến tặng sữa cách sử dụng máy hút sữa.

TS.BS Trần Thị Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng, người phụ trách hoạt động của NHSM cho biết, NHSM là nơi cung cấp sữa mẹ hiến tặng an toàn cho những đứa trẻ bị bệnh lý. NHSM ra đời đã giúp cho nhiều em bé mồ côi, sinh non phục hồi và phòng tránh được những căn bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh do thiếu sữa mẹ như các bệnh về nhiễm trùng, đường ruột, hô hấp... Theo thống kê, khoảng 30% những em bé nhập vào Khoa Hồi sức tích cực sơ sinh phải cách ly mẹ vì những lý do đặc biệt như: Mẹ yếu, ốm, stress không thể cho bé bú sữa. Trẻ sơ sinh tuy không có nhu cầu nhiều về lượng sữa nhưng phải bú liên tục, vì vậy sữa mẹ hiến tặng trong những ngày đầu đối với trẻ bị cách ly mẹ là vô cùng quý giá và quan trọng.

Theo tiêu chí riêng, NHSM sẽ chỉ nhận sữa hiến tặng của bà mẹ có con dưới 6 tháng để phù hợp với thể trạng và nhu cầu của các em bé sau sinh và chủ trương ban đầu của lãnh đạo bệnh viện là chỉ nhận sữa từ những bà mẹ tại bệnh viện. Nhưng sau 3 tháng đi vào hoạt động, thực tế cho thấy nhu cầu nhận sữa lớn hơn gấp nhiều lần so với lượng sữa hiến tặng, nên lãnh đạo bệnh viện quyết định kêu gọi hiến tặng sữa từ cộng đồng. Những bà mẹ Đà Nẵng, miền Trung với tấm lòng nhân hậu đã rất nhiệt tình ủng hộ phương án này. Họ đọc báo, xem truyền hình và chủ động gọi điện đến bệnh viện đề nghị được hiến sữa giúp trẻ, giúp bệnh viện. Ngoài ra, những bà mẹ sinh non đã được nhận sữa, sau này nhận ra tầm quan trọng của sữa mẹ nên đã chủ động hiến tặng sữa của mình.

Do đó, sau 3 tháng đi vào hoạt động đã có gần 70 bà mẹ hiến tặng sữa, giúp đỡ được 200 trẻ bị bệnh đang điều trị tại bệnh viện được uống sữa mẹ. Trung bình một ngày có 4 - 6 bà mẹ hiến tặng, tương đương với 1 - 2 lít sữa.

 “NHSM không chỉ đơn thuần là nơi cho và nhận sữa mẹ để cứu giúp những đứa trẻ non yếu mà còn mang sứ mệnh thúc đẩy toàn xã hội nhận thức về tầm quan trọng và đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ”, BS Trần Thị Hoàng cho biết. 

Đọc thêm