Tin mới nhất vụ hàng chục người nhiễm HIV ở Phú Thọ: Mở rộng vùng xét nghiệm

(PLO) - Sự việc bé gái 18 tháng ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) bất ngờ phát hiện nhiễm HIV trong khi bố mẹ không hề mắc bệnh đặt ra nhiều câu hỏi về nguồn lây bệnh tại địa phương này. 
Hình minh họa
Hình minh họa

Một chuyên gia của Bộ Y tế cho biết, bé 18 tháng tuổi có thể bị lây nhiễm bệnh do tiếp xúc máu, dịch người nhiễm, vật dụng dính máu của người nhiễm, hoặc tiêm chích vật dụng đã nhiễm HIV, rất khó để xác định nó ở đâu trong quá trình sinh hoạt của cuộc sống.

Theo thông tin ban đầu, em bé có tiếp xúc với 2 người nhiễm HIV giai đoạn AIDS mà chính họ cũng không biết mình mắc bệnh. Có thời gian người phụ nữ mắc bệnh bị sùi da, ngứa và nhờ em bé gãi. Trong lần xét nghiệm gần đây, em bé cũng có họ hàng được phát hiện nhiễm HIV. Ngoài ra, người dân trong xã có tập quán nhai mớm cơm cho trẻ. Đặc biệt, em bé đã từng đi tiêm ở phòng khám của y sĩ Th. Tuy nhiên, việc có hay không sự liên quan giữa y sĩ Th và việc em bé này bị nhiễm HIV còn phải tiếp tục điều tra làm rõ. 

Theo TS.BS Hoàng Đình Cảnh - Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS, hiện chưa có cơ sở nào khẳng định lây truyền HIV qua y sĩ. Việc quy kết một cán bộ y tế cơ sở vùng sâu, vùng xa giúp dân trong vùng khám chữa bệnh phải hết sức thận trọng. 

Liên quan đến diễn biến dịch HIV tại Kim Thượng, Bộ Y tế đã chỉ đạo ngành Y tế tỉnh Phú Thọ tổ chức xét nghiệm miễn phí HIV cho người dân địa phương và các vùng lân cận nếu có nhu cầu. Ngành Y tế Phú Thọ cũng cần thông báo kết quả xét nghiệm HIV cho những người không may bị nhiễm HIV; tư vấn, giải thích, hỗ trợ để điều trị ngay bằng thuốc ARV miễn phí.

Đồng thời, địa phương cần tăng cường tuyên truyền để nâng cao kiến thức cho nhân dân trong vùng về phòng, chống HIV/AIDS, để người dân hiểu HIV/AIDS là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng không đáng sợ nếu có hiểu biết đúng về bệnh này.

Đọc thêm