Dược sĩ Tiến chia sẻ về công nghệ triệt dầu, trị mụn vĩnh viễn

(PLO) - Mụn là nỗi lo không của riêng ai, vì hầu như tất cả chúng ta đều từng ít nhất một lần khó chịu về những nốt sần, viêm, đỏ trên mặt hay trên lưng, làm mất đi vẻ thẩm mỹ của làn da và nghiêm trọng hơn, mụn còn để lại những biến chứng nghiêm trọng trên làn da như lỗ chân lông to, sẹo thâm, sẹo lõm, hay sẹo lồi, v.v… 

Với một số người, mụn có thể chỉ nhẹ nhàng thoáng qua, bị một vài hôm rồi tự khỏi, hay mụn có thể được điều trị bằng các loại kháng sinh – kháng khuẩn đường uống hay bôi ngoài da, nhưng một số kém may mắn hơn thị mụn cứ tiếp diễn ngày càng nghiêm trọng ngay cả khi đang trị liệu, hay dễ dàng tái phát trở lại rất nhanh khi vừa kết thúc quá trình điều trị. Chính vì vậy, chúng tôi đã tìm đến dược sĩ Phạm Minh Hữu Tiến, hay thường được người trong nghề gọi là Dược sĩ Tiến, một chuyên gia của ngành chăm sóc sắc đẹp Việt Nam, thành viên Viện Hàn Lâm Thẩm mỹ nội khoa Hoa Kỳ, để phỏng vấn về công nghệ triệt dầu, trị mụn vĩnh viễn đang khá hot trên mạng internet như một giải pháp triệt để cho các vấn đề liên quan đến dầu và mụn.

Dược sĩ Tiến, thành viên Viện Hàn Lâm Thẩm mỹ nội khoa Hoa Kỳ, giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo thẩm mỹ.
Dược sĩ Tiến, thành viên Viện Hàn Lâm Thẩm mỹ nội khoa Hoa Kỳ, giám đốc Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và đào tạo thẩm mỹ.

PV: Xin chào Dược sĩ Tiến, anh có thể cho mọi người biết thêm thông tin về những nguyên nhân tạo thành mụn cũng như các phương pháp điều trị mụn phổ biến hiện nay không ạ?

DsT: Chào bạn, xin chào quý vị độc giả, mụn đúng là một vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là ở khí hậu nóng ẩm như ở Việt Nam. Mụn có nhiều loại như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn cám, mụn trứng cá, v.v... hay những thể thường bị nhầm lẫn với mụn như tình trạng viêm nang lông do nấm hay áp xe da, v.v... Mụn cũng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau tạo nên như rối loạn cân bằng dầu – nước của da, những bất thường trong quá trình biệt hóa tế bào sừng hay rối loạn quá trình sừng hóa, những nguyên nhân viêm nhiễm do vi khuẩn, vi nấm hay demodex kí sinh trên da, v.v... Chính vì vậy, việc điều trị mụn tưởng chừng đơn giản nhưng lại hết sức phức tạp vì cần nhận định đúng tình trạng bệnh lý cũng như một hay nhiều nguyên nhân tạo thành mụn trên từng cơ địa bệnh nhân riêng biệt. Một số phương pháp trị liệu nội khoa khá phổ biến như cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc uống ức chế hoạt động tuyến bã nhờn, các loại thuốc kháng androgen, các loại kháng sinh, kháng viêm đường uống hoặc bôi, v.v... Hay trong da liễu thẩm mỹ, các bác sĩ/ chuyên viên thẩm mỹ cũng có thể sử dụng các liệu pháp thay da sinh học bằng acid salicylic có tác dụng kháng viêm – kháng khuẩn, hay acid glycolic có tác dụng khai thông lỗ chân lông, chống tắc nghẽn, hay retinol giúp điều tiết hoạt động tuyến bã, v.v...

PV: Gần đây trên mạng xã hội và internet đang khá sôi nổi về một công nghệ triệt dầu và trị mụn vĩnh viễn đến từ Hàn Quốc, vậy công nghệ này cụ thể là thế nào ạ?

DsT: Mặc dù công nghệ này chỉ mới du nhập và trở nên nổi tiếng ở Việt Nam trong thời gian gần đây, nhưng thực tế nó đã có mặt trên thế giới một thời gian khá lâu và cũng đã có một số nghiên cứu lâm sàng cũng như rất nhiều các phòng khám da liễu trên thế giới ứng dụng thành công rồi. Phương pháp này có tên gọi chính xác là tiêu hủy tuyến bã nhờn chọn lọc bằng cơ chế điện nhiệt phân hủy. Cơ sở khoa học của phương pháp này trong việc cân bằng dầu nhờn trên da, hay điều trị triệt để mụn là dựa trên nguyên lý tiêu hủy chọn lọc những tuyến bã nhờn bị tăng sản hay phì đại trên da bệnh nhân, từ đó hạn chế tối đa việc sản sinh dầu nhờn quá mức, cũng như loại trừ nguyên nhân cốt lõi của việc hình thành những nốt mụn hay tái đi tái lại mà các phương pháp điều trị kháng khuẩn đều tỏ ra không hiệu nghiệm. Và đặc biệt là, với công nghệ này thì số lần trị liệu để đạt kết quả mong muốn sẽ ít hơn rất nhiều so với những phương pháp trước đây. Với những tình trạng nhẹ, có thể chỉ cần 1 lần trị liệu duy nhất, còn với các tình trạng nặng hơn thì cũng chỉ cần khoảng 2 – 3 lần trị liệu thì bệnh nhân dễ dàng đạt được sự cải thiện đáng kể theo mong muốn.

Dược sĩ Tiến chia sẻ về công nghệ triệt dầu, trị mụn vĩnh viễn ảnh 2

Công nghệ tiêu hủy tuyến bã nhờn chọn lọc bằng cơ chế điện nhiệt phân hủy

PV: Vậy Anh có thể cho biết thêm là phương pháp mới này có gì khác so với các phương pháp trước giờ mọi người vẫn thường hay sử dụng ạ?

DsT: Thực ra đối với các loại mụn viêm thì những phương pháp trị liệu kháng khuẩn (mụn do vi khuẩn), kháng nấm (viêm nang lông do nấm), ức chế dầu bằng thuốc uống vẫn là chỉ định đầu tay vì tương đối dễ thực hiện, chi phí thấp cho bệnh nhân và không đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu quá nhiều. Tuy nhiên, nếu đáp ứng với các phương pháp trị liệu trên không như mong đợi, hay dễ xuất hiện tình trạng tái mụn trở lại sau khi ngừng trị liệu, thì liệu pháp tiêu hủy tuyến bã nhờn chọn lọc bằng cơ chế điện nhiệt phân hủy sẽ là một giải pháp phù hợp. Nguyên nhân là do một khi tuyến bã nhờn đã phì đại và tăng kích thước gấp 4 – 5 lần so với bình thường, dẫn tới hoạt động sản sinh bã nhờn trở nên mạnh mẽ quá mức và thường xuyên gây nên tình trạng tắc nghẽn tại vị trí đó. Lúc này, dù chúng ta có sử dụng các loại thuốc kháng khuẩn, kháng nấm hay ức chế hoạt động tuyến bã nhờn, thì ngay khi chúng ta dừng thuốc, hoạt động của những tuyến bã phì đại sẽ dễ dàng tiếp tục mạnh mẽ trở lại, tiếp tục gây nên tình trạng tắc nghẽn tại những vị trí đó, mà chính sự tắc nghẽn này tạo nên môi trường kỵ khí (thiếu oxy) rất thuận lợi cho sự tăng sinh và phát triển của khuẩn mụn. Chính vì vậy, chỉ khi nào chúng ta có thể tiêu hủy chọn lọc những tuyến bã nhờn phì đại này thì mới có thể cắt đứt nguyên nhân gốc rễ tạo nên mụn, từ đó triệt tiêu mụn tận gốc mà không lo ngại mụn sẽ tái đi tái lại gây nên các hậu quả nghiêm trọng như dãn nở lỗ chân lông, sẹo lõm ngày càng to, sẹo lồi hay sẹo thâm gây mất thẩm mỹ cho làn da. Ở một số các phòng khám da liễu trên thế giới, các bác sĩ giàu kinh nghiệm sau khi thăm khám kỹ lưỡng tình trạng của bệnh nhân, nếu phát hiện bệnh nhân bị mụn do phì đại tuyến bã nhờn, thường sẽ chỉ định ngay phương pháp điện nhiệt phân hủy chọn lọc tuyến bã phì đại  này, để vừa tiết kiệm thời gian – chi phí cho bệnh nhân, vừa hạn chế các tác dụng phụ trên toàn thân của các loại thuốc kháng sinh, kháng nấm, kháng androgen hay ức chế dầu nhờn.

“Thiết bị điện nhiệt phân hủy chọn lọc cần được thiết kế chuyên biệt cho việc tiêu hủy chọn lọc tuyến bã nhờn phì đại, sao cho bảo vệ được bề mặt da, nhiệt lượng phát ra đủ lớn trong thời gian cực ngắn ở độ sâu phù hợp”
“Thiết bị điện nhiệt phân hủy chọn lọc cần được thiết kế chuyên biệt cho việc tiêu hủy chọn lọc tuyến bã nhờn phì đại, sao cho bảo vệ được bề mặt da, nhiệt lượng phát ra đủ lớn trong thời gian cực ngắn ở độ sâu phù hợp”

PV: Vậy phương pháp điện nhiệt phân hủy chọn lọc tuyến bã phì đại có đòi hỏi trang thiết bị hay kỹ thuật gì đặc biệt không ạ?

DsT: Tất nhiên là phương pháp điện nhiệt phân hủy sẽ cần một thiết bị điện nhiệt rồi (cười). Ngoài ra, còn đòi hỏi thiết bị điện nhiệt được thiết kế chuyên biệt cho việc tiêu hủy chọn lọc tuyến bã nhờn, vì tuyến bã nhờn thường nằm dưới bề mặt da khoảng 400 µm, nên nhiệt lượng cần phải được phát ra ở độ sâu này, mà không được phép phát ra ở bề mặt để tránh tổn thương thượng bì, tránh gây sẹo hay tăng sắc tố do bỏng bề mặt. Ngoài ra, tuyến bã nhờn phì đại có kích thước to gấp 4 – 5 lần so với bình thường nên độ dài phần phát nhiệt phải ít nhất là 1000 µm và nhiệt lượng được phát ra khoảng 70oC trong khoảng thời gian phát xung cực ngắn để vừa đủ tiêu hủy tuyến bã phì đại mà không lan ra làm bỏng mô lành. Kỹ thuật thực hiện không quá phức tạp nhưng cũng cần hết sức chú ý để nhiệt lượng được đưa vào đúng mục tiêu, tránh là bỏng bề mặt hay bỏng mô lành do thao tác sai kỹ thuật.

PV: Phương pháp này triệt tiêu tuyến bã nhờn, vậy có làm da bị khô hay nhanh chóng bị lão hóa khi chúng ta lớn tuổi không ạ?

DsT: Thực tế thì trên da mặt chúng ta có hàng triệu tuyến bã nhờn sinh lý, và với phương pháp này chúng ta chỉ triệt tiêu chọn lọc khoảng vài chục đến trên dưới 100 tuyến bã phì đại hay tuyến bệnh lý mà thôi. Tuyệt nhiên không ảnh hưởng đến chức năng tiết dầu nhờn và tiết bã sinh lý của làn da. Da vẫn sẽ còn dầu nhờn, nhưng ở mức độ cân bằng, và sinh lý, chứ không quá mức làm mất thẩm mỹ hay gây bệnh lý như trước khi trị liệu.

PV: Có gì cần lưu ý sau khi thực hiện phương pháp này không ạ?

DsT: Điều cần lưu ý nhất chính là tuân thủ nghiêm túc theo hướng dẫn của bác sĩ hay chuyên viên trị liệu về cách giữ vệ sinh da mặt, sản phẩm dùng tại nhà, thời hạn tái khám và xử lý, hồi phục da sau trị liệu, v.v... Chế độ dinh dưỡng nhiều rau củ quả, các loại trái cây, bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất và chất xơ, hạn chế dầu, mỡ, béo cũng rất cần thiết và nên được lưu tâm.

PV: Xin cám ơn những chia sẻ của Anh. Chúc Anh ngày càng thành công trong công việc và cuộc sống.

Đọc thêm