Làm sao chọn táo ngon, không hóa chất

(PLO) -Táo là loại quả chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Hãy ghi nhớ những lưu ý sau để chọn táo ngon, không hóa chất.
Làm sao chọn táo ngon, không hóa chất

Cách chọn táo ngon ngọt

Chú ý kích thước quả táo

Chỉ nên chọn quả táo có kích thước vừa phải, lớn hơn quả bóng tennis một chút. Không nên chọn táo quá nhỏ hoặc quá to. Táo quá to có thể bị phun thuốc kích thích tăng trưởng, táo quá nhỏ thường chua hoặc chín ép.

Hình dáng quả

–   Nên chọn những trái táo tròn, đều, cầm chắc và nặng tay, những trái táo này sẽ cho nhiều nước và ăn rất ngon.

–   Táo không có hoặc rất ít vết trầy xước do va chạm, không có các vết bầm dập do ảnh hưởng của vận chuyển nhiều, đánh rơi.

Quan sát vỏ quả

Nên chọn mua những quả táo có màu sắc tươi, vỏ táo bóng, khi sờ không có cảm giác đang sờ lên sáp. Nếu bạn thích ăn táo ngọt, nên chọn quả thẫm màu, trên vỏ quả có các hạt màu trắng nho nhỏ. Tránh những quả táo xỉn màu, thâm, dập nát hay bị sâu hại.

Ngửi mùi quả táo

Táo chín và ngon thường có mùi rất thơm. Táo chưa chín hẳn sẽ ít thơm hơn và thường sẽ có vị chua và hơi chát.

Kiểm tra độ giòn của táo

–   Dùng ngón tay bấm nhẹ vào táo xem táo chắc hay mềm xộp.

–   Không nên chọn táo có nhiều vết tì, khi ăn táo không ngọt và phần cơm táo xốp.

–   Dấu hiệu nhận biết táo giòn hay không dựa vào những khía xung quanh quả táo, nếu những khía này không có hoặc gần như liền, đó là táo ngọt. Còn với những quả có nhiều vết khía rõ đó là những trái bột và ăn không giòn.

Dùng tay sờ nắn quả táo

Quả táo ngon và mọng nước sẽ khá tròn, cứng và cầm nặng tay. Ấn tay vào quả táo thấy cứng, mọng, thì quả táo đó là quả táo ngon. Thử búng tay vào quả táo, nếu âm thanh to rõ thì đó là táo giòn và ngon.

Những lưu ý để chọn mua táo an toàn

- Nếu có điều kiện, hãy chọn táo ở những nông trại hoặc mua ngay tại vườn.

- Thử đổ nước nóng lên quả táo, nên vỏ táo xuất hiện lớp màng trắng, rất có thể người bán đã phủ sáp lên quả táo để bảo quản. Những loại sáp phổ biến và rẻ tiền thường chứa các chất diệt nấm, chất bảo quản, gây hại cho sức khỏe người dùng. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân cũng như người thân, trước khi ăn táo, bạn hãy thực hiện các bước loại bỏ chất độc hại theo các bước dưới đây. Cho táo vào một tô lớn, sau đó lần lượt đổ lên táo 1 muỗng bakinng soda, 1 muỗng canh nước cốt chanh và 1 chút nước ấm. Lăn đều các trái táo trong hỗn hợp trên. Sau đó, dùng 1 chiếc bàn chải đánh răng mềm chà nhẹ nhàng bên ngoài vỏ táo để lấy đi hết lớp sáp bảo quản có trên vỏ táo.

- Một lưu ý khi chọn mua táo nữa là nên chú ý tới phần cuống của quả táo, phần cuống sẽ cho bạn biết thời gian thu hoạch của táo. Nên chọn những quả có cuống còn mới, không bị héo.

- Kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc và xuất sứ của táo nếu thấy không đáng tin cậy. Nên chọn táo ở những nông trại sẽ ngon và tươi hơn.

Đọc thêm