Lựa chọn khoai tây ngon, an toàn không phải ai cũng biết

(PLO) -Khoai tây là loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng được các bà nội trợ ưa dùng. Tuy nhiên để lựa chọn được khoai tây ngon không phải ai cũng biết, và nếu bạn lựa chọn loại khoai tây không đúng sẽ khiến khoai mua về bảo quản không được lâu, nấu không được ngon và đặc biệt có thể gây hại sức khỏe. Cùng học những mẹo sau để lựa chọn khoai đúng chuẩn nhé.
Lựa chọn khoai tây ngon, an toàn không phải ai cũng biết

Cách chọn khoai tây ngon

- Tránh mua khoai tây có phần vỏ có trầy xước dù chỉ đôi chút . Bởi vết trầy xước tuy có nhỏ nhưng vẫn ảnh hưởng đến chất lượng bên trong củ khoai. Đặc biệt, bụi bẩn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào bên trong. Do đó, muốn khoai ngon và an toàn thì bạn chỉ nên chọn củ lành lặn thôi nhé. 

- Không chọn những củ có chấm hay có nốt, bị sâu, mắt màu đen hoặc bị thối, chảy nước.

- Ngoài ra, củ khoai cũng nên trơn láng chứ không lồi lõm, gồ ghề thì mới ngon và chất lượng. 

- Những củ khoai tây vàng sẽ ngọt và thơm hơn khoai tây hơi ngả màu trắng.

- Quan trọng nhất là bạn phải quan sát xem củ khoai có bị mọc mầm hay không. Nếu khoai đã mọc mầm thì tuyệt đối không nên chọn. Vì khoai mọc mầm đều chứa độc tố ảnh hưởng đến sức khỏe. 

- Những củ khoai tây da đang chuyển sang màu xanh rất độc hại nếu chúng ta đem chế biến thành các món ăn. Khi khoai tây có màu xanh tức là hàm lượng solanine đạt mức có nguy cơ gây nguy hiểm. Vì vậy, không nên chế biến những phần củ có màu xanh.

- Tiếp theo, bạn cầm củ khoai và ấn vào thử. Nếu củ khoai cứng chắc thì là khoai tươi và ngon. Khoai này mua về sẽ bảo quản được lâu và giữ trọn dinh dưỡng hơn. Tránh chọn những củ da nhăn nheo, bóp thấy hơi mềm. Đây là  những củ đã để lâu và bị héo. Những củ như thế ăn sẽ không còn nhiều dinh dưỡng, không ngọt.

- Cuối cùng, giữa những củ khoai có kích thước tương đương nhau thì củ nào nặng hơn sẽ ngon hơn đấy. 

Mẹo bảo quản khoai tây được lâu

- Khoai tây cần được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh sáng trực tiếp với ánh nắng mặt trời lớp vỏ rất dễ bị chuyển sang màu xanh.

- Nếu khoai tây được bảo quản ở nhiệt độ dưới 5ºC sẽ cho vị ngọt đậm đà hơn, tuy nhiên màu của chúng sau khi bạn nấu xong cũng sẽ đậm hơn so với màu những củ khoai được bảo quản ở nhiệt độ thường.

- Bạn chỉ nên để khoai khoảng 2 tuần từ khi mua về đến khi dùng thôi nhé để khoai đảm bảo độ tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng bên trong.

- Không nên cất khoai tây và hành tây cạnh nhau, cả 2 thứ đều sẽ rất nhanh bị hỏng.

- Bạn cũng có thể cho khoai tây vào hộp giấy cùng với một vài quả táo tàu chưa chín và bảo quản nơi thoáng mát. Đây là một trong những mẹo bảo quản khoai tây tươi ngon lâu hơn cực hay.

Đọc thêm