Mẹo hay chống nóng khi bị mất điện giữa ngày hè

(PLO) -Hè đến, điện năng thường xuyên bị quá tải. Nếu như bị mất điện ngay trong lúc đang ngủ, bạn thử áp dụng những mẹo dưới đây.
 
Mẹo hay chống nóng khi bị mất điện giữa ngày hè

Ngủ dưới sàn nhà

Nếu như bình thường bạn có thể ngủ ngon lành trên giường đệm trong phòng điều hòa thì khi bị mất điện, bạn nên chuyển xuống sàn nhà ngủ. Hơi lạnh chưa tan của điều hòa kèm theo cái thoáng mát của sàn nhà sẽ giúp bạn có giấc ngủ dễ chịu hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng cần hạn chế bởi nằm liên tục và lâu dưới nền nhà sẽ khiến bạn mệt hơn, dễ bị nhiễm lạnh dù thời tiết đang nóng bức, mồ hôi cơ thể thoát ra sẽ ngấm ngược trở lại cơ thể.

Chườm mát

Không chỉ khi bị ốm mới cần làm mát cơ thể , mùa hè này cũng là dịp để bạn thử trải nghiệm cảm giác chườm lạnh. Trong trường hợp quá nóng và không có sự "trợ giúp" của quạt hay điều hòa do mất điện, thì hãy làm ướt một chiếc khăn với nước lạnh, sau đó đắp lên cổ và gáy. Vì đây là 2 bộ phận có nhiều dây thần kinh kiểm soát nhiệt độ cơ thể nên cách giải nhiệt này vô cùng hiệu quả.

Bàn chân được làm mát sẽ giúp cơ thể mát hơn

Ngoài ra, khi mất điện, các bạn chỉ cần chuẩn bị 1 chậu nước để ngâm chân là sẽ thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Nếu vẫn còn nóng, bạn có thể cho thêm đá lạnh vào nước ngâm chân để tăng thêm hơi mát.

Giữ phòng thoáng mát

Cách chống nóng khi mất điện đó là bạn phải giữ cho phòng được thoáng mát, không khí được lưu thông. Bạn nên mở tất cả cửa sổ hoặc nếu được mở cả cửa chính để không khí được lưu thông.

Tuy nhiên, nếu trước đó phòng có bật điều hòa thì không nên mở cửa sổ vì dễ bay mất hơi lạnh trong phòng. Trường hợp này bạn có thể dùng quạt tay để tăng thêm hơi mát, giúp bạn ngủ ngon hơn.

Dùng quạt cầm tay

Mỗi gia đình nên chuẩn bị sẵn quạt nan, quạt nhựa hay quạt chạy bằng pin để giải nhiệt khi điều hòa trở nên vô dụng vì mất điện đột ngột. Có thể hơi tốn sức và không mát bằng thiết bị điện nhưng cũng phần nào xua tan hơi nóng tạm thời, giúp bạn ngủ ngon, dễ chịu hơn.

Điều hòa... tự chế

Việc tự chế một chiếc máy làm mát cho căn phòng của mình bằng cách đơn giản sau: Dùng một thùng xốp, đục các lỗ nhỏ xung quanh và một lỗ lớn phía trên. Bỏ đá vào trong thùng, sau đó đặt một chiếc quạt lên phía trên thùng xốp, cho quạt thổi qua lỗ lớn thì không khí mát lạnh sẽ được tỏa ra căn phòng qua các lỗ xung quanh. Nếu có mất điện thì nên sử dụng pin (chọn loại có điện áp lớn để tránh phải thay liên tục) nhưng dù sao đây cũng chỉ là giải pháp trước mắt.

Giải pháp hữu hiệu: máy kích điện, máy phát điện, quạt sạc tích điện,...

Vào những ngày nắng nóng của cái thời tiết mùa hè mà bị mất điện, chắc chắn bạn chỉ còn giải pháp quạt tay, nếu gia đình bạn có người già hay trẻ nhỏ đó thực sự là những ngày đáng lo lắng cho sức khỏe của gia đình.

Dù sao phía trên đều là những cách làm thủ công. Đừng quên rằng với công nghệ hiện đại và tiên tiến như hiện nay thì một loạt các thiết bị điện giúp xua tan đi cái nóng như máy kích điện, máy phát điện, quạt sạc tích điện, quạt USB... luôn là giải pháp hiện đại, tiết kiệm và an toàn.

Đông đá gối ngủ

Nếu chườm mát vẫn chưa đủ giúp bạn ngủ ngon thì để đề phòng trường hợp mất điện đột xuất, bạn hãy làm lạnh chiếc gối của mình vài tiếng trước khi lên giường. Cách làm vô cùng đơn giản, bạn cho gối vào túi nilon, rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh.

Tuy nhiên, đừng vì tham lạnh mà để gối quá lâu, tốt nhất bạn chỉ nên để gối khoảng 2 tiếng trước khi đi ngủ. Gối đầu trên một chiếc gối mát lạnh chắc chắn sẽ đánh bay cái nóng mùa hè ngay tức khắc.

Đọc thêm