3 người mất tích do mưa lũ tại Lai Châu, Lào Cai

(PLVN) -Mưa lớn kèm theo sạt lở đất đã gây thiệt hại nghiêm trọng tại tỉnh Lai Châu và Lào Cai khiến 3 người mất tích. Trong khi đó tại Hà Giang, mưa to kèm giông lốc đã khiến 1 người chết, 3 người bị thương.
Mưa lớn gây lụt và sạt lở đất tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.
Mưa lớn gây lụt và sạt lở đất tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc.

Thông tin từ Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, trong đêm 23 rạng sáng ngày 24/6, khu vực miền núi phía Bắc đã có mưa to, cá biệt một số trạm có mưa rất to như: Hạ Hòa (Phú Thọ) mưa 219mm, Bắc Hà (Lào Cai) 133 mm, đã gây lũ quét trên địa bàn huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai..., làm 3 người mất tích (Mường Tè, Lai Châu), đứt cáp cầu treo, nhiều tuyến đường giao thông và công trình thủy lợi bị hư hại và ảnh hưởng đến 116 hộ dân (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai).

Trong khi đó, tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang, sáng 23/6 xảy ra mưa to kèm sét làm 1 người chết; 3 người bị thương. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, UBND huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị thiệt hại (hỗ trợ 6,4 triệu đồng cho gia đình có người bị thiệt mạng; 1 triệu đồng/người bị thương).

Tại Sóc Trăng, khoảng 16h ngày 21/6/2019, tại xã các An Thạnh 2 và An Thạnh 3, huyện Cù Lao Dung đã xảy ra mưa kèm theo lốc xoáy làm 3 người bị thương; 7 căn nhà bị sập, 13 căn nhà bị tốc mái và cây cối bị đỗ ngã, nhiều đường dây điện bị đứt. Ngay sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên người bị thương; huy động các lực lượng cùng người dân địa phương tổ chức khắc phục thiệt hại.

Mưa lớn khiến nhiều tỉnh phía Bắc bị ngập. Ảnh. Tổng cục Phòng chống thiên tai
Mưa lớn khiến nhiều tỉnh phía Bắc bị ngập. Ảnh. Tổng cục Phòng chống thiên tai

Theo dự báo của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đợt mưa này ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến ngày 25/6, thời gian mưa tập trung vào sáng và đêm; riêng các tỉnh vùng núi và trung du có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to (lượng mưa phổ biến 50-100mm/24 giờ, có nơi trên 150mm/24 giờ). Trọng điểm của đợt mưa này có khả năng xảy ra ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Lào Cai, Yên Bái, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp.

Để chủ đông phó với mưa lũ, Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống thiên tai có công điện số 04/CĐ-TW hồi 13h ngày 24/6/2019 gửi các tỉnh miền núi phí Bắc, trong đó tỉnh Lai Châu tập trung nhân lực khẩn trương tìm kiếm người mất tích. Các tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ, sạt lở đất để thông tin kịp thời; Tổ chức các điểm thi THPT đảm bảo an toàn; Tổ chức tuần tra thường xuyên các điểm có nguy cơ lũ quét; Tăng cường thông tin để người dân và chính quyền nắm bắt kịp thời thông tin. Các địa phương chủ động, sẵn sàng cho mọi phương án có thể xảy ra, thường xuyên báo cáo thông tin về Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai để nắm bắt.