Lâm tặc ngang nhiên phá rừng tại xã Kon Chiêng: Ai cũng biết, chỉ… địa phương không biết

(PLVN) - Chỉ cách trạm bảo vệ rừng Đê Toăk, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai chừng 4km, nhưng hàng trăm cây rừng vẫn bị đốn hạ chỉ còn trơ gốc. Những trạm bảo vệ rừng vẫn cứ tồn tại, rừng vẫn “chảy máu”.
Cả một vạt rừng bị đốn hạ, bị đốt, khói nghi ngút
Cả một vạt rừng bị đốn hạ, bị đốt, khói nghi ngút

Có mặt tại khu vực rừng bị phá tại xã Kon Chiêng một ngày giữa tháng 3/2019, chúng tôi ngỡ ngàng chứng kiến hàng trăm cây gỗ bị đốn hạ nằm ngổn ngang. Tiếng cưa máy xé tai, một số “lâm tặc” ngang nhiên dùng cưa xẻ gỗ ngay tại chỗ.

Trong vai những người buôn bán nhỏ, phóng viên có mặt tại địa phận xã Kon Chiêng. Tại đây, cứ vào khoảng 18h hàng ngày, những chiếc xe công nông độ chế  bắt đầu chở những khúc gỗ được xẻ vuông vắn về chia nhỏ tập kết tại các nhà dân.

Ngày hôm sau, lần theo những vết xe độ, không thể tin vào mắt mình bởi cảnh tan hoang của những cánh rừng hiện ra trước mắt. Hàng chục cây gỗ lớn nhỏ nằm chồng lên nhau. Văng vẳng tiếng cưa máy gầm rú, tiếng răng rắc cây rừng đổ ngã.  

Đi sâu vào vùng lõi nơi rừng bị tàn phá, chúng tôi phát hiện vô số gốc cây có đường kính lớn vừa bị đốn hạ cành lá còn xanh. Xung quanh là cảnh tượng tan hoang, cả một vạt rừng rộng lớn bị cạo trọc, đốt sạch, khói bốc nghi ngút. Phía dưới thung lũng, một số đối tượng “lâm tặc” ngang nhiên đốn gỗ. Đi quanh các khu vực lân cận, phát hiện thêm nhiều khúc gỗ được xẻ vuông vức theo quy cách, nhựa còn rỉ, có lẽ chuẩn bị được vận chuyển đi. Theo những hình ảnh ghi nhận tại hiện trường, cả một vạt rừng rộng đến hàng héc ta bị san phẳng, gỗ nằm chồng chất ngổn ngang, chứng tỏ hoạt động khai thác gỗ đã diễn ra trong thời gian dài. Thế nhưng không một cơ quan chức năng nào ngăn chặn.

 
Gỗ được cưa xẻ ngay tại hiện trường phá rừng
Gỗ được cưa xẻ ngay tại hiện trường phá rừng

Ngày hôm sau, vẫn trong vai những người buôn bán nhỏ, chúng tôi trở lại ngôi làng mà “lâm tặc” cất giấu gỗ trước khi được đầu nậu vận chuyển vào kho. Ngỏ ý muốn mua một ít gỗ về để làm nhà thì được một người ở đây cho biết “nếu muốn mua gỗ phải gặp một đầu nậu. Số gỗ này được đầu nậu trên thu gom, khi nào đủ số lượng sẽ được tập kết vào kho của một “đại gia””. Người này cũng cho rằng, việc khai thác này vẫn diễn ra thường xuyên và đã có người “bảo kê”.

PV đã thông tin sự việc cho ông Lê Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, thông báo sự việc. Ông Trọng cho biết: “Tôi chưa nghe anh em  báo cáo gì về vụ việc này cả”. Ông Trọng nói: “PV thông tin địa điểm, khu vực nào, tôi sẽ chỉ đạo các lực lượng chức năng vào kiểm tra ngay”.

Ông Đinh Nguy, Chủ tịch UBND xã Kon Chiêng thì cho biết: Khu vực rừng bị phá thuộc lâm phần do Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Kon Chiêng. Tuy nhiên vị chủ tịch xã cho rằng: “Hiện tượng người dân phá rừng trên là chỉ để… làm nương rẫy” và “tình trạng phá rừng này mới chỉ bắt đầu”.

PLVN sẽ tiếp tục phản ánh sự việc.