Sở Y tế tỉnh Cà Mau xác minh thông tin 300 xác thai nhi chôn cất trong khuôn viên nhà máy rác

(PLVN) - Sở Y tế tỉnh Cà Mau đang tiến hành xác minh thông tin báo chí phản ánh liên quan vụ 300 xác thai nhi chôn ở nhà máy rác trên địa bàn mà báo chí phản ánh theo đề nghị của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế). 
Công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau
Công nhân Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau

Được biết, Sở Y tế Cà Mau cũng vừa có văn bản trả lời cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau về xác định quy trình xử lý thai nhi chết tại các cơ sở y tế để phục vụ công tác điều tra của cơ quan Công an.

Về vụ việc nêu trên, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế tỉnh Cà Mau  phối hợp cùng các cơ quan liên quan khẩn trương xác minh nội dung thông tin báo chí đăng tải. Đồng thời, kiểm tra việc thực hiện các quy định hiện hành về xử lý chất thải y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh (bao gồm cả trong và ngoài công lập) có cung cấp dịch vụ phá thai trên địa bàn toàn tỉnh.

Liên quan đến sự việc, tuần qua Sở Y tế Cà Mau cũng đã có văn bản trả lời cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cà Mau về xác định quy trình xử lý thai nhi chết tại các cơ sở y tế. Theo đó, để phục vụ công tác điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra đề nghị Sở Y tế tỉnh cung cấp những thông tin như: Thế nào gọi là thai nhi; từng giai đoạn hình thành và phát triển của bào thai. Đồng thời, cung cấp danh sách các cơ sở y tế có chức năng xử lý các trường hợp thai nhi chết lưu; quy trình xử lý thai nhi chết tại cơ sở y tế như thế nào.

Khu vực Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau cho rằng chôn cất xác thai nhi
Khu vực Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau cho rằng chôn cất xác thai nhi

Văn bản của Sở Y tế Cà Mau cho biết, theo giáo trình sản khoa của Trường đại học Y dược Huế (Nhà xuất bản Y học, xuất bản năm 2016) thì thai nhi là 1 trạng thái của con người sau phôi thai và trước khi sinh ra. Giai đoạn phát triển của bào thai được tính bắt đầu vào 9 tuần sau khi thụ thai. Sở Y tế cũng nêu rõ các giai đoạn phát triển của thai nhi từ 9 tuần tuổi đến 40 tuần tuổi cho cơ quan điều tra.

Như Báo PLVN đã thông tin, trước đó, Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý (Chủ đầu tư Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) có tờ trình UBND tỉnh Cà Mau xem xét hỗ trợ chi phí chôn cất cho thai nhi, đồng thời kiểm tra, kiểm soát rác từ đầu nguồn để giảm thiểu việc thai nhi theo xe rác vào nhà máy. Theo đó, tính từ khi đi vào hoạt động (năm 2012) đến nay đã phát hiện hơn 300 xác thai nhi và tiến hành chôn cất trong khuôn viên nhà máy, đến nay quỹ đất chôn cất đã hết.  

Nói về quy trình xử lý thai nhi chết, Sở Y tế tỉnh Cà Mau thông tin, tất cả các trường hợp xác thai chết trước khi sinh đều được quản lý riêng biệt. Cụ thể, đối với những trường hợp tuổi thai dưới 20 tuần, xác thai nhi rất bé, chưa có hình hài rõ ràng, cơ sở y tế tiến hành bàn giao cho người nhà chôn cất hoặc xử lý đốt bởi lò đốt nhiệt tại chỗ.

Còn đối với trường hợp thai nhi trên 20 tuần tuổi, cơ sở y tế bàn giao cho người nhà hoặc kêu gọi các tổ chức nhân đạo tịa địa phương tổ chức chôn cất. Nếu hai trường hợp trên không giải quyết được thì cơ sở y tế báo chính quyền địa phương và cùng phối hợp tìm giải pháp xử lý phù hợp.

Văn bản của Sở Y tế cũng nêu, các cơ sở khám chữa bệnh có lĩnh vực chuyên ngành sản, phụ khoa trong tỉnh đều có chức năng xử lý thai nhi chết trước khi sinh với tuổi thai tùy theo phạm vi chuyên môn và phân tuyến kỹ thuật cho phép.

Đọc thêm