Vì sao “siêu dự án” chống ngập 10.000 tỷ đồng tại TP.HCM chậm tiến độ?

(PLVN) - Theo dự kiến, siêu dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành. Lý do là bởi vướng mặt bằng thi công và vấn đề đền bù, tái định cư cho người dân sau khi giải phóng mặt bằng tại nơi có dự án đi qua.
Cống ngăn triều Mương Chuối đã hoàn thành xong 95% khối lượng.
Cống ngăn triều Mương Chuối đã hoàn thành xong 95% khối lượng.

Ngày 19/7, UBND TP.HCM tổ chức cuộc họp kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng 6 tháng trên địa bàn TP. Một trong những nội dung quan trọng được đưa ra mổ xẻ tại cuộc họp là Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư.

Đây là siêu dự án có tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, được kỳ vọng khi đi vào vận hành sẽ giúp giảm tình trạng ngập tại nhiều khu vực xung yếu của TP.HCM. Dự án được chia làm 7 hạng mục quan trọng gồm 6 cống kiểm soát triều siêu lớn và 7 km đê kè cùng các cống nhỏ bảo vệ những khu vực xung yếu.

Dự án này trước đó có khoảng thời gian dài bị “đắp chiếu” do nhiều vướng mắc và mới chỉ khởi động lại từ sau tết Nguyên Đán 2019. Theo UBND TP.HCM, tính đến ngày 31/5/2019, dự án đã thi công đạt 75% khối lượng tương ứng (theo báo cáo của chủ đầu tư).

Theo dự kiến, siêu dự án này sẽ hoàn thành vào tháng 6/2019. Tuy nhiên đến nay, dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành. Lý do là bởi vướng mặt bằng thi công và vấn đề đền bù, tái định cư cho người dân sau khi giải phóng mặt bằng tại nơi có dự án đi qua.

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, những người dân hiện đang sống trong khu vực có dự án muốn được chuyển đi nhưng họ đang chờ bồi thường, hỗ trợ để đi.

Phần lớn người dân sống trên kênh rạch nên không đủ điều kiện để tái định cư, chỉ được bồi thường ít, hoặc chỉ được hỗ trợ. Tuy vậy, theo ông Hoan, quan điểm của lãnh đạo TP là tất cả người dân trong khu vực dự án phải được tái định cư dù nhiều người không đủ điều kiện.

“TP sẽ vận dụng tối đa các hỗ trợ để người dân đủ tiền mua đất, trước hết phải làm sao cho người dân có miếng đất cấm dùi”, ông Hoan khẳng định.

Ông Hoan cũng cho biết, đến cuối năm 2019 dự án cơ bản hoàn thành. Và chậm nhất đến tháng 6/2020, dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động. 

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đây là dự án lớn, rất quan trọng và được người dân quan tâm. Qua đó, ông Phong yêu cầu các đơn vị liên quan, bằng mọi cách đẩy nhanh tiến độ, để sớm hoàn thành dự án này.

Đọc thêm