“Blade Runner” - hậu sinh có khả úy?

(PLO) -Phim khoa học viễn tưởng Blade runner 2049 ra đời 35 năm sau phiên bản năm 1982, ra mắt tại Bắc Mỹ từ 6/10 nhận được vô số lời khen ngợi từ giới phê bình. Phim công chiếu tại Việt Nam từ 20/10.
Bối cảnh được đánh giá cao trong Blade runner 2049
Bối cảnh được đánh giá cao trong Blade runner 2049

Phim ra mắt năm 1982 lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Do Androids dream of Electric sheep (Người máy có mơ về cừu điện) của tác giả Philip K.Dick.

Vang bóng một thời

Tác phẩm lấy bối cảnh giả tưởng về thành phố Los Angeles năm 2019, là cuộc đấu trí tuệ và sức lực giữa người nhân bản và con người. Blade runner nhận hai đề cử Oscar, một đề cử Quả cầu vàng và ba giải BAFTA-Oscar nước Anh. Năm 1993, phim được Quốc hội Hoa kỳ đưa vào Viện lưu trữ phim quốc gia bởi “tính văn hóa, lịch sử và giá trị thẩm mỹ”. 

Được coi là một trong những tác phẩm khoa học viễn tưởng hay nhất mọi thời đại, Balde runner sở hữu kịch bản và cách kể chuyện mới, đặt nền móng làm nên dòng phim mới về tội phạm khoa học. Thiết kế bối cảnh của phim vẫn được xem là chuẩn mực trong khắc họa thế giới giả tưởng.

Đạo diễn Ridley Scott lừng danh chính là người làm nên tác phẩm mang tính biểu tượng của dòng phim khoa học viễn tưởng Hollywood. Nam diễn viên chính khi ấy là Harrison Ford trong vai Rick Deckard. Phim nhận được 8,2/10 điểm trên trang Imdb.

Đạo diễn Denis Villeuve nhận xét về phiên bản năm 1982: “Tôi luôn bị cuốn hút bởi dòng phim khoa học viễn tưởng bởi dấu ấn thị giác đưa bạn vào thế giới độc đáo, Blade runner là bộ phim tốt nhất trong dòng phim này. Ridley Scott có ý tưởng thiên tài khi trộn dòng khoa học viễn tưởng với phim tội phạm để tạo ra hiệu ứng độc đáo”. 

Cặp diễn viên tài năng hai thế hệ Harrison Ford và Ryan Gosling
Cặp diễn viên tài năng hai thế hệ Harrison Ford và Ryan Gosling

Trông đợi ở hậu truyện

Phim năm 1982 kết thúc và để lại câu hỏi chưa lời đáp: Rick Deckard là con người hay người nhân bản. Phần hậu truyện này-Blade runner 2049 sẽ làm sáng tỏ nghi vấn này. Phim lấy bối cảnh 30 năm sau khi kết thúc bản gốc. Bản phim năm 1982 được đánh giá cao về mặt hình ảnh, nhận được hai đề cử Oscar Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc và Hiệu ứng kỹ xảo xuất sắc.

Vì lẽ đó phiên bản năm 2017 được đầu tư kỹ lưỡng về hiệu ứng thị giác, đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao của khán giả cũng như sự phát triển mạnh mẽ của kỹ xảo điện ảnh trong loạt tác phẩm khoa học viễn tưởng thời gian qua. Ê kíp sản xuất tránh sử dụng CGI và phông nền xanh.

Phim được quay toàn bộ ở Hungary. Đạo diễn Denis Villeneuve nói: “Tôi thích làm việc ở phim trường thật với các vật dụng thật. Tôi đặc biệt quan tâm đến xây dựng một thế giới hữu hình để các diễn viên dễ cảm nhận và tương tác”. 

Giải thích lí do làm phần phim Blade runner 2049 sau 35 năm, đạo diễn Ridley Scott cho rằng đó chính là một kịch bản tốt. Ông nhường ghế đạo diễn lại cho đạo diễn Denis Villeneuve và ngồi vào vị trí nhà sản xuất. Denis từng ghi dấu ấn với các phim như Incendies (2010), Prisoners (2013), Sicario (2015) và nhất là Arrival (2016).

Đạo diễn Denis kể, ban đầu ông từ chối ý định làm phần hậu truyện Blade runner, lo lắng làm hỏng danh tiếng của phim năm 1982. “Tuy nhiên sau khi đọc xong kịch bản tôi đã thay đổi ý kiến. Đó là một trong những kịch bản hay nhất mà tôi từng đọc”, đạo diễn Denis Villeneuve nói. 

Ryan Gosling có cơ hội làm phim kinh phí cao đầu tiên trong sự nghiệp
Ryan Gosling có cơ hội làm phim kinh phí cao đầu tiên trong sự nghiệp

Đã có Harrison Ford lại có Ryan Gosling

Thành công của phần đầu gắn với tên tuổi Harrison Ford. Nam diễn viên gạo cội nhận lời quay trở lại phần phim này sau 35 năm đương nhiên không phải đóng vai chính. “Cách nhân vật được giới thiệu trong câu chuyện khiến tôi phấn khích. Bối cảnh cảm xúc trong phim cực kỳ mạnh. Hơn nữa mối quan hệ giữa nhân vật Deckard của tôi với các nhân vật khác rất hấp dẫn. Tôi nghĩ rằng còn gì thú vị hơn khi phát triển một nhân vật sau một khoảng thời gian dài và làm sống dậy nhân vật ấy”, Harrison Ford nói.

Ryan Gosling là cái tên quá quen thuộc trong nhiều tác phẩm gây tiếng vang, nhưng Balde runner 2049 là dự án bom tấn đầu tiên của anh. “Dường như tôi phải chịu sự ghẻ lạnh của các nhà sản xuất trước các dự án phim kinh phí lớn, nhưng mỗi lần như thế tôi đều không quá buồn. Tôi tiếp tục hài lòng chờ đợi”, Ryan nói. Tài tử này nói thêm, điều thích thú nhất ở dự án này chính là hành trình của nhân vật chính không hẳn là hành trình của những người hùng.

“Về phương diện nghệ thuật, phim sở hữu những giá trị tuyệt vời và đặc biệt. Tôi nghĩ nhiều bộ phim sau này có thể học được ý tưởng của Blade runner nhưng không thể đánh cắp tâm hồn của bộ phim”, Ryan Gosling nói. Anh cũng nói rằng điều tuyệt vời nhất chính là cơ hội làm việc với Harrison Ford “nhất là cơ hội kể về những khoảnh khắc ấn tượng nhất trong các phim ông ấy tham gia như Star Wars, Indiana Jones”. 

Không chỉ cặp diễn viên vàng của hai thế hệ Harrison Ford-Ryan Gosling, phim còn có sự tham gia của Jared Leto, dù ban đầu người được chọn là David Bowie tuy nhiên nam diễn viên này bị ung thư. Tuy nhiên Jared Leto cũng là tên tuổi bảo chứng cho sự thành công. Anh từng đạt Oscar trong Dallas buyers club và sau đó là dấu ấn trong Suicide squad. Chính đạo diễn Denis phải nói rằng ngạc nhiên với sự biến hóa hết mình cho nhân vật-anh chấp nhận trở thành người mù trong quá trình quay phim. Jared chìm đắm trong thế giới của người khiếm thị, trợ lý chính là người đi bên cạnh giúp đỡ anh di chuyển. 

Một trong những điều đáng mong chờ ở tác phẩm này chính là đội ngũ đứng đằng sau phụ trách bếp núc cho bộ phim. Dennis Gassner chính là nhà thiết kế sản xuất từng đoạt Oscar (Bugsy, Spectre, Into the woods), người tạo ra không khí viễn tưởng cho thành phố Los Angeles trong tương lai.

Biên tập Joe Walker từng được đề cử Oscar (12 Years a slave) cũng là người từng hợp tác với đạo diễn Denis trong Sicario, Arrival. Thiết kế trang phục không ai khác là Renée April-cộng sự của đạo diễn trong hai phim Sicario và Arrival. Không chỉ được đầu tư về thị giác, đạo diễn cũng có cơ hội hợp tác với hai nhà soạn nhạc lừng danh Hans Zimmer và Benjamin Wallfisch.../.

Trong quá trình quay phim tại Budapest, đoàn làm phim trải qua cú sốc khi kỹ thuật viên 28 tuổi tử nạn trên phim trường ngày 25/8/2016 khi ngã từ trên cao. Đoàn làm phim ngưng toàn bộ công việc, phần còn lại vẫn tiếp tục được quay tại Hungary nhưng được di chuyển sang trường quay gần ngôi làng Etyek thay vì trường quay ở thủ đô như trước. 

Blade runner 2049 được giới phê bình đón nhận nồng nhiệt, cho tới 8,7/10 điểm trên Imdb. Còn trang “dũng sĩ diệt phim” Rottentomatoes cũng xếp hạng tới 94% “tươi”-một chỉ số rất cao cho bất cứ bộ phim nào.

Đọc thêm