Chàng trai miền Tây đi vòng quanh thế giới bằng xe máy

(PLO) - Chàng trai 8X Trần Đặng Đăng Khoa ở huyện Gò Công Tây, Tiền Giang đang thực hiện lộ trình táo bạo dài 50.000km, đi qua 35 quốc gia trên thế giới với chiếc xe Honda wave đời 2008. Đó là hành trình của giấc mơ được ấp ủ suốt 20 năm qua.
Chàng trai miền Tây đi vòng quanh thế giới bằng xe máy

Khoa bắt đầu lập kế hoạch đi vòng quanh thế giới cách đây 2 năm, sau khi trở về từ một chuyến “phượt” bằng xe máy đến Singapore. Bởi sau chuyến đi đó, Khoa tin vào khả năng của bản thân hoàn toàn có thể đi xa hơn và giấc mơ thời thơ bé ngày nào hoàn toàn có cơ sở. Được biết, sau khi tốt nghiệp Khoa Kinh tế của Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP HCM), vào làm việc cho các công ty của Nhật, Đức về máy móc công nghiệp, có thu nhập, Khoa bắt đầu rong ruổi với chuyến “phượt” ngắn ngày. Trước khi bước vào hành trình dài khoảng 700 ngày, Khoa đã có 8 năm kinh nghiệm du lịch “bụi”, 3 lần đi xe máy xuyên Việt cùng với nhiều chuyến đi đến các nước Đông Nam Á.

Theo Khoa, khó khăn lớn nhất để bắt đầu chuyến đi là tính toán lộ trình xin visa và dự phòng các trường hợp xin không được visa. Một khó khăn lớn nữa là giấy tờ quốc tế để mang xe máy qua nhiều nước. Ban đầu Khoa không biết hỏi ai, vì ở Việt Nam chưa có ai từng đi xa như thế bằng xe máy. Thế nên, Khoa tìm hiểu trên các diễn đàn nước ngoài về vấn đề thủ tục, rồi tìm nơi làm giấy tờ, chuẩn bị hồ sơ. Nhờ sự hỗ trợ của bạn bè và công ty cũ nên Khoa đã xin được giấy thông hành xe máy quốc tế (Carnet De Passage) và visa của Iran, Pakistan, châu Âu và Ấn Độ. Còn 3 nước: Azerbaijan, Georgia, Thổ Nhĩ Kỳ thì sẽ xin trên đường đi; rồi đến Pháp sẽ xin visa Argentina, Bolivia, Paraquay, Chile và Úc. 

Về vấn đề kinh phí 1 tỷ đồng cho chuyến đi, Khoa tiết lộ nhờ tạo được tên tuổi trong giới “phượt” và ý nghĩa của chuyến đi là người Việt đầu tiên đi vòng quanh thế giới bằng xe máy nên anh đã nhận được sự tài trợ 2/3 chi phí từ 3 công ty lớn. Mặc dù có 8 năm kinh nghiệm “phượt” trong và ngoài nước nhưng khi bắt đầu lộ trình vòng quanh thế giới, Khoa vẫn không tránh khỏi những lo lắng trước giờ xuất phát là lo sợ bị tai nạn, lo mất passport (sẽ mất luôn cả các visa đã xin). Ngoài ra, Khoa cũng lo xe cộ bị hư hỏng nặng không thể tự sửa, hoặc khi bắt buộc đi vào một số vùng nhạy cảm về an ninh trật tự.

Về dự định sau chuyến đi vòng quanh thế giới, Khoa cho biết sẽ viết một quyển sách và dành toàn bộ tiền bán sách để tặng cho trẻ em nghèo. “Hãy bắt tay vào thực hiện giấc mơ của mình ngay bây giờ, nếu nó hoàn toàn có tính khả thi! Vì tuổi trẻ trôi qua nhanh lắm, đừng bao bọc tuổi thanh xuân của mình trong sự an toàn đến mức nhàm chán”- đó là thông điệp Khoa muốn gửi gắm đến các bạn trẻ.

Đọc thêm