Những điều nên trải nghiệm khi bạn ghé thăm Hà Nội

(PLO) -Hà Nội thành phố nghìn năm văn hiến, với nền văn hóa đan dạng và đặc sắc, khi bạn ghé thăm Hà Nội hãy thử trải nghiệm đi chợ hoa buổi sáng sớm, đi bộ thong dong ăn quà vặt trên phố cổ, đơn giản là thưởng thức ly cafe trứng hay dạo quanh phố đi bộ là điều bạn nên thử.
Những điều nên trải nghiệm khi bạn ghé thăm Hà Nội

Nét văn hóa chợ

Kết quả hình ảnh cho cho Dong Xuan

Đồng Xuân, một trong những ngôi chợ lớn nhất Hà Nội, là một tòa nhà chợ rộng lớn với hàng trăm sạp hàng dọc những lối đi hẹp. Có lịch sử hình thành từ thời Nguyễn, ngôi nhà chợ ngày nay buôn bán đủ mọi mặt hàng từ quần áo, giày dép, đồ gia dụng, đến thức ăn được chính quyền Pháp xây dựng từ cuối thế kỷ 19. Hầu hết khách du lịch tìm đến chợ để tham quan và mua sắm.

Không phải chợ Đồng Xuân, chợ hoa Quảng Bá và chợ đầu mối Long Biên mới là hai địa chỉ khách Tây rỉ tai nhau phải ghé thăm một lần nếu có dịp đến thủ đô. Chợ chủ yếu buôn hoa và trái cây, nhưng “yêu sách” du khách phải thức khuya, dậy sớm mới thấy được hết cái không khí náo nhiệt, sầm uất của một Hà Nội rất khác khi màn đêm buông xuống.

Kết quả hình ảnh cho chợ đầu mối Long Biên

Nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, chợ đầu mối Long Biên quanh năm nhộn nhịp với các mặt hàng thủy sản, thức ăn cho gia súc, gia cầm, rau củ… nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến khu chợ trời bán buôn hoa quả. Từ 20h chợ bắt đầu rục rịch, càng về đêm càng nhộn nhịp.

Kết quả hình ảnh cho chợ hoa Quảng Bá

Khi thành phố chìm vào giấc ngủ, những người kinh doanh tại chợ hoa Quảng Bá lại trở nên bận rộn. Hàng trăm bó hoa đủ các loại vẫn còn ướt đẫm sương đêm hối hả theo tay người tỏa đi khắp nơi. Chợ hoa Quảng Bá khác biệt ở chỗ chỉ mở vào ban đêm. Có đến chợ hoa đêm mới thấy được hết cái thú vị, hấp dẫn của nó. Hoa ở đây vô cùng phong phú. Cũng chỉ riêng hoa hồng cũng đã đủ loại: hồng kem, hồng phấn, hồng Đà lạt, hồng Pháp. Ngoài những loài hoa quen thuộc như cúc, thược dược... thì còn có những loại hoa nghe tên rất tây: lan môn, salem... Tất cả tạo thành một rừng hoa rực rỡ với hương thơm quyến rũ mê hoặc lòng người. Bên cạnh việc mua bán mỗi người lại có cảm nhận rất khác về một nét văn hóa trong đời sống sinh hoạt của người Hà Nội về đêm.

Dạo hồ Gươm sáng sớm

Hình ảnh có liên quan

Sáng thu gió heo mây vờn trên cây cỏ, nắng vàng trải khắp 36 phố phương, khi ánh ban mai vừa chớm nở mà có cơ hội được dạo bước quanh hồ Gươm vào sáng sớm thì chẳng có điều gì thú vị hơn nữa. Có ai đó từng nói rằng hồ Gươm là nơi tuyệt vời nhất để bắt đầu một ngày mới. Bạn có thể vừa tản bộ, vừa ngắm khung cảnh thiên nhiên lúc bình minh, tận hưởng bầu không khí trong lành khi đường sá còn chưa chật ních xe cộ, …

Khám phá 36 phố phường

Hà Nội 36 phố phường với những ngôi nhà cổ và những con phố vẫn lưu giữ lại được dáng vẻ của chúng từ thế kỷ 19. Bạn có thể lang thang cả ngày trên những con phố cổ, khám phá những nơi yên bình và giản dị vốn có của Hà Nội. Đi tới nơi đây bạn mới cảm nhận được nét đẹp của con người Hà Nội, gần gũi và thân quen.

Kết quả hình ảnh cho Khám phá 36 phố phường

Phố này bán đầy đồ chơi, phố kia thấy toàn giày dép, quần áo, đồ cổ hay có khi là bia mộ, phụ tùng xe máy. Nếu đến đây vào giờ tan tầm, trải nghiệm càng thú vị. Lúc nào bạn cũng phải sẵn sàng né dòng người và xe bon bon trên đường. Trên vỉa hè cũng xô bồ như giữa đường, người dân bày biện ghế nhựa ra buôn bán, xe máy đỗ dài, những chú chó nhỏ chạy nhong nhong, tiếng người cười nói rôm rả bên các sạp hàng. Cứ thế 1.000 năm lịch sử của Hà Nội chảy qua những con phố như dòng khí huyết len lỏi trong từng tĩnh mạch, thổi vào cuộc sống hơi thở của cả quá khứ lẫn hiện tại.

Ghé “xóm đường tàu”

Kết quả hình ảnh cho xóm đường tàu Hương Giang

Không ít du khách phải bất ngờ nếu vô tình băng qua đường ray tàu hỏa chạy giữa một con phố nhỏ của Hà Nội. Người dân có thể bình thản buôn bán, trò chuyện hay đi lại trong khu phố vì đã biết rõ giờ giấc tàu chạy. Khi có chuông báo, họ lại thu dọn hàng quán rồi tản khỏi đường ray. Đoàn tàu đi qua, khoảng cách gần đến nỗi cảm giác như ai đó chỉ cần đứng từ cửa nhà với tay ra là chạm tàu.

Hồ Tây

Kết quả hình ảnh cho Hồ Tây

Hồ Tây nằm không xa trung tâm thành phố, Hồ Tây là hồ có diện tích lớn nhất Hà Nội. Bạn có thể thuê xe đạp nước hoặc đi du thuyền quanh Hồ Tây. Thời điểm thích hợp nhất để bạn đến nơi đây là lúc hoàng hôn ngắm mặt trời lặn. Bên cạnh Hồ Tây là ngôi làng cổ Nghi Tàm, nơi đây còn lưu giữ lại được những thú chơi tao nhã của con người Hà Nội xưa đó là thú chơi cá cảnh, bon sai. Nghi Tàm còn đường mệnh danh là làng hoa, cứ mỗi dịp tết đến xuân về là ngôi làng này sẽ tràn ngập trong sắc hoa tươi thắm. Gần khu vực Hồ Tây còn có làng Ngũ Xã với truyền thống đúc đồng, làng Yên Phụ với nghề làm nhang, đều là những địa điểm nên ghé thăm khi du lịch Hà Nội.

Văn hóa ẩm thực Hà Nội

Kết quả hình ảnh cho ẩm thực Hà Nội

Văn hóa ẩm thực của người Hà Nội trước hết ở chỗ tinh sành, “quý hồ tinh bất quý hồ đa”, thanh cảnh, ngon và lành, sạch sẽ, chế biến tinh vi với nghệ thuật cao, món nào ra món ấy, đầy đủ gia vị để mỗi món mang một đặc trưng riêng biệt. Không thể kể hết những cách ăn của người Hà Nội đã quen với cách ăn thanh lịch. Mùa nào thức ấy, giờ nào món ấy. Tháng ba ăn bánh trôi bánh chay, tháng tám ăn bánh trung thu, tháng năm làm rượu nếp, mùa thu ăn cốm với hồng hoặc chuối trứng cuốc...

Ngồi ăn quán cóc ven đường, sẽ thật thiếu sót nếu du khách đến Hà Nội mà chưa thử cảm giác ngồi ghế nhựa vỉa hè và ăn thử một món ăn bất kỳ. Từ phở, bún, miến, bún chả, bánh cuốn… cho bữa sáng bữa trưa, tới những món quà vặt ban chiều như chè, nước mía, nem chua rán… hay cả tối lai rai bên nồi lẩu, mẹt nướng… du khách có thể tìm thấy đủ món ngon ven đường.

Dạo chơi trên cầu Long Biên

Hình ảnh có liên quan

Cầu Long Biên được ví như chứng nhân lịch sử trải qua bao giai đoạn thăng trầm của Hà Nội. Cây cầu hơn trăm tuổi cũng chính là dấu ấn nối liền giữa hiện tại và ký ức xưa của những người dân yêu Hà Nội. Cầu được xây dựng vào năm 1898, hiện vẫn hoạt động với 3 làn xe, riêng làn giữa dành cho tàu lửa qua lại. Khách Tây thường chia sẻ về trải nghiệm đi bộ hoặc đạp xe qua cầu Long Biên vào sáng sớm hoặc cuối ngày, không quên nhắc nhau mang theo máy ảnh để lưu giữ những hình ảnh đẹp về công trình cổ này.

Tham gia lễ hạ cờ ở lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kết quả hình ảnh cho lễ hạ cờ ở lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nếu bỏ lỡ lễ kéo cờ buổi sáng bên lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, du khách có thể yên tâm dạo chơi một vòng quanh thành phố và quay lại đây tham gia lễ hạ cờ lúc 9h tối hàng ngày. Không khí trang nghiêm bao trùm khắp quảng trường Ba Đình khi tiếng loa phát thanh vang lên báo lễ hạ cờ sắp diễn ra. Người người xếp hàng ngay ngắn, dõi theo đoàn cảnh vệ trang trọng hạ lá cờ Tổ Quốc trong tiếng nhạc bài hát “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”.

Dạo phố đêm

Kết quả hình ảnh cho Hà Nội về đêm

Khi cả thành phố say ngủ, đường phố Hà Nội bỗng khoác lên mình một vẻ trầm mặc, đối lập với vẻ náo nhiệt trong ngày. Những cánh cửa im lìm, hàng quán tắt đèn đóng cửa, xe cộ thưa vắng… sẽ để lại một ấn tượng rất khác trong lòng người lữ khách.

Đọc thêm