Hà Nội: Công ty ICC bị buộc phải thực hiện hợp đồng, cao ốc 317 Trường Chinh xác định được chủ

(PLVN) - Sau một thời gian dài tranh chấp hợp đồng hợp tác đầu tư, cuối cùng Tòa án cũng buộc Công ty cổ phần Tư vấn dự án đầu tư Quốc tế (ICC) phải tiếp tục thực hiện hợp đồng với Công ty Tân Hồng Hà. Theo đó, Công ty Tân Hồng Hà là đồng chủ đầu tư dự án 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Tòa nhà 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân
Tòa nhà 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân

Dự án khu siêu thị, văn phòng giao dịch thương mại và nhà ở tại số 317 Trường Chinh được UBND quận Thanh Xuân chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty ICC từ năm 2012. Ngày 20/7/2015, Công ty ICC ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Tân Hồng Hà để thực hiện dự án. Lý do của việc hợp tác này xuất phát từ việc Công ty ICC không đủ khả năng để tự thực hiện dự án nên phải hợp tác và kêu gọi đầu tư từ Công ty Tân Hồng Hà.

Theo hợp đồng hợp tác và các phụ lục hợp đồng mà hai bên ký kết ngày 20/7/2015, thì Công ty ICC đồng ý để Công ty Tân Hồng Hà thay mặt tiếp tục thực hiện dự án cho đến khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác. Công ty ICC cũng giao cho Tân Hồng Hà làm tổng thầu xây dựng dự án. Công ty Tân Hồng Hà phải bỏ vốn đầu tư cho đến khi dự án hoàn thành và đi vào khai thác.

Trong thỏa thuận hợp tác đầu tư, quyền lợi của hai công ty cũng đã được phân định khá rõ ràng. Theo đó, Công ty ICC được nhận khối nhà văn phòng 7 tầng trị giá 37 tỷ đồng và số tiền mặt khoảng 107 tỷ đồng. Theo trình bày của Công ty Tân Hồng Hà, khối nhà văn phòng 7 tầng đã hoàn thành việc xây dựng và có thể sử dụng. Công ty cũng đã chuyển cho Công ty ICC số tiền 58 tỷ đồng. Theo thỏa thuận thì khoản tiền còn lại mà Công ty Tân Hồng Hà phải chuyển cho Công ty ICC là 46 tỷ đồng.

Để thực hiện thỏa thuận này, Công ty ICC ủy quyền cho Công ty Tân Hồng Hà làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để hoàn thiện hồ sơ dự án; triển khai xây dựng các công trình thuộc dự án và có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo hướng để Công ty Tân Hồng Hà là đồng chủ đầu tư dự án này.

Ngoài ra, ngày 12/4/2017 và 29/5/2017, hai công ty cũng đã có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh chủ đầu tư dự án. Theo đó, hai công ty cùng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận chủ trương đầu tư cho cả hai công ty là chủ đầu tư dự án Siêu thị, văn phòng giao dịch và nhà ở 317 Trường Chinh. Trên cơ sở ý kiến của hai doanh nghiệp hợp tác thực hiện dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến các Sở liên quan và UBND quận Thanh Xuân để trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Tuy nhiên, không lâu sau đó Công ty ICC bất ngờ hủy giao kèo bằng việc gửi văn bản đến Sở Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu không thay đổi chủ trương đầu tư để Công ty Tân Hồng Hà không được làm “đồng chủ đầu tư”. Song, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội, văn bản này của Công ty ICC không do người đại diện theo pháp luật của Công ty ICC ký.

Do việc đòi hủy hợp đồng của Công ty ICC dẫn đến việc Công ty Tân Hồng Hà gặp khó khăn trong việc thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng hợp tác đầu tư. Tuy nhiên, Công ty Tân Hồng Hà vẫn tiếp tục thực hiện dự án và đến nay, dự án 317 Trường Chinh đã hoàn tất việc xây dựng, đã có thể đi vào khai thác.

Để đảm bảo quyền lợi của mình trước việc Công ty ICC vi phạm và đòi hủy ngang hợp đồng, Công ty Tân Hồng Hà đã buộc phải khởi kiện ra Tòa án quận Ba Đình, yêu cầu Tòa buộc ICC phải thực hiện hợp đồng như đã thỏa thuận, đặc biệt là phải tiếp tục thực hiện thỏa thuận để Công ty Tân Hồng Hà là đồng chủ đầu tư dự án và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng thỏa thuận mà các bên đã ký kết.

Theo bản án số 16/2018/KDTM-ST ngày 26/11/2018 của TAND quận Ba Đình nhận định, dự án 317 Trường Chinh đang được Công ty Tân Hồng Hà triển khai đạt 95% dự án (thời điểm tháng 11/2018) và cho tới nay chưa có cơ quan nhà nước nào yêu cầu dừng dự án nên việc hợp tác vẫn đang được thực hiện. Do đó, Công ty ICC phải có nghĩa vụ thực hiện các thỏa thuận, cam kết mà hai bên đã ký trong hợp đồng và các phụ lục liên quan.

Từ nhận định trên, TAND quận Ba Đình đã chấp nhận khởi kiện của Tân Hồng Hà, buộc Công ty ICC phải tiếp tục thực hiện hợp đồng hợp tác đầu tư ngày 20/7/2015 và các phụ lục đã ký. Hai công ty có trách nhiệm liên hệ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề hoàn tất thủ tục về chủ trương đầu tư để Tân Hồng Hà là đồng chủ đầu tư dự án.

Trao đổi với Báo Pháp luật Việt Nam về thực tế này, Luật sư Trần Văn Toàn, ĐLS TP Hà Nội cho biết, quyết định này của Tòa án quận Ba Đình là không đáng ngạc nhiên vì với việc đầu tư vốn để xây dựng tòa nhà 317 Trường Chinh như hiện nay, thực tế Công ty Tân Hoàng Hà đã là pháp nhân bỏ vốn đầu tư, quản lý nên việc chấp thuận chủ trương đầu tư đến thời điểm này chỉ mang tính hình thức.

Thực tế hiện nay, theo quan sát của phóng viên, dự án 317 Trường Chinh đã được hoàn thành và hiện đang do Công ty Tân Hồng Hà quản lý. Khối nhà văn phòng 7 tầng đã xong nhưng chưa bàn giao cho Công ty ICC do mâu thuẫn chưa giải quyết xong.

Với việc Công ty Tân Hồng Hà thực hiện hợp đồng như đã thỏa thuận, Tòa án quyết định không cho hủy hợp đồng mà buộc Công ty ICC phải thực hiện hợp đồng thì Nhà nước có trách nhiệm hoàn thiện thủ tục pháp lý theo hợp đồng và phán quyết của tòa án chỉ là vấn đề thời gian. Nhưng nếu sự việc cứ kéo dài thì thiệt hại thực tế sẽ xảy ra đối với các bên liên quan và các bên sẽ mất đi cả đống tiền nếu không ngồi lại để giải quyết theo nguyên tắc “cùng thắng”.

Đọc thêm