Khủng hoảng bất động sản năm 2019 là khó xảy ra

(PLO) - Tại hội thảo “Chu kỳ khủng hoảng và cơ hội đầu tư bất động sản”  do Báo Thanh Niên tổ chức tại TP.HCM vừa qua, nhiều chuyên gia đã nhận định rằng khó có thể xảy ra khủng hoảng bất động sản.
Khủng hoảng bất động sản năm 2019 là khó xảy ra

Lý do là sau một thời gian tăng nóng, thị trường bất động sản đã chững lại. Tại những điểm nóng như Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong, giá bất động sản đã giảm. Nhiều người đang dè chừng trước thời điểm bản lề như một số chuyên gia tiên đoán: Đó là chu kỳ khủng hoảng xảy ra 10 năm một lần. Năm 2019 rơi vào đúng chu kỳ 10 năm của những lần khủng hoảng trước đó, tuy nhiên nhiều dấu hiệu cho thấy việc khủng hoảng sẽ khó xảy ra. 

Người tiêu dùng đã thông minh hơn

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM chia sẻ: “Tháng 2/2011, Chính phủ ban hành Nghị quyết 11 thắt chặt tín dụng, thị trường bất động sản đóng băng trở lại. Tháng 12/2011, Chính phủ dùng gói kích cầu bất động sản bằng gói 30.000 tỷ đồng trong 3 năm. Chính sách này góp phần trực tiếp giúp thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại từ cuối 2013 đến nay, phát triển đỉnh cao nhất vào năm 2015”. 

Theo số liệu của Sở Xây dựng TP.HCM thì nguồn cung sụt giảm từ 30 – 60% tùy phân khúc thị trường trong 6 tháng đầu năm nay, cấu trúc thị trường này chưa bền vững do thiếu sản phẩm ở phân khúc trung bình thấp, vừa túi tiền của nhiều người. Tuy nhiên, ông Châu cũng đã khẳng định: “Nhà nước đã đưa ra các công cụ điều chỉnh thị trường rất rõ. Vì vậy không thể có bong bóng xảy ra. Bản thân Nhà nước, nhà băng, người tiêu dùng đều thông minh hơn. Vì vậy không thể có bong bóng bất động sản trong năm 2018. Và với sự điều hành của Chính phủ hiện nay cũng chưa có bong bóng bất động sản trong năm 2019.”

Cũng đồng quan điểm trên, ông Phan Trường Sơn - Trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản Sở Xây dựng TP.HCM cho biết : “Giá trị bất động sản sẽ tăng theo thời gian, theo tiến độ dự án và hoàn thiện cơ sở hạ tầng là phù hợp nhưng mức độ tăng vừa phải ở 5% trở lại. Còn tăng quá mạnh thì kêu sốt ảo là đúng”. “Tôi cũng đồng quan điểm là rất khó xảy ra bong bóng bất động sản. Hiện nay nguồn cung nhà ở ra thị trường đã sụt giảm khi nhu cầu giảm vì bản thân các doanh nghiệp cũng khảo sát thị trường kỹ khi đưa ra dự án"- ông Sơn nhấn mạnh.

Không có hiện tượng bất động sản khủng hoảng mà chỉ có trầm lắng

Ở góc độ các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Đại Phúc Land nhấn mạnh: “Bất động sản là nhu cầu thiết yếu của người dân và vẫn tăng đều mỗi năm. Hiện nay doanh nghiệp này không có khái niệm bong bóng hay khủng hoảng hay là đóng băng mà chỉ có trầm lắng so với trước”. “Qua tiếp xúc với các nhà đầu tư nước ngoài, họ cũng tỏ ra tin tưởng vào kinh tế, môi trường đầu tư của Việt Nam và quan tâm đến đầu tư vào các dự án bất động sản ở Việt Nam trong thời gian tới. Những chủ đầu tư uy tín, cung cấp sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu vẫn luôn cần sự ổn định về các chính sách vĩ mô. Chẳng hạn giảm chi phí về thời gian triển khai là điều quan trọng để kéo giảm chi phí giá thành sản phẩm đầu ra “

Ông Trần Tựu - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh nhận định, thời điểm này chính sách điều hành kinh tế vĩ mô của Việt Nam đều ổn định. Vì vậy ông cho rằng, doanh nghiệp và nhà đầu tư không quá lo lắng khi chính sách kiểm soát được thực hiện kịp thời, tỷ lệ cho vay đối với bất động sản cũng ở mức vừa phải.

Đọc thêm