Ngày 10/8 chính thức vận hành thị trường chứng khoán phái sinh Việt Nam

(PLO) - Thông tin từ Sở GDCK Hà Nội (HNX), ngày 10/8 tới đây, thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) sẽ chính thức ra mắt và khai trương. 
Đại diện HNX khẳng định công việc chuẩn bị cho vận hành TTCKPS đã hoàn tất
Đại diện HNX khẳng định công việc chuẩn bị cho vận hành TTCKPS đã hoàn tất

Đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam, đánh dấu một bước phát triển mới của TTCKViệt Nam trong quá trình hoàn thiện cấu trúc TTCK, thị trường tài chính Việt Nam.  

Cùng với sự phát triển của TTCK cơ sở, nhu cầu phát triển những công cụ đầu tư mới như chứng khoán phái sinh trở thành một nhu cầu thiết thực, là bước tiếp theo để hoàn chỉnh cấu trúc thị trường tài chính bao gồm thị trường huy động vốn và thị trường phân tán rủi ro. Sự ra đời của TTCKPS là một bước hoàn thiện TTCK, thị trường tài chính Việt Nam, giúp cải thiện cơ sở nhà đầu tư, thu hút thêm các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư tổ chức, nhờ đó, thúc đẩy thanh khoản trên thị trường cơ sở.

Đến nay, các quy định pháp lý, hệ thống giao dịch, bù trừ thanh toán đã được hoàn thành để có thể đảm bảo thị trường vận hành thông suốt, an toàn. 7 công ty chứng khoán được chấp thuận trở thành thành viên giao dịch chứng khoán phái sinh của HNX và kết nối hệ thống giao dịch chứng khoán phái sinh void HNX gồm có: CTCP chứng khoán Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, CTCP chứng khoán TP Hồ Chí Minh, CTCP chứng khoán Sài gòn, CTCP chứng khoán Ngân hàng ĐT&PT Việt Nam, CTCP chứng khoán VNDirect, CTCP chứng khoán Bản Việt, CTCP chứng khoán MB. Nhà đầu tư có thể mở tài khoản giao dịch chứng khoán phải sinh tại 7 công ty chứng khoán này.

Sản phẩm phái sinh đầu tiên được đưa vào giao dịch trên thị trường là hợp đồng tương lai chỉ số cổ phiếu VN30-Index.

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ năm có TTCKPS trong khu vực ASEAN bên cạnh Singapore, Malaysia, Indonesia và Thái Lan và là quốc gia thứ 42 trên thế giới có thị trường tài chính bậc cao này...

Một số điểm chính của sản phẩm trên TTCKPS- Hợp đồng tương lai chỉ số VN30:

- Thời gian giao dịch: Mở cửa từ 8h45 (sớm hơn 15 phút so với thời gian mở cửa thị trường cổ phiếu và đóng cửa cùng thị trường cổ phiếu) kết cấu 3 phiên ATO - khớp lệnh liên tục - ATC

- 4 tháng hợp đồng cùng niêm yết một thời điểm: tháng hiện tại, tháng tiếp theo, 2 tháng cuối 2 quý gần nhất

- Hệ số nhân: 100.000 đồng

- Bước giá: 0,1 điểm chỉ số

- Biên độ: 7%

- Ngày giao dịch cuối cùng: ngày thứ năm thứ ba của tháng đáo hạn

- Ngày thanh toán cuối cùng: ngày làm việc liền sau ngày giao dịch cuối cùng

- Phương thức thanh toán: bằng tiền

Đọc thêm