Nhà băng “mượn” AFF Cup tăng lãi suất huy động

(PLO) - Để chào mừng chiến thắng và “tiếp lửa” niềm tin cho Đội tuyển quốc gia Việt Nam vô địch tại giải bóng đá Đông Nam Á (AFF Suzuki Cup 2018), ngay trước giờ bóng lăn trong trận chung kết lượt đi của AFF Suzuki Cup 2018, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo tăng lãi suất tiết kiệm bậc thang theo số tiền lên tới 8,7%/năm. Trước đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng công bố nâng mức lãi suất tiết kiệm 8,6%/năm với kỳ hạn từ 18 tháng.
Nhà băng “mượn” AFF Cup tăng lãi suất huy động

Sôi động “sân” nhà băng

Nhằm lan toả niềm tự hào, niềm vui chiến thắng và hòa chung cảm giác hân hoan với hàng triệu người hâm mộ cả nước, ngay trước trận bán kết lượt về AFF Cup gặp đội tuyển Philippines, VPBank công bố triển khai chương trình ưu đãi "Tự hào Việt Nam" áp dụng từ 7/12 đến hết ngày 26/12/2018.

Theo đó, VPBank tăng mạnh lãi suất huy động VND thêm 0,1% - 0,7% đối với kỳ hạn từ 13 tháng trở lên của các sản phẩm Tiết kiệm thường, Tiết kiệm lĩnh lãi định kỳ, Tiết kiệm trả lãi trước, Tiết kiệm trực tuyến, Bảo chứng thấu chi, Phát Lộc Thịnh Vượng, An Thịnh Vượng, Tài Lộc Thịnh Vượng, Tiết kiệm TIMO.

Mức lãi suất cao nhất lên tới 8,5%/năm đối với kỳ hạn từ 13 tháng và 8,6%/năm với kỳ hạn từ 18 tháng thuộc sản phẩm Phát Lộc Thịnh Vượng. Ở sản phẩm Tiết kiệm thường, lãi suất cao nhất cũng lên tới 7,6%/năm với kỳ hạn từ 13 tháng và 7,8%/năm với kỳ hạn từ 18 tháng. Vào thời điểm đó, VPBank tự tin khẳng định, đây là mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường ngân hàng.

Tuy nhiên, chỉ 4 ngày sau, “mức lãi suất cao nhất” đó phải “nhường ngôi” khi SHB của “bầu” Hiển đưa ra mức lãi suất hấp dẫn hơn: 8,7%/năm đối với tiết kiệm bậc thang theo số tiền. 

Cụ thể, các khách hàng cá nhân tham gia Chương trình “Niềm tin chiến thắng” gửi tiền tại SHB với kỳ hạn từ 18 tháng trở lên, số tiền gửi dưới 2 tỷ đồng và từ 2 tỷ đồng trở lên sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi lần lượt là 8,6%/năm và 8,7%/năm.  Đối với kỳ hạn 13 tháng, lãi suất áp dụng cho số tiền gửi dưới 2 tỷ đồng là 8,5%/năm; từ 2 tỷ đồng trở lên là 8,6%/năm. Đối với kỳ hạn từ 6-12 tháng, khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại SHB với số tiền gửi dưới 2 tỷ đồng sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi 7,6%/năm; từ 2 tỷ đồng trở lên sẽ được hưởng mức lãi suất là 7,7%/năm. Cũng giống như VPBank, thời gian áp dụng Chương trình là từ 8/12 – 29/12.

Không những thế, Ngân hàng này còn tham vọng kéo người hâm mộ về “sân” nhà mình khi tung ra phim ngắn “Niềm tin chiến thắng” với nội dung truyền cảm hứng về hành trình đi từ ước mơ và niềm tin tới thành công, chiến thắng của người Việt Nam. Trên hành trình ấy, SHB luôn sẵn sàng đồng hành cùng Đội tuyển Việt Nam để “tiếp lửa” cho những ước mơ và vươn tới đỉnh vinh quang.

Trong khoảng thời gian đến trận chung kết lượt về của AFF Cup 2018 (ngày 15/12), 20 khách hàng đầu tiên mỗi ngày có tên trùng với các cầu thủ của Đội tuyển Việt Nam (Phượng, Hải, Đức…) chia sẻ phim “Niềm tin chiến thắng” còn có cơ hội nhận được 1 áo thể thao có logo đồng thương hiệu SHB – Manchester City…

Nhu cầu vốn cuối năm

Thực ra, đà tăng lãi suất của các ngân hàng đã có từ tháng 10 vừa qua, nhưng gần đến cuối năm mức tăng càng cao khi thị trường xuất hiện những mức lãi suất huy động cao từ 8,4 - 8,5%/năm, nhưng ở nhóm thành viên có quy mô nhỏ, đang hoặc vừa thực hiện tái cơ cấu như VietCapital Bank, VIB, Nam Á Bank, TPBank, OCB… áp dụng lãi suất huy động khá cao, từ 7,6 – 8,6%/năm, tùy mức tiền gửi và tùy kỳ hạn. 

Trước khi tăng lãi suất “ăn theo” AFF Cup, hồi cuối tháng 11, VPBank cũng đã công bố biểu lãi suất tiết kiệm mới theo chương trình Phát Lộc Thịnh Vượng, khách hàng được cộng tới 0,5% cho các kỳ hạn 6-12 tháng, lên tới 7,7-7,8%/năm. Ở các kỳ hạn dài hơn, lãi suất được cộng thêm từ 0,6-0,7%/năm. 

“Cố thủ” với  mức lãi suất thấp là các ngân hàng thương mại nhà nước, nhưng trong nửa đầu tháng 10 vừa qua, cả 4 “ông lớn” là Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank đều đã điều chỉnh tăng lãi suất ở nhiều kỳ hạn. Hiện VietinBank là ngân hàng nhà nước có mức lãi suất huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng cao nhất trong nhóm này (kỳ hạn 1 tháng, 2 tháng  4,5%/năm; kỳ hạn 3 tháng 4,8%/năm; kỳ hạn 4 tháng, 5 tháng 5%/năm; kỳ hạn 6 tháng - 9 tháng 5,5%/năm).

Bên cạnh việc trực tiếp tăng lãi suất trên biểu lãi suất huy động, các ngân hàng còn thi nhau áp dụng các chương trình cộng lãi suất, tặng quà, khuyến mãi… để hút thêm tiền gửi từ dân cư.

Theo nhận định của các chuyên gia, ngoài nhu cầu tín dụng lớn cuối năm cũng tạo sức ép đẩy lãi suất tăng cao thì mục đích tăng lãi suất của các ngân hàng dịp này cũng nhằm bổ sung nguồn vốn trung và dài hạn. Trong báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, áp lực lên lãi suất vẫn còn kéo dài trong thời gian tới, mức lãi suất cao sẽ còn duy trì quanh mức hiện tại đến cuối Tết âm lịch. Nguyên nhân là gần đến giờ “G”, các ngân hàng phải giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 40% vào đầu năm 2019 theo Thông tư 19/2017/TT-NHNN… 

Mặt bằng lãi suất sẽ tăng trong năm 2019?

Trong một Báo cáo mới đây, Công ty Chứng khoán VN Direct nhận định, Ngân hàng Nhà nước đang có xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ và các mức lãi suất cơ bản sẽ tăng lên trong năm 2019. Ngoài việc siết tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn để cho vay dài và trung hạn kể từ năm 2019, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 04 để kiểm soát chặt chẽ tốc độ tăng trưởng tín dụng nhằm ngăn chặn rủi ro gia tăng. VN Direct ước tính, lãi suất cơ bản sẽ tăng 50 điểm cơ bản trong năm 2019, nâng mức lãi suất chiết khấu và lãi suất tái cấp vốn lần lượt lên 4,75%/năm và 6,75%/năm.

Đọc thêm