Liên hoan Tiếng hát đường xanh 2019

(PLVN) - Liên hoan Tiếng hát đường xanh 2019 do Cục Nghệ thuật biểu diễn  chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan tổ chức theo Quyết định số 1570/QĐ-BVHTTDL ngày 26/4/2019 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 
Liên hoan Tiếng hát đường xanh 2019

Liên hoan diễn ra từ ngày 20 đến ngày 26/7/2019, vào các khung giờ: sáng từ 10h00 và tối từ 20h00 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Quảng Trị - Số 1A đường Hùng Vương, phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

“Liên hoan Tiếng hát Đường 9 Xanh - 2019” là cơ hội quý báu của nghệ sĩ 03 nước Việt Nam, Lào, Campuchia gặp gỡ, giao lưu, tôn vinh các giá trị độc đáo về nghệ thuật truyền thống và đương đại của mỗi quốc gia; tiếp thu những tinh hoa nghệ thuật của mỗi nước; thắt chặt quan hệ và tình đoàn kết giữa Việt Nam - Lào – Campuchia.

Theo nhà báo Thanh Tâm, Cục Nghê thuật biểu diễn, Liên hoan lần này có 10 đơn vị nghệ thuật trong nước tham gia, bao gồm: Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc quân đội, Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hòa Bình, Đoàn Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh Hậu Giang, Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Tiền Giang, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật tỉnh Kon Tum, Đoàn Nghệ thuật truyền thống tỉnh Quảng Trị, Nhà hát Nghệ thuật tỉnh Vĩnh Phúc và 02 đơn vị nghệ thuật  tham gia với tư cách khách mời đến từ Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào và Vương quốc Campuchia (mỗi đoàn nước ngoài tham gia không quá 15 nghệ sĩ). 

Liên hoan nhằm khuyến khích các nghệ sĩ tiếp tục đầu tư tâm huyết, sáng tác và biểu diễn các tác phẩm mới về đề tài đấu tranh cách mạng, ca ngợi công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc phù hợp với thẩm mỹ nghệ thuật của khán giả hôm nay; Đồng thời để lớp khán giả trẻ sinh ra và trưởng thành trong thời bình hiểu được quá khứ bi hùng của dân tộc trong công cuộc đấu tranh cách mạng được thể hiện qua các tác phẩm nghệ thuật, từ đó tự hào về quá khứ, cùng chung sức chung lòng, tri ân những anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc để cống hiến nhiều hơn nữa cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước phát triển bền vững.

Chương trình nghệ thuật tham gia “Liên hoan Tiếng hát Đường 9 Xanh - 2019” tập trung về đề tài cách mạng, ca ngợi công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước trong quá khứ và hiện tại; không sử dụng các tác phẩm, tiết mục đơn vị đã đạt giải thưởng tại các cuộc thi, liên hoan, hội diễn nghệ thuật do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức những năm trước đây và phải có ít nhất 1/3 số lượng tác phẩm, tiết mục là sáng tác mới trong khoảng thời gian 03 năm tính đến thời điểm diễn ra liên hoan. Liên hoan khuyến khích tìm tòi các hình thức biểu diễn mới, đột phá về phong cách. Ban Tổ chức sẽ trao Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cho chương trình, tiết mục có chất lượng nghệ thuật cao (kèm theo tiền thưởng). 

Đặc biệt, để tỏ lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, tối 26/7 tại Nghĩa trang Đường 9, Khe Sanh, sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang chủ đề “Cung đường huyền thoại”. Chương trình do NSND Nguyễn Quang Vinh, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn làm Tổng đạo diễn; tác giả kịch bản là Thạc sỹ, biên đạo múa Tuyết Minh và Nhà viết kịch Lê Thế Song. Nhiều nghệ sỹ lớn như NSND Thái Bảo, NSND Lan Hương, NSND Tự Long, NSND Thúy Mùi, NSƯT Đỗ Kỷ... tham dự chương trình.

Chương trình gồm các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc ca ngợi tình yêu quê hương đất nước, sự hy sinh cao cả của những người con đất Việt trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, mang lại hòa bình, hạnh phúc cho nhân dân, đặc biệt là những người con đã ngã xuống ở Đường 9 - Khe Sanh huyền thoại.

“Cung đường huyền thoại” được kỳ vọng góp phần phát huy tinh thần yêu nước, tinh thần cách mạng và niềm tin vào sự nghiệp cách mạng của đông đảo người dân, nhất là lớp trẻ. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Trị vào lúc 20h ngày 26/7/2019 tại Quảng trường Nghĩa trang Đường 9 Khe Sanh. 

Đọc thêm