Tác giả Lê Xuân Bắc: Tôi sáng tác nhạc để giải toả stress trong cuộc sống

(PLVN) - Vào tối 5/5 tới đây tại Cung văn hoá Hữu nghị Việt Xô – Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc Về miền ký ức của tác giả Lê Xuân Bắc. Chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ngắn với tác giả Lê Xuân Bắc về sự kiện âm nhạc này.
 

Xin chào anh! Anh có thể chia sẻ với độc giả con đường đến với âm nhạc của anh băt đầu từ khi nào? Điều gì làm cảm hứng để anh đến với con đường sáng tác ca khúc?

- Ngay từ hồi bé, khi nghe các ca sĩ Thu Hiền, Thanh Huyền, Kiều Hưng, Quang Thọ, Trung Đức,… hát những ca khúc về quê hương, đất nước tôi thường lặng người để nghe.  

Sau khi tốt nghiệp đại học. tôi vào TPHCM lập nghiệp. Do công việc tương đối bận rộn và kế mưu sinh khi phải xa nhà một mình nên suốt một thời gian dài, tôi không còn tâm trí để ý tới âm nhạc. Áp lực lớn từ công việc khiến cho năm 2010 tôi bị stress nặng, thường hay chóng mặt, choáng váng, huyết áp không ổn định và khả năng làm việc chỉ còn dưới 50%.

Tôi đã từng nhiều bác sỹ tâm lý và có một vài bác sỹ đã khuyên tôi nên dành thời gian nghỉ ngơi, giải trí và tham gia các hoạt động nghệ thuật như làm thơ, ca hát....là những môn giải trí thanh cao, luôn mang đến cho cuộc sống niềm vui, yếu đời. Và cũng là động lực để làm việc tốt hơn. 

Thế nên, bắt đầu từ năm 2011, tôi tập làm những bài thơ ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người. Và nhất là làm thơ nói về Bố, Mẹ và người anh trai đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Song song với việc làm thơ, tôi cũng dần yêu âm nhạc và mê hát những làn điệu dân ca mà thuở bé tôi đã từng nghe. 

Cách đây hơn một năm, tôi mới bắt đầu sáng tác một số ca khúc như Mùa Đông Hà Nội, Chiều Hè Hà Nội, Hà Nội Chiều Thu, Nỗi Nhớ Mùa Thu...những ca khúc này đều dựa trên những bài thơ tôi đã làm trước đó. 

Anh sáng tác những bài hát mang âm hưởng miền Trung rất hay, cảm xúc và tình. Điều gì khiến anh có cảm xúc đặc biệt với miền Trung như thế?

- Sinh ra và lớn lên ở Thanh Hoá, hơn ai hết, tôi rất hiểu về mảnh đất Miền Trung và tình cảm con người nơi đây. Rất bản lĩnh, luôn vượt lên chính mình. Nên mỗi khi nghĩ về Miền Trung tôi luôn có một cảm xúc dâng trào.

Ngoài những ca khúc mang âm hưởng dân ca, anh còn sáng tác cả nhạc pop và bolero, xin hỏi ảnh, dòng nhạc nào anh thấy dễ sáng tác nhất và dòng nào đối với anh là khó viết nhất?

Đã nói về sáng tác thì dòng nhạc nào cũng khó như nhau. Nên để có được một bài hát hay thì tuỳ thuộc vào cảm xúc của mình. Tôi chỉ sác tác khi thực sự có cảm xúc với một điều gì đó hoặc mảnh đất mà tôi đi qua để lại cho tôi nhiều kỷ niệm.

Công việc sáng tác âm nhạc có ảnh hưởng đến công việc sản xuất, kinh doanh của anh không? 

- Như tôi đã nói, nghệ thuật và âm nhạc hỗ trợ rất nhiều để mọi người có tinh thần sảng khoái và hứng khởi, từ đó làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Tôi thường làm thơ và giai điệu bài hát sau giờ làm việc và ngày nghỉ nên hoàn toàn không ảnh hưởng công việc kinh doanh. 

Tác giả Lê Xuân Bắc
Tác giả Lê Xuân Bắc

Anh thường sáng tác nhạc khi nào, lúc buồn nhất hay khi vui nhất?

- Cuộc sống ai cũng có lúc buồn, vui, thăng, trầm. Nhưng khi hội tụ đủ tất cả những cảm xúc và sự hứng khởi thì mới có thể viết ra những bài hát thực sự có ý nghĩa. 

Lý do vì đâu anh quyết định tổ chức đêm nhạc riêng mình? Vì sao anh lại chọn Hà Nội là nơi diễn ra đêm nhạc?

- Tôi muốn tổ chức đêm nhạc Về miền ký ức là để tri ân cha mẹ, vợ con, quê hương – nơi tôi sinh ra và lớn lên, cũng như quê hương đã sinh ra người phụ nữ của cuộc đời tôi. Bên cạnh đó, là những miền đất mà tôi đã đi qua, đã góp phần bồi đắp tâm hồn và tri thức cho tôi, để tôi ngày càng trưởng thành và thành đạt như ngày hôm nay.

Có lẽ trong tôi cũng có một chút tâm hồn nghệ sĩ và những bài hát của tôi thường viết về Mẹ, về Quê hương nơi tôi sinh ra, về Hà Nội một thời sinh viên tôi gắn bó. Nên tôi tổ chức đêm nhạc tại đây. 

Trong Đêm nhạc Về miền ký ưc của anh, anh muốn gửi tặng khán giả những thông điệp gì thông qua âm nhạc?

- Qua đêm nhạc này tôi muốn gửi đến gửi đến tất cả khán giả yêu thích âm nhạc: Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nó có thể giúp ta đạt được những ước mơ. 

Hàng loạt ca sỹ nổi tiếng là những người hát ca khúc của anh như Huyền Trang, Lê Anh Dũng, Bùi Lê Mận, Lương Nguyệt Anh,... anh đánh giá thế nào về giọng hát và cách làm việc của họ?

- Những ca sĩ này đều có giọng hát tuyệt vời, trên cả những gì tôi muốn. Họ luôn làm việc thật nghiêm túc và chuyên nghiệp. Ngoài tài năng ca hát, họ còn là những người trẻ tuổi có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân, và khi tôi làm việc với họ, tôi luôn ấn tượng về cách làm việc rất chân tình và cũng rất chuyên nghiệp của họ. 

Sau đêm nhạc Về miền ký ức, dự định âm nhạc của anh trong thời gian tới là gì?

- Như mọi người đã biết, tôi không phải là nhạc sỹ, nên tôi chỉ làm thơ và sáng tác khi có cảm xúc và có thời gian. Tôi không có dự định nhiều cho âm nhạc, nhưng nếu có thể tôi vẫn tiếp tục sáng tác. Ngoài 19 bài hát cho đêm nhạc VỀ MIỀN KÝ ỨC thì hiện tại tôi đã sáng tác thêm hai bài mới nữa nhưng chưa có dịp gửi đến khán giả. Xin hẹn mọi người vào một dịp khác.

Trân trọng cảm ơn anh và chúc đêm nhạc của anh sẽ thành công!