11% phụ nữ Việt Nam kết hôn trước tuổi luật pháp cho phép

(PLO) - Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo Phòng ngừa, chấm dứt tảo hôn và kết hôn trẻ em – Bài học kinh nghiệm và thực tiễn do Ủy ban Dân tộc, UN Women, UNICEF và UNFPA cùng một số đơn vị phối hợp tổ chức ngày 29/6.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Hà Hùng - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc của Chính phủ - nhấn mạnh tảo hôn đã làm hạn chế cơ hội học tập của trẻ em gái, làm các em mất đi các cơ hội được đào tạo và tìm được công việc làm ổn định.

Tảo hôn cũng khiến các trẻ em gái dễ mang thai sớm khi cơ thể chưa phát triển toàn diện, điều này làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển tinh thần và thể chất của các em, làm tăng nguy cơ bạo lực gia đình và các dạng bạo lực trên cơ sở giới.

Khuyến nghị về cải cách chính sách và nghiên cứu nhằm chấm dứt tình trạng tảo hôn ở Việt Nam, bà Shoko Ishikawa, Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam cho rằng, chìa khóa để phá vỡ chu trình tảo hôn và kết hôn trẻ em là tăng quyền năng và đầu tư cho phụ nữ và trẻ em gái.

Điều này đòi hỏi các cơ quan Chính phủ đảm bảo rằng quá trình lập kế hoạch, ngân sách, hoạch định chính sách và giám sát việc thực hiện phản ánh được nhu cầu của trẻ em gái và trai, việc đầu tư vào tăng quyền năng cho trẻ em gái cần được ưu tiên ở mọi khía cạnh và mọi lĩnh vực. 

Đọc thêm