Bức thư gửi con bị điểm kém khiến nhiều bố mẹ phải 'soi lại mình'

(PLO) - Bức thư của một ông bố gửi con sau kỳ thi với điểm số 'không  vui vẻ' đã khiến nhiều ông bố, bà mẹ khác phải 'soi mình".
Bức thư gửi con bị điểm kém khiến nhiều bố mẹ phải 'soi lại mình'

Theo nội dung của bức thư này, con gái của người bố đã có kết quả không vui vẻ ở kỳ thi vừa qua. Tuy nhiên, người bố này đã dành cho con một cái nhìn hết sức độ lượng.

Không chỉ có sự độ lượng bao la của tình cha, bức thư của ông bố còn cho thấy ông thấu hiểu con, biết được những giá trị tốt đẹp của con. Những lý lẽ ông bảo vệ cho điểm số không được vui vẻ của ông cũng thể hiện quan điểm rất "hợp thời" của ông bố này.

Dù ông bố không ngần ngại cho biết bố chưa vui về điểm toán của con: "Thật lòng mà nói, điểm về môn Toán của con không làm ai vui được".

Nhưng ông lại khéo léo động viên con về những thứ tốt đẹp khác mà con có. Theo ông, thứ ông cần, thứ ông thấy ở con, thứ ông hài lòng ở con là những điều mà điểm số này không thể phản ánh được. Đó là sự hài hước của con, tình yêu thương của con đối với người nghèo, là khả năng đánh đàn tuyệt hay của con...

Một trang thư của ông bố gửi con
Một trang thư của ông bố gửi con

Trong bức thư gửi con, ông bố viết: 

"Bố nghĩ, kết quả điểm thi không phản ánh được những khả năng đặc biệt ở một con người.

Các thầy cô ra đề và chấm điểm không thể hiểu con và các bạn của con như cô, bác, chú dì và nhất là bố mẹ của con hay bố mẹ của các bạn con.

Điểm thi không thể cho mọi người biết, con đã có bao nhiêu trải nghiệm, rằng con đã đi, con đã biết, đã yêu thương bao nhiêu người nghèo khó; nó cũng không cho mọi người biết về những niềm vui, nỗi buồn và những ước mơ cao đẹp của con, cách mà con đang cố gắng để tiến dần đến ước mơ đó.

Điểm thi không thể cho mọi người biết con có thể hài hước trêu chọc, làm cho mọi người vui cười (và đôi khi quá đã làm mọi người giận).

Điểm thi không cho mọi người biết con đánh piano hay như thế nào; con có thể làm thơ rất nhanh và tình cảm nữa.

Nói tóm lại, điểm thi không thể cho mọi người biết con là một người tốt một người biết yêu thương mọi người, và có nhiều khả năng đặc biệt khác.

Ảnh bức thư được đăng trên facebook Lenguyen Nguyen
Ảnh bức thư được đăng trên facebook  Lenguyen Nguyen

Trong bối cảnh  xã hội đang lo lắng với những trang học bạ toàn điểm đẹp, nhiều ông bố, bà mẹ phát sốt để con có được những điểm số tròn trịa, thì lá thư của này đã khiến nhiều ông bố, bà mẹ phải 'soi lại mình', như lời kết thư ông bố viết:

"Điểm thi chỉ là điểm số. Chúng ta tự hào về điểm số của mình và sẽ luôn cố gắng để có điểm số cao. Nhưng nếu chẳng may điểm số không mong muốn, thì con hãy luôn nhớ rằng, chúng ta có nhiều phương cách để chứng minh bản thân mình. Thi cử tuyệt đối không phải là cách duy nhất!"

Đọc thêm