Các gia đình trẻ truyền tai nhau “bí kíp” mua nhà, mua xe trong 5 năm

(PLO) -Dạo gần đây, các bạn trẻ rần rần truyền tai nhau một loại “bí kíp” giúp bạn ổn định hơn trong tài chính để sớm mua nhà, mua xe trong 5 năm. Ai có thể tin được với mức lương chỉ từ 7-10 triệu/tháng trong thời buổi này lại có thể trong thời gian ngắn mà mua được nhà hoặc xe ô tô! Mức lương đó vốn đã không cao trong cuộc sống hiện nay nhưng nếu chúng ta có cách sống chi tiêu hợp lý, có kế hoạch rõ ràng thì việc mua nhà, mua xe cũng ở trong tầm tay và không có gì là không thể.
Chi tiêu hợp lý, không chỉ muốn bạn có thêm điều kiện trong cuộc sống. Nó còn giúp cho cuộc sống gia đình văn minh, khoa học, đảm bảo cho tương lai gia đình có được hạnh phúc bền vững
Chi tiêu hợp lý, không chỉ muốn bạn có thêm điều kiện trong cuộc sống. Nó còn giúp cho cuộc sống gia đình văn minh, khoa học, đảm bảo cho tương lai gia đình có được hạnh phúc bền vững

“Tiết kiệm là một nghệ thuật hơn cả việc kiếm tiền”

Nếu đây là một lời khẳng định của một người bình thường thì không ai tin vì nó thiếu cơ sở thực tế. Dựa trên sự thành công hiện tại của mình, ông Li Ka – Shing, tỷ phú Hong Kong, người giàu nhất nhì châu Á với số tài sản lên đến 29,1 tỷ USD đã chia sẽ bí quyết làm thế nào để có thể mua được nhà hoặc xe ô tô chỉ trong 5 năm.

Ông Li Ka-Shing chia sẻ trên một diễn đàn của giới trẻ, giả sử thu nhập hàng tháng của bạn là 7 triệu đồng, bạn đã có thể sống một cách dư dả, thoải mái. Thế nhưng, tôi sẽ giúp bạn cách chia số tiền đó thành 5 phần khác nhau theo các nhóm: 2.100.000 VNĐ; 1.400.000 VNĐ; 1.050.000 VNĐ; 700.000 VNĐ và 1.750.000 VNĐ.

Khoản đầu tiên là 2.100.000 VNĐ, bạn hãy sử dụng cho chi tiêu cuộc sống hàng ngày. Nếu muốn sống đơn giản, bạn chỉ có thể tiêu dưới 70.000 đồng mỗi ngày. Hãy ăn mì (hoặc bún, miến), một quả trứng và một cốc sữa vào buổi sáng. Bữa trưa, bạn chỉ nên ăn nhẹ với hoa quả. Buổi tối, bạn hãy tự nấu nướng tại nhà và uống sữa trước khi đi ngủ. Chi phí ăn uống cả tháng của bạn sẽ chỉ tốn khoảng 2.100.000 VNĐ. Khi còn trẻ, cơ thể của bạn sẽ không có quá nhiều vấn đề nếu sống thế này vài năm.

Khoản thứ hai, 1.400.000 VNĐ, bạn dùng để kết giao bạn bè, mở rộng các mối quan hệ. Đây là một việc làm rất hữu ích. Tiền điện thoại có thể mất khoảng 350.000 VNĐ mỗi tháng. Bên cạnh đó, bạn có thể đãi bạn bè hai bữa một tháng, hết khoảng 1.050.000 VNĐ. Hãy chọn những người hiểu biết, giàu hơn bạn hoặc có thể giúp bạn trong công việc. Sau một năm, các mối quan hệ này sẽ mang lại những giá trị rất to lớn cho bạn. Danh tiếng, tầm ảnh hưởng và giá trị gia tăng của bạn sẽ được công nhận.

Khoản thứ ba, 1.050.000 VNĐ, bạn nên sử dụng để học tập. Mỗi tháng, hãy dành ra 170.000 – 350.000 VNĐ để mua sách. Hãy cố gắng nâng cao kiến thức trước khi đạt mục tiêu kiếm được nhiều tiền. Khi mua sách, hãy đọc cẩn thận và rút ra những bài học và chiến lược trong đó. Sau khi đọc, hãy tự kể lại bằng ngôn ngữ của mình, sau đó chia sẻ với người khác để nâng cao uy tín và mối quan hệ. Bạn cũng nên dành 700.000 VNĐ mỗi tháng tham gia các khóa học bồi dưỡng kiến thức và gặp gỡ những người cùng chí hướng.

Khoản thứ tư, 700.000 VNĐ là số tiền bạn nên tiết kiệm để đi du lịch. Các chuyến du lịch là những trải nghiệm tuyệt vời để giúp bạn nâng cao các kinh nghiệm trong cuộc sống. Hãy ở những nhà trọ dành cho giới trẻ (youth hostel) để tiết kiệm chi phí. Trong vài năm, bạn có thể đến nhiều nơi, tích lũy nhiều kinh nghiệm. Hãy dùng chúng để hoàn thiện bản thân, giúp mình có động lực trong công việc.

Khoản cuối cùng, 1.750.000 VNĐ là tiền dùng để đầu tư. Đầu tiên, bạn cứ gửi ở ngân hàng và tích lũy dần dần, xem đó như là vốn khởi nghiệp của mình. Sau đó, bạn có thể mở công ty hay cửa hàng. Việc kinh doanh nhỏ sẽ rất an toàn cho những người mới khởi nghiệp vì kể cả nếu thua lỗ, bạn cũng không mất nhiều tiền. Tuy nhiên, khi bắt đầu kiếm được tiền, bạn sẽ trở nên tự tin hơn và học được vô vàn kinh nghiệm mới về kinh doanh. Khi đã kiếm kha khá, bạn có thể bắt đầu các chiến lược đầu tư dài hạn, tạo ra nền tảng kinh tế vững chắc cho chính mình và gia đình.

Sang năm thứ hai, nếu lương của bạn vẫn là 7 triệu đồng một tháng, điều đó có nghĩa là bạn vẫn chưa phát triển được bản thân. Bạn thật sự nên xấu hổ về điều này. Còn nếu lên hơn 10 triệu đồng, bạn sẽ vẫn phải làm việc thật chăm chỉ. Tốt hơn hết là bạn hãy kiếm cho mình một công việc làm thêm và sẽ thật tuyệt nếu làm một nhân viên kinh doanh. 

Ông Li Ka-Shing cũng không quên nhắc nhở, trong thời gian này, cố gắng mua ít quần áo và giày dép thôi. Bạn có thể thoải mái shopping khi đã giàu. Còn bây giờ, hãy tiết kiệm. Hãy mua những món quà nhỏ cho những người thân yêu của bạn và đừng quên chia sẻ cho họ những kế hoạch, mục tiêu tài chính cũng như cách bạn đang nỗ lực như thế nào để đạt được ước mơ.

Hãy cố gắng làm thêm bất kỳ lúc nào có cơ hội. Việc này sẽ rèn luyện ý chí cũng như kỹ năng cho bạn, giúp bạn tiến gần mục tiêu tài chính. Đến năm thứ hai, thu nhập của bạn nên tăng lên tối thiểu cũng phải là hơn 10 triệu. Nếu không, bạn sẽ chẳng thể nào theo kịp tốc độ lạm phát.

“Người ta giàu vì biết lao động, giàu hơn nữa vì biết tiết kiệm chi tiêu”

Đây là một sự chia sẻ mà đa số người nghe đều cho rằng nó rất khoa học và hợp lý. Các bạn trẻ đều háo hức áp dụng, các bậc phụ huynh xem đó như bài học hay để giáo dục con mình, các đôi vợ chồng mới cưới thì tự tin sẽ cùng nhau cố gắng thực hiện để thời gian hoàn thành kế hoạch có thể ngắn hơn.

Bạn Trúc Thương (26 tuổi, Q.2,TP. HCM) chia sẽ: “Hiện tôi đang làm việc tại một Tập đoàn xây dựng. Thu nhập của tôi mỗi tháng được 25 triệu. Do tính chất công việc nên tôi có rất ít thời gian để vui chơi cũng như đi du lịch. Tôi chỉ tham gia vào những dịp do công ty tổ chức. Nên khi xem qua “bí kíp” này tôi rất tự tin mình sẽ làm được trong thời gian ngắn hơn 5 năm. Tôi sẽ áp dụng phương pháp này để hoàn thiện bản thân và sớm mua được nhà, xe khi còn độc thân”.

Riêng các cặp vợ chồng trẻ thì họ có lợi thế hơn về người khi cả hai cùng góp sức thực hiện. Vợ chồng anh Nguyễn Văn Út (32 tuổi, Bến Tre) cho biết: “Vợ chồng tôi đang làm công nhân ở Dĩ An, Bình Dương. Lương của cả hai vợ chồng cộng lại được gần 15 triệu trừ tiền thuê nhà cũng còn được tầm 13 triệu. Tôi đã đọc qua phương pháp này và cảm thấy đây là cách tiết kiệm rất hay để có được cuộc sống gia đình tốt hơn. Vợ chồng tôi vẫn chưa có con nên cả hai vợ chồng cùng nỗ lực thì cũng sẽ làm tốt”. 

Cùng quan điểm đó, chị Nguyễn Thị Phương Thúy (30 tuổi, nhân viên kinh doanh, Q3, TP.HCM) chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn có kế hoạch chi tiêu rõ ràng trong mỗi tháng. Do có con nên chúng tôi rất cân nhắc trong cuộc sống hằng ngày vì thu nhập của hai vợ chồng sẽ bị phát sinh nhiều khi có con nên việc chi tiêu sao cho hợp lý là một điều rất cần thiết. Tôi cho rằng đây là sự chia sẻ không chỉ muốn bạn có thêm điều kiện trong cuộc sống. Nó còn giúp cho cuộc sống gia đình bạn trở nên văn minh, có khoa học hơn, đảm bảo cho tương lai gia đình có được hạnh phúc bền vững”.

Vấn đề chúng tôi muốn nói đến ở đây là không quan trọng bạn kiếm được bao nhiêu. Nhưng hãy nhớ luôn để thu nhập của mình chi tiêu sao cho thông thái. Hãy thử chia ra làm 5 phần và sử dụng theo những cách như trên. Cuộc sống, sự nghiệp và hạnh phúc nằm ở ngay trong chính tầm tay bạn. Nếu bỏ lỡ một cơ hội, đừng nản chí hay bỏ cuộc, bởi luôn có những cơ hội mới mở ra cho cá nhân hoặc gia đình bạn.

Đọc thêm