Câu chuyện mẹ chăm con ung thư lay động hàng triệu người

(PLO) -Cyndie luôn mang chiếc máy ảnh kỹ thuật số Nikon bên người. Trong suốt 1 năm qua, chị đã dùng chiếc máy ảnh đó để ghi lại mọi thứ về cậu con trai út, từ những việc bình thường nhất cho tới những xúc cảm đặc biệt.
Cyndie và Derek.
Cyndie và Derek.

Đó là cảnh Derek đang mải mê nghịch bóng trong lúc tắm; đang ngồi trên chiếc xe mui trần, nhìn rất tài tử với mũ bóng chày và kính mát. Hay lúc con trai đang chờ phẫu thuật, nhăn nhó bước dọc hành lang ở phòng khám...

Thử thách quá lớn

“Tôi không muốn quên bất cứ thứ gì về con, cả những điều tốt cho tới những tật xấu. Tất cả những thứ đó đều là thật và nó là cuộc sống của Derek”, Cyndie cho hay.

Trong khi Cyndie đang mải mê nói chuyện với những học sinh về Hiệp hội ung thư Mỹ và về chương trình tình nguyện viên thì Derek đã vào bên trong phòng tập thể dục của trường. Tối hôm đó, trường tổ chức một buổi dạ tiệc nhân ngày Lễ tình nhân nên các sinh viên đang tụ tập rất đông.

Derek và bạn thân nhất RJ Dolan ngồi ở hàng ghế đầu. Hai đứa trẻ vừa nghe nhạc phát qua loa phóng thanh vừa đung đưa chân. Chỉ sau một thời gian bị bệnh, Derek đã gầy sọp đi. Đến nay, người cậu dường như lọt thỏm trong chiếc áo khoác. Chiếc quần jeans cũng trở nên rộng thùng thình. 

Nhưng chỉ được vài phút, Derek đã rất mệt mỏi. Cậu than đau lưng. Đến khi buổi dạ tiệc bắt đầu thì Derek mệt đến mức Cyndie phải đưa con ra về. Tuy nhiên, trên khuôn mặt Derek vẫn lộ rõ vẻ vui sướng vì hôm đó được ra ngoài, được gặp gỡ và chơi đùa cùng các bạn. Về phía Cyndie, đã có 21 người đăng ký tham gia làm tình nguyện viên cho Hiệp hội ung thư Mỹ sau buổi nói chuyện với chị.

Cyndie muốn đưa mọi người ra ngoài ăn mừng nhưng chị nhanh chóng nhận ra mình không có tiền để làm vậy. Để tập trung chăm sóc cho Derek, chị đã phải bán phần vốn của mình ở cửa hàng làm móng cho đối tác. Không còn công việc chính, chị phải xoay qua làm những công việc lặt vặt để kiếm tiền trang trải. 

Trong hoàn cảnh khó khăn đó, Cyndie cũng nhận được sự trợ giúp của nhiều bạn bè thân thiết nhưng cuộc sống của mấy mẹ con vẫn rất khó khăn. Chiếc máy hút bụi gần đây đã hỏng nên dù rất bận rộn nhưng Cyndie vẫn ngày ngày phải quét dọn, lau chùi nhà cửa. Những hóa đơn y tế chưa thanh toán đã xếp đầy trên kệ...

Rửa xe để chăm con

Cyndie cuối cùng cũng nghĩ ra cách. Khoảng 2 tuần sau đó, vào một ngày tháng 3 có gió lớn, Cyndie có mặt ở góc giao cắt giữa Đại lộ Jefferson và Phố 14 ở Tây Sacramento, vẫy vẫy những quả cầu màu hồng, màu trắng bắt mắt. Phía sau cô là một tấm bảng hiệu có hình Derek và 2 dòng chữ “Mong ước của Derek”, “Rửa xe”.

Dù thời tiết lạnh giá nhưng lượng xe kéo đến rửa ở chỗ Cyndie mỗi lúc một đông khiến cô và những “phụ tá” phải làm việc liên tay. Vincent, 15 tuổi, trèo vào giường của một chiếc xe tải màu trắng và chà xà bông lên đó để cọ. Còn Micah, 17 tuổi cũng đang vật lộn với một chiếc Mercedes màu trắng. 

Một chiếc xe cứu hỏa sau khi được làm sạch sẽ chầm chậm bò xuống phố. Cyndie nhanh chân chạy ra dẹp đường. Đôi bàn tay của chị đã đỏ lựng lên vì phải tiếp xúc với nước lạnh và hóa chất lâu. Thế nhưng, Cyndie lại cảm thấy vô cùng lạc quan và hạnh phúc. 

“Tạ ơn Chúa đã biến điều ước trời không mưa của con thành hiện thực. Nhưng ngài làm ơn cho trời ấm thêm vài độ có được không?”, Cyndie vừa xoa tay vừa nhìn lên trời, miệng lẩm bẩm.

Cô con gái Brieanna, 6 tuổi, hôm đó được đưa về thăm mẹ. Bé ngoan ngoãn ngồi trên bàn, bên cạnh chiếc hộp nhựa lớn mà Cyndie để sẵn cho mọi người bỏ tiền vào. Lượng người đến rửa xe mỗi lúc một đông. Có những người không rửa xe nhưng vẫn lặng lẽ đặt những tờ 1 USD đã được gấp gọn gàng vào hộp.

Cyndie và Derek.
Cyndie và Derek.

Cyndie vừa rửa xe vừa cố gắng trò chuyện với khách. Cũng nhờ đó mà cô biết được nhiều chuyện trái ngang mà những người này gặp phải. Đó là một người đàn ông có đứa cháu không may bị một lái xe say xỉn tông chết hay những tâm sự buồn bã của một người có vợ qua đời vì ung thư… 

Cùng với đó, số tờ 10 USD và 20 USD trong chiếc hộp mỗi lúc một nhiều hơn. Thấp thoáng trong đó có cả một tờ 50 USD. “Tiền đó là để chăm anh Derek đó!” Brieanna quay sang nói với một người khách đang chờ rửa xe. Giọng của cô bé dường như cũng chùng xuống khi cất tiếng: “Bác có nghĩ anh ấy sẽ chết không?”.

Lẽ ra Derek cũng sẽ đến địa điểm mà mẹ và các anh, em đang rửa xe nhưng sức khỏe của cậu hôm đó kém đến nỗi cậu không thể bước ra khỏi giường. Vì thế nên Cyndie đành nhờ người bạn thân Kelly Whysong sang trông giúp để đi làm. 

Cuối tuần trước đó, Derek đã từ chối tất cả những món ăn vốn là khoái khẩu của mình như súp cà chua hay bít tết. Cậu chỉ muốn nước uống tăng lực vì nghĩ rằng thứ nước đó sẽ có thể chữa được bệnh của mình.

Cyndie thừa nhận rằng chị rất sợ. Có những ngày, chị vùi mình trong nhà tắm khóc đến khi mắt sưng lên, đỏ ngầu. “Tôi ước gì phép màu xảy ra. Mỗi ngày tôi đều cầu xin Chúa Trời cho tôi được ở với con trai thêm nhiều ngày nữa. Nhưng tôi nghĩ rằng căn bệnh ung thư sẽ thắng”, Cyndie nghẹn ngào. 

Chiều muộn, khi không còn ai đến rửa xe nữa, Cyndie quyết định thu dọn đồ đạc, nước rửa và khăn lau để về nhà. Về đến nơi, chị nhìn thấy Derek đang nằm trong giường, khuôn mặt đầy đau đớn. Ánh sáng từ bể cá phản chiếu khiến da dẻ thằng bé càng trở nên vàng vọt hơn. Cyndie nhẹ nhàng bước gần tới giường của Derek.

Cyndie trải số tiền mà mấy mẹ con kiếm được từ việc rửa xe ra để đếm. Tổng cộng là 481 USD. “Có thể chúng ta mua được một bộ PlayStation 2 rồi đấy!”, Cyndie cố tỏ vẻ hào hứng để khích lệ con trai. Nhưng, cậu bé chỉ đáp gọn lỏn: “Thôi mẹ ạ. Con nghĩ tốt nhất chúng ta nên để dành tiền đó để trả tiền nhà”.

Chuyến đi hạnh phúc

Trở ra phòng khách, Cyndie bật cuốn video ghi lại cảnh mấy mẹ con đang ở tầng 24 của Khách sạn Doubletree ra xem. Trong chuyến đi do ngôi sao bóng rổ Chris Webber tài trợ đó, Cyndie, Derek, Micah và bạn thân của Derek đã có thể ăn mọi thứ chúng muốn, chơi mọi trò chúng thích. Derek thậm chí còn có cơ hội bắt tay và chụp ảnh với thần tượng đô vật, ca sĩ John Cena. 

5 ngày trước chuyến đi, Cyndie được các bác sỹ thông báo khối u trong cơ thể con trai chị đã bắt đầu bao quanh nội tạng, trong đó có phần tim. Thông báo của bác sỹ càng khiến Cyndie quyết tâm đưa Derek lên máy bay và thực hiện ước mơ được gặp Cena của cậu dù một số người bạn nói rằng chị thật điên rồ khi làm vậy. Thực tế, quyết định đó cũng khiến 2 mẹ con lỡ 2 lần thăm khám. 

Trong suốt chuyến đi, Derek quả thực đã vài lần bật khóc vì đau đớn. Cậu đã hét ầm ỹ trên máy bay như một cách để giải tỏa sự khó chịu trong người. Cyndie cũng đã phải nói khó với những người khác ở sân bay khi Derek quyết định không ngồi trên xe lăn mà cuộn tròn ở thảm dưới đất khi mấy mẹ con đang chờ lên máy bay. 

Tất cả những cảnh tượng đó đều được Cyndie cẩn thận ghi lại. Xem lại những hình ảnh đó, Cyndie mỉm cười mãn nguyện. “Với tôi, những hình ảnh này thực sự vô giá”, chị nói. 

... Gần đây, nhờ hóa trị và truyền máu mà sức khỏe Derek có khá hơn đôi chút. Tuy nhiên, đằng sau vẻ ngoài vui vẻ đó, gia đình họ đang xáo trộn mạnh mẽ. Tất cả đều nhận thấy điều đó nhưng có điều không ai nói ra. 

Vì Cyndie mải mê chăm Derek nên quan hệ của cô với cậu con trai cả 18 tuổi Anthony đã rất căng thẳng. Vào một ngày tháng 8, 2 mẹ con đã cãi nhau to. Sau trận cãi vã, Anthony đã bỏ đi và không ai trong nhà biết được liệu cậu có trở về nhà hay không… 

(còn nữa)

Đọc thêm