Hình ảnh nam tính nhất của nam giới là khi vào bếp

(PLO) - Thông tin này được chia sẻ tại lễ trao giải cuộc thi ảnh toàn quốc “Những gia đình bình đẳng Việt Nam” do Đại sứ quán Thụy Điển, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Bảo tàng phụ nữ Việt Nam phối hợp tổ chức sáng 21/6.
Một tác phẩm được công bố tại lễ trao giải.
Một tác phẩm được công bố tại lễ trao giải.

Cuộc thi ảnh toàn quốc “Những gia đình bình đẳng Việt Nam” là một hoạt động nhằm hướng tới ngày Gia đình Việt Nam 28/6 và nhằm chia sẻ những kinh nghiệm giữa Thụy Điển và Việt Nam trong lĩnh vực bình đẳng giới. 

Thông qua cuộc thi, ban tổ chức mong muốn thúc đẩy bình đẳng trong các gia đình, khuyến khích sự chia sẻ trách nhiệm giữa các thành viên, bao gồm việc chăm sóc con cái, phân chia công việc gia đình giữa những người bạn đời, đồng thời cùng phấn đấu cho công việc hoặc sự nghiệp riêng và có những đóng góp tích cực cho xã hội. 

Giải nhất của cuộc thi thuộc về tác phẩm Sự sẻ chia công việc của tác giả Nguyễn Hữu Thông đến từ Hà Nội. Giải nhì thuộc về tác phẩm Chung sức của tác giả Trần Phúc Thạch, đến từ Lào Cai. 

Giải ba của cuộc thi được lựa chọn là tác phẩm Cho con – tác phẩm được nhiều lượt bình chọn nhất trên trang facebook của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam. Tác phẩm này của anh Nguyễn Huy Khoa, đến từ Thừa Thiên Huế.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Gustav Dahlin – Trưởng ban chính trị và thương mại của Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam – nói rằng bình đẳng giới là một chủ đề rất quan trọng, có ý nghĩa ở Thụy Điển, Việt Nam và tất cả mọi nơi trên thế giới.

“Từ kinh nghiệm của Thụy Điển, bình đẳng bắt đầu từ chính những mái ấm gia đình và chính điều đó tạo ra một nền tẳng vững chắc cho một xã hội hiện đại, sáng tạo và thịnh vượng”, ông Gahlin nhấn mạnh.

Theo Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, ở Thụy Điển, cả nữ giới và nam giới đều được hưởng các quyền như nhau ở môi trường học đường, nơi làm việc và ở nhà.

Điều này thể hiện ở việc chính sách ngày nghỉ của của cha mẹ khi sinh con ở nước này cho phép các ông bố cũng được “nghỉ đẻ” để chăm sóc vợ và đứa trẻ mới sinh. 

Người Thụy Điển cho rằng hình ảnh nam tính nhất của nam giới Thụy Điển chính là lúc họ vào bếp nấu nướng, đẩy xe nôi trong công viên, thay tã hay cho con ăn hoặc hỗ trợ bạn đời trong các công việc chung trong gia đình.

Trong lĩnh vực giáo dục, nếu như ở vài thập kỷ trước, phần lớn những người học đại học tại Thụy Điển là nam giới thì ngày nay 2/3 số người học ở các trình độ đại học ở Thụy Điển là nữ giới. Ở các cấp sau đại học, thạc sỹ và tiến sỹ, tỉ lệ giữa phụ nữ và nam giới cũng là 50-50.

Ở các cấp lãnh đạo cao nhất và các cấp ra quyết định, 12/24 bộ trưởng hiện nay trong Chính phủ Thụy Điển là nữ. Phụ nữ cũng chiếm 1 nửa các thành viên của Quốc hội Thụy Điển.

Dưới đây là một số tác phẩm được công bố tại lễ trao giải:


 

Đọc thêm