Lệch 40 tuổi, vợ chồng 'khóc ròng' mỗi đêm

(PLO) - Dù đã qua tuổi 65 nhưng ông H. vẫn quyết tâm cưới cô gái 25 tuổi về làm vợ. Cuộc sống vợ chồng của họ rơi vào bế tắc khi cô vợ trẻ trung, tràn đầy sức sống chê người chồng già yếu, không còn sức hấp dẫn.

Bàn về chuyện lệch pha tình dục, chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn An Chất chỉ ra rằng, nguyên nhân khá lớn là ở sự chênh lệch độ tuổi.

Ông nói: "Người xưa cho rằng rằng: 'Chồng già vợ trẻ là tiên/ Vợ già chồng trẻ là tiền vứt đi', tuy nhiên 'chồng già' cũng không nên để chênh lệch vợ quá nhiều tuổi. Bởi các tính toán khoa học cho thấy khoảng cách tuổi tác quá lớn giữa hai vợ chồng sẽ dẫn đến thiếu hòa hợp cả về tình dục lẫn lối sống".

Trường hợp dưới đây là một bi kịch như vậy. Ông Chất kể: "Là một kỹ sư về hưu ở tuổi 65 nhưng tâm hồn ông Lê Mạnh H. (Hà Nội) vẫn tươi trẻ, yêu đời. Vợ đầu của ông mất sớm, ông kết duyên lần nữa với người vợ hai. Nhưng mối duyên này không kéo dài, họ đưa nhau ra tòa khi các con đã lớn.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ở tuổi ngoài 60 mặc cho con cái ngăn cản ông vẫn đem lòng yêu chị T., một cô gái từ quê lên thành phố làm thuê. Sau một thời gian qua lại, ông gây sốc cho cả gia đình khi quyết định cưới cô gái vừa qua tuổi 25 ấy về làm vợ 3. Lúc này ông cũng đã ngót nghét tuổi 65.

Khi các con phản đối, ông tuyên bố sẵn sàng từ con, bỏ nhà theo người tình. Xót cha ở tuổi cao mà lại phải vất vưởng đi thuê nhà nên các con ông đành tặc lưỡi chấp nhận để ông "muốn làm gì thì làm".

Thế là ông tổ chức đám cưới rình rang, rước cô gái trẻ về làm vợ. Về phần T., là một phụ nữ không quá xinh đẹp nhưng khéo léo, khôn ngoan từ quê ra thành phố lập nghiệp, chị muốn tìm được mộtngười đàn ông có điều kiện che chở. Bởi chị đã quá chán cảnh phải cực nhọc làm thuê, ở trọ trong những căn nhà lụp xụp, tiền thiếu trước hụt sau. Cuối cùng bỏ qua mọi rào cản, điều tiếng chị quyết tâm theo ông H.

Ban đầu cuộc sống của họ khá hạnh phúc. Ông H. là người chiều chuộng vợ, kinh tế cả hai cũng không phải lo nghĩ nhiều do ông có lương hưu và một khoản tích góp gửi ở ngân hàng. Chị T. chỉ việc ở nhà nội trợ chăm sóc cho chồng. Ông H. ngoài thời gian sinh hoạt ở các câu lạc bộ hưu trí thì ở nhà quây quần bên vợ trẻ.

Tuy nhiên, họ gặp vướng mắc trong đời sống chăn gối. Nhu cầu của cả hai đều cao, nhất là chị T. Chị muốn được chồng đáp ứng hằng ngày. Thậm chí vừa xong 'hiệp một' ông H. muốn đi ngủ cho lại sức thì chị T. lại quay sang ôm chồng thủ thỉ muốn lần hai.

Mặc dù vẫn nhiều ham muốn, vẫn muốn chiều vợ nhưng sức khỏe người đàn ông tuổi 65 không cho phép. Ban đầu ông vẫn cố làm vui lòng vợ nhưng lâu dần ông mệt mỏi nên đành lảng tránh.

Khi không được chồng đáp ứng, chị T. giận dỗi, trách móc. Cuộc sống của họ không còn được thoải mái như ban đầu. Càng bị vợ chê trách ông H. càng tự ti. Chuyện ấy của họ càng thêm bế tắc.

 Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cuối cùng, chị T. bắt đầu cảm thấy chán chồng. Chị nghĩ mình còn trẻ, đẹp mà phải ở chung với người chồng đã già cả, chậm chạp thì không đành lòng. Chị không dám bỏ chồng bởi ông H. đem đến cho chị cuộc sống khá đầy đủ, sung túc. Nếu theo một người đàn ông trẻ khác, chắc gì chị đã được như hiện tại!

Chị phải tìm niềm vui ở những cuộc hẹn, những mối quan hệ bên ngoài. Tần suất gặp gỡ, hẹn hò của chị ngày càng nhiều. Chị tham gia lớp học nhảy, theo những cô bạn lên bar mỗi tối mặc cho ông H. ở nhà tức tối, bực dọc. Ông ghen với vợ nhưng khi bị vợ bảo: "Lỗi tại ông nên tôi phải ra ngoài gặp bạn bè cho khuây khỏa", thì ông đành câm nín, không dám trách móc gì.

Thấy vợ suốt ngày son phấn, đi sớm về muộn nên ông nhờ người theo dõi. Cuối cùng ông H. cũng bắt được quả tang vợ ngoại tình. Quá sức chịu đựng ông tuyên bố ly hôn. Khi bị chồng làm căng,người vợ trẻ khóc lóc, ăn năn ân hận. Trước giọt nước mắt của vợ, ông lại mềm lòng...".

Về trường hợp này, chuyên gia tư vấn tâm lý Nguyễn An Chất cho rằng, lệch pha tình dục đến từ nguyên nhân chênh lệch quá lớn về tuổi tác. Qua thời gian, đàn ông cũng như phụ nữ không chỉ sức khoẻ tình dục suy giảm theo một quy luật mà nhiều biến động khác liên quan đến tâm- sinh lý cũng xuất hiện.

Hơn nữa, sự chênh lệch tuổi tác đôi khi cũng đồng nghĩa với sự chênh lệch về ham muốn, thói quen... khiến vợ chồng khó có thể thỏa mãn nhau về mặt tình dục.

Ông Nguyễn An Chất nhấn mạnh, vợ chồng ông H. nên thẳng thắn trao đổi những điều mình nghĩ về chuyện chăn gối. Một người cần phải kiềm chế ham muốn còn người kia phải có những liệu pháp cải thiện quan hệ tình dục của cả hai.

Ông H. có thể dùng thuốc và các phương tiện khác trợ giúp cho việc tái lập lại khả năng tình dục cho nam giới.

Để cả hai cùng có sức khỏe tốt, duy trì chuyện phòng the thì vợ chồng nên thường xuyên cùng nhau tập thể dục mỗi ngày, chú ý rèn luyện nửa dưới thân vì khả năng sinh dục có liên quan nhiều với đoạn từ thắt lưng trở xuống.

Ngoài ra trong ăn uống, người cao tuổi cũng nên ăn nhiều hải sản giàu chất kẽm (tăng cường sinh lực) và bổ sung vitamin E (chống lão hóa và tăng cường tuyến sinh dục).

Đọc thêm