Mẹ đơn thân không phải là một trào lưu

(PLO) - Liên Ninh quê Bắc Giang, lấy chồng khi vừa tròn 20. Bước chân về nhà chồng, một thân gồng gánh từ việc nhà đến kinh tế bởi chồng đi xa. Tưởng rằng “Gái có công thì chồng chẳng phụ”, thế nhưng với cô gái Liên Ninh lại khác, chồng hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự về trở nên hay ghen tuông vô cớ. Những trận đòn không đầu không cuối cứ thế đổ lên đầu người vợ.
Ảnh minh họa từ internet.
Ảnh minh họa từ internet.

Nhắc lại khoảng thời gian đó, đôi mắt Liên Ninh ngấn lệ, đỏ hoe: “Ai mà chẳng mong vợ chồng chung sống đến đầu bạc răng long, nhưng người chồng của Liên Ninh suốt ngày ngập chìm bia rượu, cờ bạc, luôn kiếm chuyện để ghen tuông, đánh đập. Khi con trai chưa đầy 2 tuổi, mình quyết định đưa con về nhà bố mẹ đẻ. Thấy con gái bồng bế con về nhà, bố mẹ Liên Ninh giận lắm. Từng là niềm tự hào của bố mẹ, nay dang dở học hành, tình duyên đứt gánh, bố mẹ mình mắng chửi, thậm chí là đánh đòn. Chắc chẳng có ai 21 tuổi đầu vẫn bị ăn đòn” - nói đến đây Liên Ninh lau nước mắt nhoẻn  cười. 

Hành trình của một cô gái vừa mới 20 tuổi làm vợ, làm mẹ và bất đắc dĩ làm mẹ đơn thân quả thực khó khăn vô vàn. Nhưng không phải cô gái nào cũg đủ mạnh mẽ để đi tiếp, đã có rất nhiều người chọn cái chết, có nhiều người rơi vào trạng thái trầm cảm, có người chạy trốn con và cuộc sống. Nhưng với Liên Ninh, người mẹ đơn thân này đã lựa chọn nắm tay con trai đi qua gian khổ. Chị lặng thinh khi được hỏi về quãng thời gian nuôi con một mình hồi lâu mới mở lời: “Về ở với bố mẹ, là lúc mình đi học tiếp để lấy tấm bằng kinh tế. Vừa đi học, vừa đi làm, từ nhà ra thành phố cả đi cả về 30km, nắng mưa, lạnh căm hay giông bão cũng không một ngày để con xa mình. Làm mẹ đơn thân vất vả vậy đấy, đến cả khi trong người không có nổi một nghìn, nhịn đói dành cho con miếng ngon. Và đều đặn như vậy, cứ nhận lương là để tiền mua sữa cho con đầu tiên”.

Bày tỏ về quan niệm làm mẹ đơn thân ở thế kỷ 21, Liên Ninh không ngần ngại chia sẻ: “Ai cũng mong có một gia đình hạnh phúc. Nhất là khi đã làm mẹ của một đứa trẻ, ai chẳng mong con cái được đầy đủ yêu thương trong một gia đình có cả bố lẫn mẹ. Nhưng khi một người đàn bà quyết định trở thành một bà mẹ đơn thân, là khi không còn sự lựa chọn nào khác. Làm mẹ đơn thân không dễ, ai trải qua mới biết nó là khó khăn, là cơ cực, là điều tiếng, là những điều đôi khi có thể là kinh khủng”.

“Vậy khi phụ nữ lựa chọn sự chia ly, thì ắt hẳn, hôn nhân còn đáng sợ hơn rất nhiều.Có người nói nó là trào lưu, nhưng mình không nghĩ vậy. Đó cũng không phải sự ích kỷ, vì nhiều người sẽ nghĩ những đứa con sẽ tội nghiệp. Nhưng mình nghĩ, những đứa trẻ sẽ đáng thương thật sự khi phải sống trong một gia đình không còn sự yêu thương, bất hoà, không hạnh phúc”. 

Để dành nhiều thời gian cho con hơn, cuộc đời Liên Ninh lại sang một ngã rẽ khác khi cô quyết định rời bỏ công việc văn phòng về nhà kinh doanh online. “Kinh doanh online đến với mình cũng rất tình cờ, sau khi mình không còn đảm trách vị trí Trưởng phòng kinh doanh kênh liên kết ngân hàng trong ngành bảo hiểm. Cuộc sống bấy giờ vô cùng khó khăn, nhưng may mắn mình được mọi người giúp đỡ rất nhiều. 5 năm mình tự lập trong công việc, trong chi tiêu, sinh hoạt, mưu sinh bằng chính sức mình, một mình kiếm sống nuôi con. Những ngày tháng đó là mồ hôi, là công sức và cả những giọt nước mắt... ”. 

Không chỉ là một bà mẹ đơn thân đầy nghị lực, Liên Ninh còn là một cây bút trên mạng xã hội, với vần thơ sâu lắng cảm xúc đã khiến không ít người đồng cảm với người phụ nữ tài sắc này. Nói về viết lách, Liên Ninh cười nói: “Mình thực không nghĩ nó hay, chỉ là đủ để người đọc "nghe" được một phần nào đó "tiếng lòng" của một bà mẹ đơn thân, của một tâm hồn cô gái xuân xanh chia sẻ trong từng câu chữ... Có lẽ, mình phải cảm ơn những đau khổ đã qua, để có cảm hứng mà viết, viết những lời thơ khắc khoải đến vậy”.  

Câu chuyện về một bà mẹ đơn thân, về những quan điểm về hôn nhân có thể phần nào giúp chúng ta hiểu được “làm mẹ đơn thân” chỉ là một điều bất đắc dĩ. Và hạnh phúc chỉ mỉm cười khi con người ta tự biết làm đẹp cho tâm hồn./.

Đọc thêm