Nhìn đôi mắt đoán tính cách con người theo quan niệm cổ nhân

(PLO) -Người xưa thường nói: Người khôn con mắt dịu hiền, người dại con mắt láo liên nhìn trời; Người khôn con mắt đen sì, người dại con mắt nửa chì nửa than, hay những người con mắt lá dăm, lông mày lá liễu đáng trăm quan tiền. 
Nhìn đôi mắt đoán tính cách con người
Nhìn đôi mắt đoán tính cách con người

Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nên người ta mong muốn hay suy nghĩ điều gì thì đều biểu lộ ra ngoài thông qua đó.  Vì vậy, từ đôi mắt có thể biết được thế giới nội tâm của người đó. Đôi mắt có rất nhiều kiểu, nhưng xem tính cách của một người thì chủ yếu nhìn hình dạng mắt và thần thái đôi mắt mà đoán biết.

Thần thái và hình dạng đôi mắt

Mắt to nhưng không có thần thì dễ cả đời nghèo khó lại đoản mệnh. Người mắt sâu nhỏ, tròng đen và trắng phân biệt rõ ràng, thêm vào đó là vị trí đồng tử ngay ngắn, chính giữa, trên dưới, trái phải không lộ ra tròng trắng là đôi mắt thanh tú, tinh thần tràn trề, những người này có khả năng và trí tuệ hơn người.

Họ không những có cảm nhận soi sét vấn đề sâu sắc mà còn biết cách tiến thoái kịp thời. Khi làm việc thì rất thực tế và chắc chắn, nhưng đôi khi quá sa đà vào tiểu tiết và tư duy vấn đề quá kĩ lưỡng nên mất đi cơ hội tốt. Những người có tướng này, nếu là đàn ông thì khiến người khác phải phục sát đất, nếu là phụ nữ thì có thể giúp đỡ chồng, nuôi dạy con cái rất tốt. Đây là tướng mắt tương đối lí tưởng theo quan niệm của cổ nhân.

Người có đuôi mắt như rũ xuống là kiểu người cảm tính, dễ ngưỡng mộ người khác, đồng thời cũng dễ trở thành đối tượng để người khác ngưỡng mộ. Người có mắt nhỏ dài thì tính nhẫn nại rất cao do tính hiếu kì của họ ít hơn người mắt to, chăm chú vào một sự việc ít bị phân tán.

Là người sống thọ, tuy lúc trẻ có thể phải chịu khổ cực nhưng về già lại vô cùng hạnh phúc, hơn nữa thường có cuộc sống hôn nhân tương đối mĩ mãn. Người có kiểu mắt này là đàn ông thì sống chân thực, trầm ngâm ít nói, không giỏi giao tiếp. Nếu là nữ giới thì dễ bị dụ dỗ, tương đối kĩ càng trong mọi việc. 

Nhưng, người mắt nhỏ mà ánh mắt lại sắc lẹm thì được coi là người nham hiểm, tiểu nhân. Người mắt nhỏ mà không có thần thì đoản mệnh. Những người mắt nhỏ, một mí là người có tính cách hướng nội, làm việc cẩn thận, bảo thủ nhưng rất khiêm nhường. Thái độ với công việc rất kiên định và duy trì lâu dài.

Khi làm việc luôn bình tĩnh, có chủ kiến, chủ động tích cực nhưng cũng đôi lúc ý thức cái tôi tương đối lớn.

Mắt rộng dài, tiếng vang khắp nơi: Kiểu mắt này ngoài danh tiếng lẫy lừng thì còn có thể hóa hung thành cát, có duyên khác giới tốt. Là người đáng tin cậy có thể kết làm bạn hoăc lấy làm chồng vợ đều được.

Kiểu mắt không có tính thiện

Đầu mắt bị phá, bị khuyết thì gia sản khánh kiệt; mắt giống như mắt gà thì tính cách nóng nảy độc ác; mắt hình tam giác thì ác độc khó lường; mắt như cây cung nằm thì dễ là kẻ gian hùng. Hốc mắt sâu thì mưu gian hay đố kị; mắt đỏ ngươi vàng thì không nhận người thân. Mắt sâu nhỏ và dài thì cứng đầu, không tốt.

Ở đầu mắt, đuôi mắt có phần thịt đỏ gọi là “nộ nhục” khiến mắt bị phá, dễ gây thù oán với người khác, quan trường thị phi, đồng thời tiêu tán hết gia sản. Người có mắt mà lòng trắng ở ba phía. Nếu một người có hai bên trái phải tròng đen đều là màu trắng thì là bình thường. Nhưng nếu hai trên hoặc dưới lòng đen có một phía lộ ra lòng trắng được gọi là trắng ba phía.

Nếu tròng đen nằm sát xuống phía dưới, để tròng trắng lộ ra ở phía trên thì người có tướng mắt này có tâm thuật bất chính, tính tình ngoan cố hư hỏng, có chút bị chứng thần kinh, tính cách quá nhạy cảm. Luôn muốn mình là trung tâm, nham hiểm với người khác, ngoài mặt tỏ ra trầm mặc ít nói, có vẻ như mọi cái đều rất nghe lời.

Hôn nhân của người có tướng mắt này không được tốt, sự nghiệp có thể có thành công, cũng có vận khí về tài lộc nhưng lại không có bạn bè. Vì người này có tính cách chỉ coi trọng lợi ích bản thân nên không bao giờ thỏa hiệp. Hơn nữa, có thể còn bất chấp thủ đoạn để hãm hại bạn bè.

Trắng ba phía, dưới, người có tướng mắt này thì tròng đen hướng lên trên, tròng trắng lộ ra hai bên và phía dưới tròng đen. Kiểu tướng mắt này, thường là người nham hiểm, quỷ quyệt, quỷ kế đa đoan, thích gây chuyện thị phi sau lưng người khác, dễ có sa đà vào tình cảm ngoài vợ chồng, dâm dục vô độ. Quan điểm cá nhân rất mạnh, ham thích vật chất, tự đánh giá mình rất cao, duyên với người thân ít, hôn nhân bị cản trở. Nếu là phụ nữ thì dễ gặp phải nguy hiểm cần chú ý.

Tứ phía đều trắng: Tức cả bốn phía của tròng đen đều lộ ra màu trắng, người có kiểu tướng mắt này thì cảm xúc dễ bị kích động, đối xử với người khác thì “miệng nam mô bụng một bồ dao găm”. Đa phần là phẩm đức không ổn định, ham mê tửu sắc, tuy cũng được hiển đạt nhưng đến cuối cùng lại không được kết cục thiện, phải chịu nhiều tai ương.

Những người này giỏi suy đoán nội tâm và hướng suy nghĩ của người khác. Bình thường luôn giả vờ quy củ có lễ nghĩa, nhưng đến lúc cần thiết thì lập tức hiện nguyên hình do lợi ích bản thân. Có thể nói, không có việc gì không dám làm, tâm lí chiếm hữu và hiếu thắng rất mạnh, thậm chí đi theo chiều hướng bạo lực, hung bạo đáng sợ. 

Mắt hình tam giác, có ba góc, kiểu tướng mắt này được coi là có lòng tham và ác độc. Người có tướng mắt này thì hung hiểm, làm hại người, nếu là nữ giới thì hại chồng, cao ngạo lạnh người. Mắt nhỏ, ngắn và bé như mắt chuột, lúc nói chuyện thì cụp mắt hoặc không ngừng nhìn quay quắt xung quanh, như sợ người khác đoán biết được nội tâm thông qua đôi mắt ấy. Khi nói chuyện thường xuyên nháy mắt, đó là do trong lòng đang có điều toan tính, lo sợ.

Thông thường những người có đôi mắt này thì người khác rất dễ tiếp cận và trở nên thân thiện. Nhưng một khi xung đột lợi ích xảy ra hoặc lúc thời điểm sống chết cận kề thì dễ dàng đi ngược lại với lời hứa của mình. Những người có tướng mắt này lại thêm ánh mắt nhìn xéo thì càng không thể tin tưởng được.

Ngoài ra, người xưa còn cho rằng, nếu hai mắt to nhỏ không đều nhau thì duyên anh em trong gia đình kém, giỏi ngụy biện, cha mẹ li tán. Mắt bên trái của nam giới to hơn mắt bên phải là con trưởng. Những người khi nói chuyện thường nhắm mắt đa phần đều háo sắc, dễ xấu hổ là người nói nhưng không thể tin được.

Lúc nói chuyện mà thường xuyên nháy mắt thì cẩn thận về lời nói nhưng lại thích phô trương thanh thế, khoa trương vượt trên thực tế. Trong mắt có nốt ruồi, nếu là đàn ông thì thông minh được việc, nếu là phụ nữ thì dâm loạn…

Trên đây chỉ là một số quan niệm của người xưa để lại, việc đúng sai còn nhiều bàn luận và tranh cãi. Nhưng chúng ta cũng đã biết “tướng tùy tâm chuyển”, tức chỉ cần thay đổi cái tâm cho chính thì ắt sẽ có thể thay đổi được tướng mạo của mình.

Những kinh nghiệm của người xưa nếu áp dụng một cách máy móc để luận đàm tướng của một người nào đó là hoàn toàn không thể chấp nhận trong xã hội ngày nay. Nhưng nếu những kinh nghiệm đúc kết kể trên được coi là một phần để chúng ta dùng soi xét chính mình, từ đó tự hoàn thiện bản thân.

Rời xa những nghĩ xấu, theo đuổi những suy nghĩ chính đáng tức cái thiện, tức những điều tích cực trong tâm hồn mình thì không có lí do gì để ta phải lo lắng về tướng của mình…/.

Đọc thêm