Vì sao cùng một môi trường sống có người thành công, người lại thất bại?

(PLO) -Hãy tự bản thân mình xây dựng nên một câu chuyện tuyệt vời cho chính cuộc đời của mình. Và trên bước đường thành công đó luôn có gia đình, bạn bè và quan trọng nhất vẫn là sự nỗ lực của bản thân.
Vì sao cùng một môi trường sống có người thành công, người lại thất bại?

Có thể bạn sinh ra ở một vùng quê nghèo hay một thành phố xa hoa tráng lệ, tuy nhiên trong cùng một môi trường sống có người thì có chí tiến thủ, người thì không; người thì thành đạt, người thì tụt hậu v.v… Do truyền thống gia đình hay do nỗ lực bản thân mỗi người.

Mỗi người sinh ra đều gắn bó với một nơi thân thuộc với tên gọi quê hương, có người ở vùng nông thôn, có người ở thành phố và đương nhiên điều đó cũng có ít nhiều ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Ở nông thôn với điều kiện hạn chế về khoa học kỹ thuật, văn hóa... còn ở thành phố thì có điều kiện phát triển toàn diện hơn.

Tuy nhiên không phải ai sinh ra ở nông thôn là không thể thành công và cũng không phải ai sinh ra ở thành phố cũng thành công, mọi việc đều có nhiều mặt. Sinh ra trong cùng một môi trường, sẽ có người thành công, người thì thất bại. Đó là do gia đình hay do tự nỗ lực của bản thân? 

Gia đình được xem là cái nôi, là tế bào của xã hội. Từ “thành công” với mỗi người lại có những ý nghĩa khác nhau bởi nó theo định hướng của gia đình và quan trọng hơn đó là đam mê, tài năng của mỗi người.

Cha mẹ là người có ảnh hưởng lớn nhất đối với con cái. Cha mẹ luôn muốn tránh cho con mình gặp rắc rối, tôn trọng chúng, dẫn dắt chúng sống tích cực và hạnh phúc. Mỗi cha mẹ sẽ có những phương pháp giáo dục riêng, nên mỗi người con lại có cách thành công riêng. Họ dạy con mình biết chịu trách nhiệm từ sớm, những kỹ năng xã hội cơ bản, tăng tính gắn kết trong quan hệ gia đình, dạy con cái mình hiểu về tầm quan trọng của sự nỗ lực cố gắng vượt qua khó khăn để đạt được thành công.

Thành công không dễ dàng đến và không thể tự dưng mà có. Tất cả đều phải trải qua quá trình phấn đấu thì mới có thể chạm tay tới mục tiêu. Tuy nhiên, nhiều người dù có gia đình chuẩn mực nhưng vẫn trở thành người thất bại bởi bản thân không bao giờ cố gắng, không nỗ lực.

Thành công của một người thường không phải do tạo hóa, hay do người khác ban tặng cho mà nó nằm trong chính sự nỗ lực của mỗi người. Trên thế giới rộng lớn này, không có gì là giống nhau cho nên mỗi người cũng có những bí quyết riêng để tới cái đích thành công: có người thì nỗ lực làm việc, chăm chỉ như những chú ong để tích lũy từng ngày, có người lại sẵn sàng đương đầu với những thử thách, dám mạo hiểm tất cả để theo đuổi ước mơ, có nhiều người lại có khả năng thiên phú, và để thành công họ nuôi dưỡng và phát triển cái thiên phú đó lên,…

Nhưng bản chất của thành công mỗi người lại rất giống nhau, đó chính là sự nỗ lực hết mình, hoàn thiện bản thân tốt nhất cũng giống như một câu nói tôi đã từng đọc, từng nghe-“Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình”. Dù bạn sinh ra ở đâu, ở nông thôn hay thành thị thì chỉ cần bạn cố gắng, nỗ lực hết mình thì thành công sẽ đến với bạn.

Thành công là một điều mà ai trong chúng ta cũng mong muốn đạt được. Nhưng bạn muốn thành công cần phải hội tụ đầy đủ hai điều kiện đó là sự cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân thì mới vươn tới được thành công. Cố gắng hết sức đó chính là sự nỗ lực, nỗ lực tận cùng, luôn kiên trì, bền bỉ không bao giờ lùi bước vì thất bại.

Còn việc "không ngừng hoàn thiện bản thân mình" đó chính là giúp mình trở nên hoàn hảo hơn, chúng ta cần rèn luyện, bồi đắp bản thân và không nên dễ dàng hài lòng với chính mình. Khi bạn có đầy đủ cả hai điều kiện đó thì thành công sẽ gõ cửa dù sớm hay muộn. Đề chiếm lĩnh bản thân, hãy nỗ lực, luôn luôn cầu tiến, hoàn thiện bản thân. 

Và bạn hãy nhớ rằng gia đình là tiền đề tốt để bạn bước vào đời nhưng nếu muốn thành công thì nỗ lực của bản thân vẫn là cốt yếu.

Đọc thêm