“Lấn chiếm đất công, vẫn được đề nghị cấp sổ đỏ”: Sở TN&MT Phú Thọ báo cáo thiếu trung thực?

(PLO) - Từ báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Phú Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đã đề nghị UBND huyện Yên Lập xem xét cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) cho một hộ dân ở khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập, huyện Yên Lập. Tuy nhiên, theo nhiều người dân thì báo cáo của Sở TN&MT có nhiều dấu hiệu thiếu trung thực.
Ông Đỗ Tuấn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lập trao đổi sự việc với phóng viên
Ông Đỗ Tuấn Vinh, Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lập trao đổi sự việc với phóng viên

Huyện đã nhiều lần không cấp GCN

Như Báo PLVN đã thông tin, nhiều hộ dân thôn Tân An 2, Tân An 3, thị trấn Yên Lập phản ánh, thửa đất số 28.1, tờ bản đồ số 26 tại khu Tân An 4, thị trấn Yên Lập có nguồn gốc là đất công. Một phần thửa đất (40m2) thuộc lòng hồ thủy điện được UBND huyện Yên Lập cho Tổ điện thuộc Cty CP Dịch vụ đô thị (nay thuộc Cty CP Xây dựng và Dịch vụ đô thị Yên Lập) thuê năm 1994 để xây dựng cửa hàng. Thời gian sau, Tổ điện không sử dụng đất nên ông Nguyễn Văn Minh (Tổ trưởng Tổ điện) đã dựng nhà tạm, lấn chiếm nên diện tích tăng lên 102,5m2.

Năm 2005, ông Nguyễn Văn Lẫm (bố ông Minh) đã đề nghị được cấp GCN đối với thửa đất. Ngày 15/2/2006, Phòng TN&MT huyện Yên Lập có căn bản “đề nghị UBND huyện Yên Lập thu hồi diện tích 40m2 của ô đất ngã ba bến xe khách huyện (ông Minh đã làm nhà tạm, diện tích tăng lên 102,5m2), giao cho UBND thị trấn Yên Lập quy hoạch sử dụng vào mục đích khác”.  

Sau khi đề nghị cấp GCN của ông Lẫm không được chấp nhận, ông Nguyễn Văn Chín và bà Hoàng Thị Hoa (em ông Minh) tiếp tục đề nghị được cấp GCN đối với phần đất này. Nhưng do không đủ điều kiện nên cũng không được chấp nhận. Năm 2018, Chủ tịch UBND huyện Yên Lập có quyết định giải quyết khiếu nại với nội dung: không cấp GCN cho hộ ông Chín, bà Hoa đối với thửa đất trên.

Bà Việt có đơn khiếu nại gửi Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ. Sau khi được giao chủ trì, phối hợp làm rõ khiếu nại, ngày 16/8/2018 Sở TN&MT Phú Thọ có Văn bản số 1779/TNMT-TTr gửi Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ đề nghị có văn bản chỉ đạo UBND huyện Yên Lập thực hiện thủ tục cấp GCN cho ông Chín, bà Hoa với nội dung: thửa đất của hộ ông Chín, bà Hoa đang sử dụng là đất được thừa kế từ bố đẻ là ông Nguyễn Văn Lẫm sử dụng có nguồn gốc một phần lấn chiếm đất của Tổ điện được UBND huyện Yên Lập cho thuê trái thẩm quyền, nhưng không sử dụng và một phần lấn chiếm đất ven hồ thủy điện (có nguồn gốc là đất nông nghiệp của các hộ dân). Nguồn gốc và thời điểm sử dụng của thửa đất trên (được UBND huyện Yên Lập cho Tổ điện Yên Lập thuê 40m2, sau đó giao lại cho hộ ông Lẫm quản lý và sử dụng, phần còn lại do hộ ông Lẫm tự san lấp mặt bằng từ tháng 4/1994)... Nguồn gốc và thời điểm sử dụng thửa đất đã được UBND thị trấn Yên Lập xác nhận năm 2005 theo đúng quy định...”.

Ngày 30/8/2018, Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ với nội dung: UBND huyện Yên Lập căn cứ nội dung kiểm tra, hướng dẫn của Sở TN&MT tại Văn bản số 1779/TNMT-TTr xem xét cấp GCN cho bà Hoa theo quy định.

Ngày 22/10/2018, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ có Văn bản số 2346/TNMT-TTr gửi Chủ tịch UBND huyện Yên Lập đề nghị khẩn trương thực hiện nội dung tại Văn bản số 3896/UBND-TD của UBND tỉnh Phú Thọ.

Sở TN&MT báo cáo thiếu trung thực?

Không đồng tình, một số người dân thị trấn Yên Lập cho biết, Văn bản số 1779/TNMT-TTr của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ có nhiều dấu hiệu thiếu trung thực. Văn bản nêu thửa đất trên được UBND huyện Yên Lập cho Tổ điện Yên Lập thuê 40m2, sau đó giao lại cho hộ ông Lẫm quản lý. Vậy, ai hay tổ chức nào đã giao lại cho ông Lẫm quản lý. Nếu có giao thì vào thời gian nào? Năm 1993, ông Lẫm vẫn chưa đến ở tại địa phương... nhưng năm 2005, UBND thị trấn Yên Lập xác nhận vào đơn xin đất thổ cư của ông Lẫm nội dung: “Ông Lẫm có hộ khẩu thường trú tại thị trấn Yên Lập từ năm 1993, có đổ đất làm nhà và sinh sống tại thửa đất nói trên từ đó đến nay” là không đúng sự thật…Nếu ông Lẫm sinh sống tại thửa đất trên từ năm 1993 thì tại sao UBND huyện Yên Lập lại ký quyết định cho Tổ điện Yên Lập thuê vào năm 1994 được? Việc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ xác định “hộ ông Lẫm, nay là ông Chín, bà Hoa đã và đang sử dụng thửa đất trên là có cơ sở, nguồn gốc và thời điểm sử dụng được UBND thị trấn Yên Lập xác nhận năm 2005” là thiếu minh bạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Tuấn Vinh - Chủ tịch UBND thị trấn Yên Lập khẳng định, trong năm 1993 và năm 1994 không có việc ông Lẫm đổ đất làm nhà, sinh sống tại thửa đất trên. Trong thời gian này ông Lẫm hoàn toàn không có đất và hộ khẩu tại thôn Tân An 4. 

Cũng theo ông Vinh, tại Biên bản làm việc với đoàn xác minh của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ ngày 9/7/2018 tại trụ sở UBND thị trấn Yên Lập được ông ký xác nhận trong đó có nội dung: Diện tích đất 102,5m2 tại khu Tân An 4 có nguồn gốc là đất nông nghiệp (đất trồng lúa) thuộc lòng hồ thủy điện... Ngày 23/3/1994, UBND huyện Yên Lập ban hành Quyết định 59/QĐ-UB về việc cho Tổ điện Yên Lập thuê, diện tích 40m2 để xây dựng cửa hàng kinh doanh dịch vụ và sửa chữa đồ điện, nhưng sau một thời gian Tổ điện không có nhu cầu sử dụng nữa. 

“Từ tháng 4/1994, hộ ông Lẫm đổ đất, san lấp, tạo mặt bằng, xây dựng một nhà cấp 4 (ba gian lợp ngói) và các công trình phụ trợ khác để ở”, nội dung này không phải tôi xác nhận nguồn gốc sử dụng đất cho hộ ông Lẫm. Việc ông xác nhận như vậy là do khi đoàn xác minh của Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đến làm việc, tôi không trực tiếp làm việc mà giao cho cán bộ chuyên môn, sau đó đưa biên bản lại cho tôi ký. Tuy nhiên, khi đọc lại, tôi thấy nội dung trên không đúng thực tế nên đã có ý kiến thì được cán bộ của đoàn xác minh cho biết nội dung trong biên bản làm việc chỉ là các thông tin trong hồ sơ xin cấp GCN của hộ ông Chín, bà Hoa, có như thế nào thì xác nhận vậy để đoàn về tổng hợp báo của UBND tỉnh nên tôi mới ký. Cần phải nói rõ rằng, không có việc tôi xác nhận hộ ông Lẫm đổ đất, san lấp mặt bằng và xây dựng tại thửa đất trên từ tháng 4/1994 bởi tại đơn đăng ký, cấp GCN của ông Chín, bà Hoa đối với thửa đất trên vào năm 2017 tôi vẫn xác nhận là thửa đất trên có nguồn gốc sử dụng do UBND huyện Yên Lập cho Tổ điện thuê, thời điểm tạo lập tài sản là không xác định rõ thời gian” , ông Vinh cho biết.

Trong khi đó, ông Bùi Tiến Vỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Lập cho biết: Nguồn gốc thửa đất trên có một phần (40m2) được UBND huyện Yên Lập cho Tổ điện Yên Lập thuê theo Quyết định 59/QĐ-UB. Tuy nhiên, đến nay quyết định này vẫn có hiệu lực, chưa có quyết định thay thế hay bãi bỏ, cho dù được cho thuê trái thẩm quyền nhưng diện tích 40m2 này vẫn là đất công thuộc quản lý của UBND huyện Yên Lập. 

“Đã sáu thế hệ Chủ tịch của UBND huyện Yên Lập đều không chấp nhận việc cấp GCN cho thửa đất trên. Thế nhưng, hiện nay, trước ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, về chủ trương huyện phải chấp hành. Tuy nhiên, việc cấp GCN cho thửa đất trên cần phải xem xét về nhiều mặt”, ông Vỹ cho biết.

Báo PLVN sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về vụ việc./.

Đọc thêm