Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội: Ai “chống lưng” cho bãi trông giữ xe trái phép?

(PLO) - Phản ánh đến Báo PLVN, một số người dân cho rằng, UBND phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tắc trách, làm ngơ trước tình trạng sử dụng đất công bừa bãi ở phố Hồng Mai và sai phạm tại bãi trông giữ xe trái phép ở chùa Đông Ba.
Bãi trông giữ xe ô tô, xe máy tại chùa Đông Ba đã hết giấy phép hơn một năm
Bãi trông giữ xe ô tô, xe máy tại chùa Đông Ba đã hết giấy phép hơn một năm

Xác minh thông tin, phóng viên đã có mặt tại chùa Đông Ba thì thấy không ít phương tiện ô tô, xe máy đang được trông giữ tại khuôn viên chùa, gây phản cảm chốn linh thiêng.

Được biết, ngày 6/10/2014, Văn phòng HĐND và UBND quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 93/TB-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND quận này tại buổi làm việc với Hợp tác xã nông nghiệp (HTXNN) Đông Ba về việc quản lý, sử dụng đất ao cửa chùa Đông Ba. Theo đó, chấp thuận để HTXNN Đông Ba tạm thời khai thác dịch vụ trông giữ xe ô tô, xe máy tại khu vực đất ao cửa chùa Đông Ba trên cơ sở đầu tư cải tạo hạ tầng khuôn viên và đảm bảo tiêu thoát nước. 

Tuy nhiên, việc UBND quận Hai Bà Trưng cho phép HTXNN Đông Ba trông giữ xe tại cửa chùa Đông Ba đã thể hiện không ít bất cập, nhất là về cảnh quan nơi đây. Một người dân sinh sống tại đây bức xúc nói: “Không hiểu sao mà chính quyền lại cho xây dựng lều lán để trông giữ xe ngay trước cửa chùa như vậy?”. 

Theo tìm hiểu, ngày 24/8/2015, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có Văn bản số 7665/SXD-TTr gửi UBND quận Hai Bà Trưng về việc xử lý các công trình vi phạm trật tự xây dựng do HTXNN Đông Ba làm chủ đầu tư tại khu đất ao cửa chùa, phường Quỳnh Lôi. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, ngày 4/9/2015 UBND quận Hai Bà Trưng lại có Văn bản số 800/UBND-VP gửi Sở Xây dựng TP Hà Nội đề nghị được giữ nguyên hiện trạng các hạng mục công trình ao cửa chùa Đông Ba?

Trong khi thực tế hiện nay việc trông giữ ô tô, xe máy do một đơn vị khác thực hiện chứ không phải HTXNN Đông Ba. Việc trông giữ xe còn được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội có Văn bản số 1266/SGTVT-QLVT ngày 25/5/2015 thỏa thuận “đủ điều kiện trông giữ phương tiện giao thông” và đồng ý để Công ty CP Công thương KVI được tạm thời trông giữ xe ô tô tại địa điểm bãi trông giữ phương tiện ao cửa chùa, phường Quỳnh Lôi; thời gian từ 22/5/2015 đến 21/5/2016...

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Quốc Khánh - Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi cho biết: Bãi trông giữ xe đã được UBND quận cho phép và Sở GTVT cấp phép.

Trước câu hỏi “UBND quận cho phép HTXNN Đông Ba trông giữ xe nhưng tại sao Sở GTVT lại cấp phép cho một doanh nghiệp khác?”, ông Khánh cho biết, “họ chuyển nhượng hoặc liên kết, tôi không biết”?

Còn trả lời về việc, UBND phường có kiểm tra xử lý hay không khi mà Giấy phép hết hạn từ tháng 5/2016, ông Khánh nói: “Đó là do UBND quận cho phép, quận chưa có chỉ đạo gì nên chúng tôi không thể xử lý được”. 

Về phản ánh của người dân về việc nhiều địa điểm đất công tại phố Hồng Mai đã được UBND phường cho thuê sử dụng bừa bãi, bà Lê Thị Cúc - Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi giải thích: “Hiện nay trên địa bàn phố Hồng Mai có khoảng 10 ki ốt nằm rải rác chỗ đất thừa, đuôi thẹo nằm trên vỉa hè. Trước đây UBND phường cho thuê, tiền nộp vào ngân sách, nhưng đến nay phường không có quyền thu nữa”. Vậy, hiện nay những cá nhân, hộ gia đình kinh doanh trên những ki ốt đó ai thu tiền?

Bà Cúc cho rằng, UBND phường chỉ quản lý về đất đai, còn thu hồi lại bây giờ phải là UBND quận Hai Bà Trưng, “Mặc dù UBND phường cũng đã kiến nghị thu hồi từ lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa thấy quận ý kiến gì?”, bà Cúc nói. 

Ngoài những vấn đề trên, thông tin từ người dân còn cho hay, ông Trường Vựng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ đã tiến hành xây dựng nhà không phép và UBND phường sử dụng trạm tuần tra sai mục đích... Vấn đề này sẽ được chúng tôi tiếp tục tìm hiểu và phản ánh. 

Đọc thêm