Vụ nhiều “uẩn khúc” trong việc xử lý tài sản cầm cố: Đã khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

(PLO) - Báo PLVN nhận được Văn bản số 1457/CV-CACG ngày 10/06/2017 của Công an quận Cầu Giấy trả lời đơn của ông Nguyễn Viết Tuấn (trú tại số 4, tổ 3, thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội). Tuy nhiên, tại văn bản này, Công an quận Cầu Giấy đã không thông tin gì về việc xử lý tang vật vụ án- nội dung chính trong khiếu nại của đương sự.
Vụ nhiều “uẩn khúc” trong việc xử lý tài sản cầm cố: Đã khởi tố bị can về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Như Báo PLVN đã phản ánh trong bài “Hà Nội: Nhiều “uẩn khúc” trong việc xử lý tài sản cầm cố” thì ngày 30/3/2016, chị Lưu Thị Hoàng Mai và chị Vũ Hoài Phương đến nhà ông Tuấn vay 350 triệu đồng và gửi lại một chiếc xe ô tô Toyota màu bạc BKS 29A-020.65 (đăng kí xe mang tên Nguyễn Trung Kiên) làm tin. 

Ngày 10/4/2015, ông Tuấn điều khiển chiếc xe nói trên đi trên đường Phạm Hùng thì va chạm với một chiếc xe khác và bị Công an quận Cầu Giấy giữ xe ô tô cùng toàn bộ giấy tờ liên quan. Sau đó, khi thấy Công an quận Cầu Giấy trả chiếc xe ô tô nêu trên cho ông Kiên (người đứng tên đang ký) thì ông Tuấn đã có khiếu nại vì cho rằng việc trả xe (liên quan đến khoản nợ) như trên làm ảnh hưởng đến quyền lợi của ông.   

Văn bản số 1457/CV-CACG của Công an quận Cầu Giấy cho biết: Khoảng tháng 3/2015, anh Nguyễn Trung Kiên (là chủ sở hữu hợp pháp chiếc xe ô tô hiệu Toyota Inova BKS 29A-020.65) có đồng ý cho chị Vũ Hoài Phương (SN 1970, hiện ở số 6 ngõ 12 Hàm Nghi, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) thuê xe tự lái. 

 Ngày 26/3, chị Phương giới thiệu chị Lưu Thị Thời (SN 1968, trú tại số 90, ngõ 199 Hồ Tùng Mậu, tổ 3, phường Cầu Diễn, TP Hà Nội) đến kí hợp đồng thuê xe với anh Kiên. Sau khi ký hợp đồng, anh Kiên bàn giao chiếc xe ô tô BKS 29A- 020.65 cho chị Thời. 

Đến ngày 30/3/2015, chị Phương cùng chị Lưu Thị Hoàng Mai (SN 1978, trú tại số 1, ngách 11/8 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) sử dụng chiếc xe ô tô BKS 29A-020.65 cùng giấy đăng kí xe ô tô giả đứng tên Nguyễn Trung Kiên, tự nhận là xe ô tô thuộc sở hữu của mình (mua lại của anh Kiên nhưng chưa làm thủ tục sang tên) để cầm cố cho ông Nguyễn Viết Tuấn lấy 350 triệu đồng. 

Anh Kiên phát hiện Thời sử dụng ô tô đi cầm cố. Ngày 10/4/2015, qua thiết bị định vị, anh Kiên phát hiện anh Tuấn điều khiển xe ô tô BKS 29A-020.65 của mình di chuyển trên đường Phạm Hùng nên điều khiển xe ô tô đuổi theo, ra hiệu cho anh Tuấn dừng xe. Anh Tuấn không dừng xe nên hai xe ô tô xảy ra va chạm. Công an quận Cầu Giấy đã lập biên bản, tạm giữ phương tiện để xác minh. 

Quá trình xác minh, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy nhận được đơn tố giác của anh Kiên tố giác Lưu Thị Thời có hành vi chiếm đoạt tài sản và đơn của ông Tuấn tố giác các đối tượng Lưu Thị Hoàng Mai, Vũ Hoài Phương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy xác định đối tượng Lưu Thị Hoàng Mai, Vũ Hoài Phương có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên ngày 12/4/2017 đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, ra quyết định khởi tố bị can đối với Mai và Phương về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã thông báo cho ông Nguyễn Viết Tuấn biết và hiện đang tiếp tục điều tra, củng cố tài liệu để xử lý các đối tượng trước pháp luật. 

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Tuấn khẳng định, đến thời điểm này, ông chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ Công an quận Cầu Giấy về việc xử lý đơn tố giác của ông. Việc Công an quận Cầu Giấy đã trả xe cho anh Kiên nhưng không có thông báo hay giải thích nào cho ông (người có khoản vay nợ liên quan đến chiếc xe) về cơ sở của việc xử lý tang vật này. 

Báo PLVN đề nghị Công an quận Cầu Giấy xem xét, trả lời cho ông Tuấn về việc xử lý tài sản là tang vật trong vụ án lừa đảo nói trên, đảm bảo quyền lợi của đương sự trong vụ án này. 

Đọc thêm