Ai cho phép phá 8ha rừng Trẩu để làm du lịch?

(PLO) - 8 ha rừng Trẩu đã khép tán vốn được trồng theo Chương trình 327 trên địa bàn xã Thanh Minh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) đã biến mất sau khi UBND tỉnh này giao đất, giao rừng cho một doanh nghiệp tư nhân thực hiện dự án du lịch sinh thái.
Khu vườn hoa được trồng ven hồ Huổi Phạ
Khu vườn hoa được trồng ven hồ Huổi Phạ

8ha rừng Trẩu bỗng dưng biến mất

Theo Quyết định số 854/QĐ-UBND ngày 8/8/2006 UBND tỉnh Điện Biên về việc giao đất lâm nghiệp, Xí nghiệp tư nhân số 6, nay đổi thành Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 (Cty số 6) được giao tổng diện tích hơn 9,8ha đất tại địa bàn xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ để khoanh nuôi, trồng bổ sung và chăm sóc rừng; thời hạn sử dụng đất là 50 năm (kể từ tháng 8/2006).

Đáng chú ý, trong hơn 9,8ha đất được giao cho Cty số 6 thì có 8ha đất rừng Trẩu được trồng theo Chương trình phủ xanh đất trống đồi trọc (Chương trình 327) từ năm 1995. Theo hồ sơ lưu trữ tại tỉnh Điện Biên cho thấy, tại thời điểm 2006, 8ha rừng Trẩu này trước khi bàn giao cho Cty số 6 đã hoàn toàn khép tán và thuộc quyền quản lý của Xí nghiệp Giống lâm nghiệp vùng Tây Bắc.

Cụ thể, ngày 13/6/2006, Xí nghiệp Giống lâm nghiệp vùng Tây Bắc có Tờ trình gửi UBND tỉnh Điện Biên xin giao lại số diện tích rừng này cho Cty số 6 quản lý, nêu: Hiện tại Xí nghiệp có 2 thửa đất lô 37(8): 4,5 ha và lô 37(9): 3,5 ha rừng Trẩu trồng năm 1995 đã khép tán bên kia hồ Huổi Phạ, đối diện với Khách sạn du lịch hồ Huổi Phạ của Xí nghiệp tư nhân số 6. Diện tích 8ha rừng Trẩu này nằm sát hồ Huổi Phạ, phù hợp với việc phát triển du lịch sinh thái, nhưng do bị chia cắt bởi hồ Huổi Phạ nên Xí nghiệp hạn chế về việc trông coi, nên đề xuất với tỉnh Điện Biên giao 8ha này cho Doanh nghiệp tư nhân số 6 quản lý, bảo vệ và phát triển rừng sinh thái, phục vụ du lịch”.

Theo bà Trần Thị Phương (Giám đốc Công ty CP Giống Lâm nghiệp Trung ương, Chi nhánh tại Điện Biên, nguyên Kế toán trưởng Xí nghiệp giống Lâm nghiệp vùng Tây Bắc) khẳng định: “Trên khu đất lô 37(8) và 37(9) tiểu khu 713 trước kia là khu vực rừng trồng Trẩu đã khép tán của Xí nghiệp được giao quản lý và sau này bàn giao lại cho Doanh nghiệp tư nhân số 6. Trong những năm làm quản lý tại Xí nghiệp, tôi cũng đã trực tiếp đi rừng tại khu vực đó nhiều lần”.

Thế nhưng, sau khi được giao đất để khoanh nuôi và chăm sóc. không biết Cty số 6 đã sử dụng như thế nào nhưng hiện tại 8ha rừng Trẩu khép tán mà các cơ quan chức năng ghi nhận trong các văn bản nói trên gần như đã bị biến mất. Thay vào đó là con đường vòng quanh hồ, các hạng mục vườn hoa vui chơi giải trí...

Ai cho phép?

Nhiều người dân cho biết, trước đây rừng Trẩu bao quanh khu vực hồ Huổi Phạ rất đẹp. Ông Lò Văn Yêu, xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ cho biết: Năm 2001, khi Nhà nước thu hồi diện tích rừng Trẩu giao cho Xí nghiệp Giống cây trồng vùng Tây Bắc, gia đình ông được Xí nghiệp giao cho khoanh nuôi, bảo vệ. Năm 2006, Nhà nước tiếp tục thu hồi, giao lại cho Cty số 6. Diện tích rừng Trẩu bị phá vào cuối năm 2017, đầu năm 2018. Thời điểm tháng 1/2018 có khoảng 70 người đến chặt hạ Trẩu, họ đưa cả máy xúc đến san ủi, làm đường dạo quanh hồ.

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên cho biết, về nguyên tắc khi giao rừng cho doanh nghiệp quản lý thì sẽ có biên bản và sự chứng kiến của đơn vị kiểm lâm, cũng như sẽ có các số liệu đánh giá chi tiết về hiện trạng, mật độ cây trồng… 

Theo ông Hải, hiện nay về cơ bản rừng tỉnh Điện Biên đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng thôn bản trên địa bàn tình bảo vệ, trông nom, chăm sóc quản lý. Về nguyên tắc đã có rừng thì chỉ giao để bảo vệ và trồng thêm, phát triển rừng, còn muốn làm gì thì phải xin phép cơ quan có thẩm quyền. 

Chi cục Lâm nghiệp, Sở NN&PTNT thôn tỉnh Điện Biên cũng xác nhận Cty số 6 chưa có bất cứ thủ tục xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại khu vực này. Theo đơn vị này, toàn bộ diện tích năm 2006 mà UBND tỉnh giao cho Cty số 6 đã được qui hoạch là rừng sản xuất. Vì vậy nếu muốn chuyển đổi sang mục đích khác, doanh nghiệp phải làm tờ trình để cơ quan chuyên môn trình UBND tỉnh để xem xét chuyển đổi. 

Như vậy, có thể nhận thấy khu rừng Trẩu khép tán rộng 8ha nằm trên khu đất lô 37(8) và 37(9) tiểu khu 713 thuộc tại địa bàn xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ là có thật và tồn tại trên thực tế. Nguyên nhân nào khiến khu rừng Trẩu được trồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước để bảo vệ sinh thái, chống xói mòn cho cộng đồng dân cư xã Thanh Minh đã hoàn toàn bị biến mất? Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về năng lực quản lý, trách nhiệm của các cơ quan tỉnh Điện Biên được giao nhiệm vụ bảo vệ rừng. 

Đọc thêm