Bắc Ninh: Chủ tịch Dabaco phủ nhận việc làm 1,39km đường lấy 100ha đất

(PLO) - Trả lời PV báo PLVN, ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Dabaco - khẳng định không có việc CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Dabaco) có trụ sở tại Bắc Ninh được UBND tỉnh Bắc Ninh giao đầu tư xây dựng 1,39 km đường H2 – TP.Bắc Ninh theo hình thức BT để nhận lại gần 100ha đất hạ tầng.
Ông Nguyễn Như So trả lời PV báo PLVN.
Ông Nguyễn Như So trả lời PV báo PLVN.

Sau khi nhận được phản ánh của bạn đọc, PV Báo PLVN đã có mặt tại trụ sở của Công ty CP Tập Đoàn Dabaco tại Bắc Ninh để tìm hiểu về thông tin tỉnh Bắc Ninh dự kiến giao cho nhà đầu tư 2 khu đất đối ứng tạo vốn thanh toán cho công trình BT, gồm một phần dự án Khu đô thị Vạn An, diện tích khoảng 36,06ha tại phường Vạn An và xã Hòa Long, TP Bắc Ninh; một phần dự án khu đô thị Phong Khê, Khúc Xuyên, diện tích khoảng 58,46ha tại phường Phong Khê và xã Khúc Xuyên và phường Võ Cường, TP Bắc Ninh.

Trả lời PV báo PLVN, ông Nguyễn Như So khẳng định sự việc trên là không chính xác.

Tuyến đường dài 1,39km theo hình thức BT.
Tuyến đường dài 1,39km theo hình thức BT.

“Thông tin về sự việc như vậy là không đúng. Thực tế Dabaco chỉ được giao 36 ha đất, trong đó có cả phần diện tích đất của hồ điều hòa, và Dabaco triển khai làm cả đường H1 chứ không chỉ đường H2”. Trong 36ha đất này, có khoảng 7-8 ha đất có sổ đỏ của dân, ngoài ra Dabaco đã phải chi hơn 200 tỷ đồng làm hồ điều hòa và hiện nay UBND tỉnh vẫn còn đang nợ số tiền này”, Chủ tịch Dabaco cho hay.

Nói về việc thực hiện triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường H2 – TP Bắc Ninh theo hình thức BT, ông So cho biết đến thời điểm hiện tại việc GPMB vẫn chưa được hoàn thiện.

“Để triển khai tuyến đường này, Dabaco đã phải bỏ ra hơn 200 tỷ đồng tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Dự kiến đến năm 2020 mới có thể hoàn thành dự án. Trên thực tế, tổng diện tích 36ha của khu đô thị Vạn An đã bao gồm khoảng 7-8ha diện tích đất tái định cư tại chỗ của người dân, chủ đầu tư chỉ chịu trách nhiệm quy hoạch và triển khai tổng thể, đảm bảo tiêu chí của khu đô thị hiện đại và đồng bộ”, ông So thông tin.

Văn bản khiến Dabaco lùm xùm trong thời gian gần đây.
Văn bản khiến Dabaco lùm xùm trong thời gian gần đây.

Theo tìm hiểu của PV, Ban Quản lý dự án xây dựng TP. Bắc Ninh (QLDA) mở thầu vào đầu tháng 12/2017 để lựa chọn nhà thầu. Dự án này gồm các hạng mục: nền, mặt đường, thoát nước mưa, thoát nước thải, điện chiếu sáng, hè đường, cây xanh, tuynel kỹ thuật. Dự án sẽ được đấu thầu rộng rãi quốc tế.

Trước đó, Công ty CP tập đoàn Dabaco cũng đã có Tờ trình số 16/TTr-DABCO ngày 10.5.2017 về việc đề nghị phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường này theo hình thức BT.

Xét báo cáo thẩm định điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi số 597/KHĐT-KTĐN ngày 05.10.2017 của Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND Tp Bắc Ninh đã ban hành Quyết định số 1473/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

Theo đó, do điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Bắc Ninh; theo quy hoạch điều chỉnh, quy mô mặt cắt tuyến đường H2 từ 40m lên thành 100m. Tuyến đường có chiều dài 1.390,48m, điểm đầu từ đường Kinh Dương Vương, điểm cuối giao với TL.286 tại phường Kinh Bắc, thành phố Bắc Ninh.

Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 663 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 15%, phần còn lại là vốn vay của nhà đầu tư. Thời gian thực hiện dự án: Năm 2017 - 2020.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật!

Đọc thêm