Bị điều chuyển công tác vì tố cáo sai phạm ở Hải Dương?

(PLO) - Trong khi ông Nguyễn Đức Huấn - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu (Tứ Kỳ, Hải Dương) chưa bị xử lý kỷ luật do mắc sai phạm (đã được UBND huyện kết luận) thì người tố cáo bị điều chuyển công tác.. 
Trường THCS Phan Bội Châu, nơi Hiệu trưởng để xảy ra nhiều sai phạm
Trường THCS Phan Bội Châu, nơi Hiệu trưởng để xảy ra nhiều sai phạm

Hàng loạt sai phạm

Phản ánh đến Báo PLVN, bà Phạm Thị Hợi - Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu cho biết: Trong quá trình quản lý điều hành nhà trường, ông Nguyễn Đức Huấn đã để xảy ra nhiều sai phạm lớn liên quan đến tài chính, thu chi nhiều khoản tiền dạy thêm, học thêm; thu chi nhiều khoản tiền trái quy định...Sau nhiều lần phản ánh trong các cuộc họp nhà trường, bà Hợi đã chính thức có đơn tố cáo sai phạm của ông Huấn.

Ngày 18/6/2018, UBND huyện Tứ Kỳ đã có Kết luận Thanh tra về việc quản lý dạy thêm, học thêm tại Trường THCS Phan Bội Châu, xác định hiệu trưởng và kế toán nhà trường có khuyết điểm về việc thiết lập chứng từ mua sắm tài sản, theo dõi tài sản…Tổ chức dạy thêm trong hè các năm 2015, 2016 khi chưa được cấp phép. Số tiền thu của mỗi học sinh trên một ca học cao hơn so với quy định của UBND tỉnh. Tổng thu vượt theo quy định ở phần dạy thêm, học thêm đại trà là hơn 1,1 tỷ đồng. Thời lượng học thêm trung bình là 3,5 buổi/tuần/học sinh là vượt mức quy định của UBND tỉnh Hải Dương (tối đa 3 buổi/tuần)..

Việc chi tiền dạy thêm, học thêm cho hoạt động chuyên môn, chi phúc lợi, chi khác trái quy định của UBND tỉnh. Việc chi cho giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi không đúng. Tổng chi sai theo quy định cần phải thu hồi để thực hiện chi cho đúng là hơn 1,1 tỷ đồng (giai đoạn ông Huấn quản lý có hơn 729 triệu đồng).

Việc quản lý dạy thêm chưa chặt chẽ. Lãnh đạo trường chưa kiểm tra, chấn chỉnh những tồn tại trong việc theo dõi dạy và học, theo dõi ghi sổ đầu bài một cách kịp thời, minh bạch kết quả theo dõi. Chưa ghi chép cẩn thận và thường xuyên, đầy đủ nghị quyết các cuộc họp.

Khoản thu 50 nghìn đồng/học sinh trong năm học 2017-2018 do Hội cha mẹ học sinh thực hiện là trái với quy định hiện hành. Tập thể lãnh đạo trường và cá nhân Hiệu trưởng có một phần trách nhiệm trong khoản thu sai này.

 Tập thể lãnh đạo nhà trường có khuyết điểm trong việc để xảy ra một số sai phạm trong việc tổ chức, quản lý dạy thêm, học thêm. Về cá nhân, trách nhiệm trước hết thuộc về người đứng đầu thời gian đầu năm học 2014-2015 là ông Nguyễn Văn Khuê, sau đó là ông Nguyễn Đức Huấn.

Bị điều chuyển công tác vì tố cáo sai phạm?

Trong kết luận thanh tra, UBND huyện Tứ Kỳ nêu rõ: UBND huyện có hình thức xử lý luật đối với ông Nguyễn Đức Huấn về những sai phạm có liên quan.

Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Hợi thì hiện nay, ông Nguyễn Đức Huấn vẫn chưa bị xử lý kỷ luật, khoản chi sai quy định hơn 1,1 tỷ đồng vẫn chưa được thu hồi thì UBND huyện Tứ Kỳ lại điều chuyển bà đến công tác tại Trường THCS Quang Phục (thực hiện trước ngày 15/8/2018). Điều này làm dấy lên nghi vấn, liệu có phải do việc tố cáo sai phạm của Hiệu trưởng nên bà Hợi mới bị điều động công tác như trên?

“Tôi không biết tại sao khi sai phạm của ông Huấn vẫn chưa bị xử lý thì người tố cáo lại bị điều động đến trường khác?. Nếu cứ như vậy thì sau này còn ai dám đứng lên tố cáo sai phạm nữa?”- bà Hợi bức xúc cho biết.

Không đồng tình với việc điều động công tác trên, bà Phạm Thị Hợi đã có đơn gửi Huyện ủy và UBND huyện Tứ Kỳ đề nghị xem xét một cách thấu đáo, khách quan vụ việc để làm rõ có hay không việc người tố cáo bị “trù dập” trong vụ việc này.

Đọc thêm