Bỏ mặc vật tư tiền tỷ trong kho, Ban Giải phóng mặt bằng TP Thanh Hóa cấp tiền mua mới

(PLO) - Cho một nhà thầu ứng trước gần 3 tỷ đồng để mua sắm vật tư thiết bị điện phục vụ di dời đường điện, nhưng Ban Giải phóng mặt bằng và tái định cư (GPMB&TĐC) TP Thanh Hóa chỉ dùng một nửa số vật tư rồi “đẩy” nhà thầu khỏi Dự án, rồi tiếp tục cấp tiền cho một nhà thầu khác mua mới vật tư, bỏ mặc số vật tư cũ trị giá hàng tỷ đồng nằm hư hỏng trong kho.
Bỏ mặc vật tư tiền tỷ trong kho, Ban Giải phóng mặt bằng TP Thanh Hóa cấp tiền mua mới

Theo trình bày của Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây lắp Thành Đạt – nhà thầu tiểu dự án nâng cấp Quốc lộ 47 (đoạn Km0 – Km15) tỉnh Thanh Hoá, do thời điểm ký kết hợp đồng, thị trường vật tư có nhiều biến động nên chủ đầu tư đã yêu cầu nhà thầu thi công mua toàn bộ vật tư của Dự án để tránh bị trượt giá gây lãng phí.

Phía nhà thầu đã mua đầy đủ vật tư tại thời điểm đó và được chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát nghiệm thu cho thanh toán trong lần 1 (biên bản nghiệm thu hoàn thành số 01, hồ sơ thanh toán lần 1 công trình, ngày 15/03/2012). Tổng số tiền ứng trước cho Cty Thành Đạt để mua vật tư thiết bị điện gần 3 tỷ đồng. 

Sau khi Cty Thành Đạt thi công xong giai đoạn 1 thì Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hoá bất ngờ không cho nhà thầu thi công tiếp, cũng không thực hiện thanh quyết toán, thanh lý chấm dứt hợp đồng, không giải quyết số vật tư đã mua phục vụ công trình. Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hoá lại ký hợp đồng với một đơn vị khác để thực hiện thi công Dự án mà không có thông báo cho Cty Thành Đạt.

Trong khi đó, số vật tư còn lại chưa sử dụng có giá trị hơn 1,1 tỷ đồng tại thời điểm mua, nhưng trong thời gian để lưu tại kho bãi của Cty Thành Đạt quá lâu nên bị xuống cấp, hư hỏng phần vỏ bọc, hiện tại đem ra thanh lý cũng không còn nhiều giá trị. Trao đổi với PV PLVN, ông Đỗ Huy Tiếp, Giám đốc Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hóa cho biết, Ban đã tiến hành họp bàn hàng chục lần nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có đáp án cho vấn đề trên.

Là người mới về nhận công tác, ông Tiếp khẳng định “không hiểu vì sao lại để xảy ra như vậy”. Theo lời ông Tiếp, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa đã chỉ đạo “bên Ban GPMB và Cty Thành Đạt tự giải quyết với nhau” và Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hóa “đang bế tắc trong cách giải quyết”. Ông Tiếp cho rằng, trong việc này, “ai gây ra thì phải bỏ tiền túi ra mà đền vào số tiền đã mua vật tư, còn không được thì đưa nhau ra tòa”.

Lý giải “không biết lý do” việc Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hóa bất ngờ dừng thi công đối với Cty Thành Đạt “vì đây cũng là chuyện của đời Giám đốc trước”, ông Tiếp thừa nhận nên để Cty Thành Đạt làm tiếp thì sẽ không có vấn đề gì và “lỗi này là do Ban GPMB”. Thêm điều khó hiểu nữa là việc Ban GPMB&TĐC TP Thanh Hóa đã không tận dụng số vật tư mà Cty Thành Đạt đã mua theo yêu cầu chủ đầu tư nhưng lại cấp tiền cho một nhà thầu khác mua vật tư mới để tiếp tục triển khai Dự án?

Báo PLVN tiếp tục thông tin tới bạn đọc vụ việc trên.

Đọc thêm