Đồng Nai: Tình trạng lấn chiếm đất công – bất cập trong việc phòng chống cháy nổ

(PLO) - Hiện nay trên toàn quốc đang đẩy mạnh hoạt động “giành lại vỉa hè cho người đi bộ”, tuy nhiên phía sau những con đường lớn thì tại những đường hẻm công cộng cũng trong tình trạng tương tự. 
Hình ảnh con hẻm bị lấn chiểm
Hình ảnh con hẻm bị lấn chiểm

Phóng viên báo Pháp luật Việt Nam nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Thái Thuận, một hộ dân sống tại hẻm số 232 đường 30 tháng 4, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai về việc những căn nhà trong hẻm xây dựng, cơi nới thêm khiến cho con hẻm “xưa kia rộng rãi nay chỉ còn một nửa”, làm ảnh hưởng đến quy hoạch lộ giới đồng thời có thể gây nguy hiểm cho những hộ dân phía trong con hẻm nếu như xảy ra cháy nổ bất ngờ.

Xây tam cấp đè lên đường cống thoát nước

Cụ thể trong đơn, ông Thuận có phản ánh về 04 hộ dân ngụ tại các nhà số 161/29/9 của bà Huỳnh Thị Tuyết Mai; nhà số 161/29/10 của Nguyễn Thị Ngọc Thủy; nhà số 232/47 của ông Trương Văn Hổ và nhà số 232/50 của bà Nguyễn Thị Thu Hồng ngụ tại khu phố 2 phường Trung Dũng, Tp Biên Hòa đã có hành vi xây dựng công trình như tường rào, gờ đẩy xe lấn chiếm hẻm công cộng.

Phóng viên đã đến tận nơi để nắm bắt thông tin. Ban đầu, con hẻm nhìn đã hẹp, đi vào bên trong thì vướng phải các bậc tam cấp, tường rào khiến lối đi đã hẹp càng “méo mó”, gây khó khăn cho việc giao thông cũng như ảnh hưởng đến an toàn phòng cháy chữa cháy của khu dân cư này. Cả khu dân cư chỉ có một đường cống thoát nước cũng bị một số hộ xây dựng hành lang ngay trên cống, gây ảnh hưởng tới hoạt động thoát nước cũng như công tác nạo vét chuẩn bị cho mùa mưa. 

Những công trình của các hộ dân xây trên đường cống thoát nước
Những công trình của các hộ dân xây trên đường cống thoát nước

Ông Nguyễn Thái Thuận cho biết: “con hẻm trước kia rộng rãi, xe ô-tô có thể ra vào bình thường nhưng bây giờ thì không vào được nữa”. Bên cạnh đó, việc xây dựng bất hợp lý này kéo theo những đường dây điện đặt ngay sát lan can tầng 2 nhà ông Thuận khiến ông lo lắng về vấn đề an toàn của mình và người thân trong gia đình. Đã nhiều lần ông gửi khiếu nại lên chính quyền địa phương và đã được các cơ quan chức năng trả lời bằng văn bản nhưng theo ông như vậy là chưa thỏa đáng.

Trả lời của phường như thế nào? 

Phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với ông Nguyễn Văn Đức – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Dũng về việc người dân trong khu phố xây dựng bậc tam cấp, hành lang trên đường cống thoát nước thì nhận được câu trả lời: ”vụ việc trên đúng là thuộc thẩm quyền giải quyết của phường, tuy nhiên đây là tình trạng chung chứ không riêng địa bàn này, phường cũng đã nhận được đơn khiếu nại của người dân và cũng đã có trả lời bằng văn bản”. 

Ông Nguyễn Thái Thuận phản ánh với PV về tình trạng lấn chiếm hẻm công
Ông Nguyễn Thái Thuận phản ánh với PV về tình trạng lấn chiếm hẻm công

Về phần những hộ dân xây tam cấp lấn chiếm đất công cộng thì ông Đức cho biết thêm: “theo công văn số 29/CV-UBND ngày 05 tháng 02 năm 2016 của UBND phường Trung Dung về việc trả lời đơn của ông Nguyễn Thái Thuận có trình bày là trong 4 hộ nói trên có 3 hộ là xây bậc thềm lấn chiếm đất công cụ thể là: bà Thủy có sử dụng phần gờ đẩy xe nằm trên đất công có diện tích bề ngang là 0,9 mét, dài là 1,2 mét; bậc thềm nhà bà Hồng nằm trên đất công cộng có diện tích bề ngang là 0,14 mét, dài 2,4 mét; bậc thềm nhà bà Mai có diện tích ngang là 0,26 mét, dài 2,2 mét” nhưng UBND phường lại không có quyết định xử lý nào.

Sau khi phóng viên đề cập đến vấn đề con hẻm bị xây dựng lại khiến cho diện tích đường hẻm hẹp lại, có thể gây nguy hiểm nếu chẳng may xay ra trường hợp hỏa hoạn mà lại không có cơ quan nào có ý kiến đề xuất cho người dân thì ông Đức trả lời:”xe cứu hỏa không thể vào được vì con hẻm vốn rất hẹp rồi!". 

Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp lấn chiếm đất công cộng, thực tế này cho thấy việc xử lý vi phạm về lấn chiếm đất công cộng vẫn còn chưa “hợp tình, hợp lý”.

Đọc thêm