Dự án công viên hồ điều hòa nghìn tỷ thành ao bèo khổng lồ

(PLO) - Dự án công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên nằm trên địa bàn giáp ranh giữa hai phường Yên Hòa và Trung Hòa (Quận Cầu Giấy) với số vốn đầu tư 1600 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện môi trường Thủ đô. Tuy nhiên, càng kỳ vọng bao nhiêu lại càng thất vọng bấy nhiêu.
Dự án công viên hồ điều hòa nghìn tỷ thành ao bèo khổng lồ

Dự án nằm trong “quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” được UBND TP Hà Nội ban hành năm 2014, được UBND quận Cầu Giấy giao cho tập đoàn Ocean Group thực hiện, dự kiến công trình sẽ hoàn thành trong năm 2015-2016. 

Ao bèo khổng lồ

Cho đến thời điểm hiện tại, công viên hồ điều hòa vẫn chỉ là những bản kế hoạch treo nằm đâu đó trên bàn giấy của thành phố. Cuộc sống người dân xung quanh đã tạm ổn định sau khi chuyển về những khu chung cư được giới thiệu có view (tầm nhìn) nhìn ra hồ điều hòa, nhưng view mà họ đáng lẽ ra phải được tận hưởng thì chưa biết khi nào mới xuất hiện.

Với bất kỳ ai đi qua khu đô thị Nam Trung Yên, hẳn sẽ không lạ lẫm với một hàng rào tôn màu xanh cao ngất ngưởng chạy dọc theo đường Nguyễn Chánh rẽ trái sang Mạc Thái Tổ. Nhưng không nhiều người biết, bên trong bức tường ấy là một dự án tầm cỡ từng được triển khai rầm rộ nhưng giờ đang nằm im lìm không sức sống.

Cổng chính của dự án dựng bằng khung sắt được khóa kín đã hoen gỉ, không có dấu hiệu của người hay phương tiện ra vào. Nhìn qua chiếc lỗ nhỏ có thể thấy trong cổng là bãi đất được dùng làm nơi tập kết đồ phế thải. Vị trí giáp đường Mạc Thái Tổ và Trung Kính đã cho một số cá nhân thuê làm bãi trông rửa xe, cạnh đó một sân bóng nhân tạo. 1 Nhà hàng cũng được xây dựng khá khang trang. Cạnh đó là một nghĩa trang. 

Lấy lý do vào rửa xe, chúng tôi có dịp mục sở thị lô đất dự án. Đó là một ao nước khổng lồ, bèo phủ xanh mặt nước gần như không chừa một chỗ trống nào. Nước dưới hồ đục ngầu, bốc lên mùi hôi thối khó chịu. Tại bờ ao nơi nước nông, người dân trồng thêm rau muống, còn trên phần đất cạn, thì trồng rau củ các loại. Tiếp đó là những hàng cây chuối không biết trồng từ bao giờ. Dưới gốc chuối là những đống rác, phế thải vật liệu xây dựng…

Việc dự án nằm trên giấy cũng khiến cho con đường 21 được quy hoạch dành cho người dân đi vào chung cư Home City không thể hoàn thành. Đây cũng là lý do dẫn tới những bức xúc của người dân sống tại tòa nhà này, khi mà lối đi ở ngõ 177 Trung Kính đã bị bịt lại, còn con đường theo quy hoạch chưa biết bao giờ mới được xây dựng, gây nên tình trạng xáo trộn trong thời gian vừa qua.

Lợi ích rơi vào tay ai?

Đại đa số các dự án treo đều được tận dụng tối đa để kinh doanh, tạo nguồn thu trong lúc chờ được triển khai. Dự án công viên hồ điều hòa Nam Trung Yên cũng nằm trong số đó. 

Những câu hỏi đặt ra là hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng và ban quản lý dự án đối với các cơ sở kinh doanh mọc lên nhan nhản ở dự án này như thế nào? Những quy định về trật tự, mỹ quan đô thị, an ninh xã hội... liệu có bị bỏ qua? Nguồn lợi nhuận từ những hoạt động kinh doanh dịch vụ trong thời gian dài này chảy về đâu? 

Khó có thể hình dung trong một khu đô thị hiện đại, gồm nhiều tòa nhà cao tầng lại xuất hiện một dự án treo với hiện trạng là một chiếc ao bèo khổng lồ, cùng với những miếng đất bị phân lô, “xẻ thịt”, tạo nên một cảnh tượng vô cùng nhếch nhác, luộm thuộm như vậy.  

Đọc thêm