Gia Lai: Giải quyết khiếu nại về đất đai, vì sao nhiều hộ dân không đồng tình?

(PLO) - Sau nhiều năm khiếu nại, bà Nguyễn Thị Hiền (Thôn 1, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa, Gia Lai) mới nhận được Quyết định số 59 ngày 19/10/2017 của UBND xã Hải Yang “không công nhận nội dung khiếu nại của bà Hiền”. Ngay sau đó, nhiều hộ dân ở đây đã đồng loạt có ý kiến không đồng tình với nội dung quyết định nêu trên.
Bà Nguyễn Thị Hiền đứng tại lô đất của ông Lại Văn Hiển (ngay trụ sở UBND xã Hải Yang mới)
Bà Nguyễn Thị Hiền đứng tại lô đất của ông Lại Văn Hiển (ngay trụ sở UBND xã Hải Yang mới)

Theo bà Hiền, năm 1985, gia đình ông Lại Văn Hiển từ ngoài Bắc vào thôn 1, xã Hải Yang xây dựng kinh tế mới. Năm 1990, bố mẹ ông Hiển (cụ Lại Hồng Quang và cụ Bùi Thị Thanh) lập di chúc cho vợ  chồng ông Hiển lô đất rộng khoảng gần 1ha (hiện ở cổng trụ sở UBND xã Hải Yang) để làm nhà ở riêng.

Năm 1992, ông Hiển và vợ (bà Phạm Thị Xuân) viết giấy tay gửi cậu mợ ruột (vợ chồng bà Hiền) trông nom nhà vườn và canh tác hoa màu rồi đưa vợ con đi chữa bệnh. Năm 2014, UBND xã Hải Yang cho lực lượng vào phá bỏ căn nhà của ông Hiển. Ông Hiển đã liên tục làm đơn kiến nghị nhưng vẫn chưa được bồi thường. Sau đó, ông Hiển - bà Xuân làm giấy ủy quyền cho bà Hiền đi khiếu nại đòi lại những tài sản chính đáng của mình. Mới đây, bà Hiền mới nhận được Quyết định số 59 nêu trên.

Trao đổi với phóng viên, ông Cao Văn Nông - Chủ tịch UBND xã Hải Yang khẳng định, Quyết định số 59 của UBND xã Hải Yang không công nhận các nội dung đơn khiếu nại của bà Hiền là đúng, vì đo đạc hiện trạng cho thấy lô đất của ông Hiển rộng 5.000m2 nằm trọn trong khu đất gần 17.000m2 của gia đình bà Hiền mà UBND xã Hải Yang đã giải quyết hỗ trợ tổng cộng hơn 1 triệu đồng cho gia đình bà Hiền vào ngày 22/11/2001. Gia đình bà Hiền đã thống nhất nhận 500.000 đồng tiền hỗ trợ và 35m đất dọc theo đường vào làng Bông Hiot. Bởi vậy, khiếu nại của bà Hiền không có cơ sở để giải quyết. 

Còn ông Lê Viết Phẩm - Chủ tịch UBND huyện Đak Đoa thì cho biết: Khiếu nại của ông Hiển đã được các cấp chính quyền giải quyết và trả lời nhiều lần, trong đó có Văn bản số 489 ngày 13/5/2015 của UBND huyện Đak Đoa. Tuy nhiên, đến nay vụ việc vẫn chưa chấm dứt là do phía bên ông Hiển có các ý kiến khác. Vì vậy, lãnh đạo UBND huyện Đak Đoa đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan xuống hiện trường làm việc với bên khiếu nại và các hộ ở lân cận xác định lại mốc giới, đo đạc lại thực địa, làm rõ các vấn đề đang khiếu nại, thống nhất phương cách giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Giải quyết khiếu nại cùng một nội dung vụ việc, nhưng các cấp chính quyền có nhiều văn bản trả lời thiếu thống nhất (lúc thì hỗ trợ, khi thì bồi thường), thậm chí số liệu khác nhau (lúc thì 16.858m2. khi thì 13.350m2), cụ thể là: Kết luận Quyết định số 59 ngày 19/10/2017 của UBND xã Hải Yang nêu: “... Toàn bộ diện tích đất của ông Lại Văn Hiển (5.000m2) nằm trọn trong khu đất 16.858m2 của bà Nguyễn Thị Hiền mà UBND xã Hải Yang đã hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Hiền tại buổi làm việc ngày 22/11/2001”, còn Văn bản số 489 ngày 13/5/2015 của UBND huyện Đak Đoa thì trả lời: “.. UBND xã Hải Yang đã giải quyết xong việc bồi thường công khai hoang 13.350m2 đất cho ông Bùi Văn Nhẫn (trong đó bao gồm cả diện tích đất mà ông Lại Văn Hiển cho rằng đã gửi lại cho ông Bùi Văn Nhẫn năm 1992)”. 

Bức xúc với cách giải quyết này, ông Đỗ Văn Đạo - nguyên Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hải Yang quả quyết rằng: Nhà đất, cây cối của ông Hiển nằm ở vị trí riêng biệt, độc lập, không có liên quan gì với khu đất của gia đình bà Hiền nên Quyết định số 59 nêu trên có những nội dung sai sự thật, vu khống gia đình bà Hiền đã nhận tiền hỗ trợ hơn 1 triệu đồng.  Mặt khác nhiều giấy tờ do UBND xã Hải Yang cung cấp không có địa chỉ ranh giới đất, không có diện tích đất, không có chữ ký của những người sử dụng đất nên phải giám định, làm rõ có hay không việc giả mạo các loại giấy tờ...

Đọc thêm